Cam kết của ông Rishi Sunak khi trở thành thủ tướng Anh

Thanh Hà |

Ngày 25.10, ông Rishi Sunak trở thành thủ tướng thứ ba trong năm nay của Vương quốc Anh.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak nhận nhiệm vụ trong bối cảnh đất nước phải đối phó với một cuộc khủng hoảng kinh tế khiến nền tài chính rơi vào tình trạng bấp bênh và hàng triệu người đang phải vật lộn để thanh toán các hóa đơn thực phẩm và năng lượng, theo AP.

Ông Sunak, nhà lãnh đạo da màu đầu tiên của Vương quốc Anh, yết kiến Vua Charles III tại Cung điện Buckingham. Tại đây, Vua Charles III chính thức yêu cầu nhà lãnh đạo mới của Đảng Bảo thủ cầm quyền thành lập chính phủ.

Ông Sunak giành được vị trí thủ tướng Anh ngày 24.10 khi được các đảng viên Đảng Bảo thủ bầu chọn với hy vọng ổn định nền kinh tế đang suy thoái và ngăn chặn sụt giảm ủng hộ của cử tri sau nhiệm kỳ ngắn ngủi của bà Liz Truss.

Gói cắt giảm thuế của bà Truss khiến thị trường tài chính lo sợ về viễn cảnh nợ, đẩy đồng bảng Anh xuống mức thấp kỷ lục và buộc Ngân hàng Trung ương Anh phải can thiệp.

Ông Sunak yết kiến Vua Charles III tại Cung điện Buckingham. Ảnh chụp màn hình
Ông Sunak yết kiến Vua Charles III tại Cung điện Buckingham. Ảnh chụp màn hình

Ông Sunak - ở tuổi 42, nhà lãnh đạo trẻ nhất của Anh trong hơn 200 năm - phát biểu bên ngoài số 10 Phố Downing rằng: "Tôi nhận thức đầy đủ về mức độ khó khăn. Và tôi cũng hiểu rằng bản thân còn việc phải làm để khôi phục lòng tin sau tất cả những gì đã xảy ra. Tất cả những gì tôi có thể nói là tôi không nản lòng".

Khi làm Bộ trưởng Tài chính Anh, ông Sunak nổi tiếng khi ủng hộ hàng tỉ USD cho các doanh nghiệp đóng cửa và người lao động bị sa thải trong đại dịch COVID-19. Giờ đây, ông sẽ phải giám sát việc tăng thuế và cắt giảm chi tiêu công trong nỗ lực kiểm soát lạm phát và nợ công.

Thừa nhận “những quyết định khó khăn" sẽ được đưa ra, ông Sunak cam kết, chính phủ của ông "sẽ có tính liêm chính, tính chuyên nghiệp và trách nhiệm giải trình ở mọi cấp độ".

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Tỉ phú Ấn Độ tự hào vì con rể trở thành Thủ tướng Anh

Khánh Minh |

Tỉ phú Ấn Độ N.R. Narayana Murthy chúc mừng con rể Rishi Sunak trở thành Thủ tướng Anh.

Thủ tướng Anh Liz Truss phát biểu rời nhiệm sở

Thanh Hà |

Thủ tướng Anh Liz Truss phát biểu bên ngoài số 10 Phố Downing trước khi đến Cung điện Buckingham, yết kiến Vua Charles III và đệ đơn từ chức.

Thách thức bủa vây người kế nhiệm Thủ tướng Anh Liz Truss

Thanh Hà |

Chỉ vài tuần sau khi thất bại trong nỗ lực đầu tiên để lãnh đạo Đảng Bảo thủ cầm quyền, vận may của Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak đảo ngược đáng kinh ngạc sau khi cựu Thủ tướng Boris Johnson rút khỏi cuộc đua trở lại số 10 Phố Downing. Ông Sunak đã sẵn sàng trở thành thủ tướng và nếu trúng cử sẽ là nhà lãnh đạo da màu đầu tiên của Vương quốc Anh.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.