Catalonia ngày đầu bị Madrid kiểm soát: Quân đội sẵn sàng can thiệp

Ngọc Vân |

Một ngày sau cuộc biểu dương lực lượng lớn của phe chống Catalonia độc lập tại Barcelona, ngày 30.10, vùng Catalonia bước vào ngày đầu tiên nằm dưới sự quản lý trực tiếp của chính quyền trung ương Tây Ban Nha.

Thời kỳ giám hộ chỉ kéo dài đến ngày 21.12, khi có cuộc bầu cử vùng trước thời hạn do Madrid ấn định. Catalonia tạm mất quyền tự trị, các lãnh đạo vùng bị truất quyền, nhưng chưa có gì bảo đảm là những người chủ trương độc lập đã chịu khuất phục Madrid.

Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont và Orion Junqueras, nhân vật số 2 của vùng, đã tỏ cho người dân Catalonia thấy là họ không muốn chấp nhận bị truất quyền. Mặc dù cuối tuần rồi, hai ông đã kêu gọi mọi người phản kháng một cách ôn hòa, nhưng họ không đưa ra chỉ đạo hành động rõ ràng với những người ủng hộ độc lập.

Hiện tại 200.000 viên chức chính quyền Catalonia đang trong tình trạng chờ đợi. Nếu họ quyết định không chịu tuân thủ mệnh lệnh của Madrid, họ có thể bị trừng phạt hoặc thậm chí bị tư pháp khởi tố vì tội giống như trường hợp ông Carles Puigdemont có thể bị án 30 năm tù vì hành động nổi loạn.

Trong khi đó, một nhà báo hàng đầu Tây Ban Nha cho biết, quân đội nước này sẵn sàng can thiệp vào Catalonia nếu cần thiết. Ông Eduardo Inda, Tổng biên tập website tin tức OKDiaro.com và là chuyên gia nổi tiếng thường xuyên xuất hiện trên các chương trình thời sự chính trị Tây Ban Nha, nói với đài La Sexta rằng, quân đội sẽ được huy động để bảo vệ các sân bay, bến cảng và các nhà máy điện hạt nhân nếu những cơ sở này bị đe dọa.

"Nếu tình hình vẫn yên ổn, quân đội sẽ không được triển khai. Nhưng nếu có nguy cơ nhỏ nhất nào đối với những cơ sở chiến lược như sân bay, cảng biển, nhà máy điện hạt nhân..., thì quân đội sẽ được triển khai để bảo vệ" - ông Inda nói.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Áp thấp gần Philippines mạnh lên áp thấp nhiệt đới

Ngọc Vân |

Một vùng áp thấp ngoài khơi phía bắc Luzon, Philippines đã phát triển thành áp thấp nhiệt đới Igme vào chiều 20.9.

Nữ cán bộ ở Lạng Sơn bị thi hành án trừ lương để trả nợ

An Khánh |

Lạng Sơn - Do không thể trả được khoản nợ từ nhiều năm trước, nữ cán bộ công tác tại một cơ quan hành pháp của tỉnh đã bị thi hành án trừ lương để trả nợ.

2 ôtô va chạm khiến 2 người đi xe máy tử vong

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 8 giữa 2 ôtô tải với 1 xe máy khiến 2 người trên xe máy tử vong.

Sự kỳ lạ nhìn từ vụ Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học

Lan Anh |

Đại diện trường Đại học Ngoại thương đã xác nhận Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp trong bối cảnh cô vừa đăng quang cuộc thi sắc đẹp thứ 2 sau 10 năm.

Giá vàng hôm nay 21.9: Vàng nhẫn tăng, phá kỷ lục mới

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 21.9 tăng mạnh ở cả thị trường trong nước và thế giới. Vàng nhẫn tròn trơn 9999 tăng lên mức cao nhất nhiều tuần.

Hàng nghìn hộ dân ở Quảng Ngãi nằm trong vùng nguy cơ sạt lở

V.Nguyễn - N.Phương |

Huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi đang đối mặt nguy cơ sạt lở ảnh hưởng đến 1.100 nhân khẩu. Địa phương lên kế hoạch sơ tán gần 1.000 hộ dân.

Bổ nhiệm 10 sĩ quan cấp tá quân đội nhận chức vụ mới

PHẠM ĐÔNG |

Từ ngày 16.9 - 20.9, các cơ quan đã công bố, trao quyết định điều động, bổ nhiệm với 10 sĩ quan cấp tá quân đội và bàn giao chức vụ.