Chợ tươi sống ở tâm dịch Vũ Hán đang dần trở lại nhịp buôn bán xưa

HỒNG HẠNH |

Nhiều chợ tươi sống ở tâm dịch Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đang dần trở lại nhịp buôn bán xưa sau khi thành phố dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Một số chợ tươi sống được mở lại trở lại và phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Trung Quốc.

Kể từ khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào ngày 8.4, chợ Baishazhou, chợ tươi sống bán buôn lớn nhất ở Vũ Hán đã và đang trở lại khung cảnh náo nhiệt.

Tất cả những người muốn vào chợ đều phải kiểm tra nhiệt độ và có mã vạch màu xanh để chứng minh họ không có triệu chứng nhiễm virus.

Chợ vẫn mở cửa trong suốt 2 tháng qua để cố gắng duy trì nhịp sống bình thường của thành phố trong lúc bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. "Nếu Baishazhou bị đóng cửa, sẽ không có nguồn thực phẩm cho người dân Vũ Hán" - Thời báo Hoàn cầu dẫn lời người quản lý chợ.

Trong chợ, khu vực bán rau, thủy sản, gia cầm và đồ khô đều được chia thành các khu riêng biệt.

Theo Thời báo Hoàn cầu, giết mổ gia cầm đã bị cấm. Gà, lợn, cừu và bò phải được giết mổ trong các nhà máy chuyên dụng ở khu vực ngoại ô.

Sau khi dịch COVID-19 bùng phát vào cuối tháng 1, nhiều chợ nông sản và chợ tươi sống của thành phố áp lệnh đóng cửa và phun khử trùng vệ sinh để tránh virus lây lan.

Ông Zhang Zheyan, quản lý một chợ lớn ở quận Vũ Xương cho biết, chợ đã đóng cửa vào cuối tháng 1 và đang chờ lệnh mở cửa lại của chính phủ.

Tuy nhiên, các nhà cung cấp và người dân không thể chờ đợi thêm nữa bởi nguồn cung cần thu nhập trong khi nhu cầu thực phẩm của người dân thì ngày càng tăng.

Để đáp ứng thị trường, ông Zhang đành mở tạm một "chợ cóc" để bán thịt gia cầm, rau quả tươi và các sản phẩm khác.

Chợ Wuyizha cũ náo nhiệt ở quận Vũ Xương đang có một vài nhân viên khử trùng sàn chợ. Ông Wang, người quản lý chợ Wuyizha, cho biết, hơn 500 tiểu thương hiện đang thất nghiệp và nôn nóng chờ đợi lệnh của chính phủ mở cửa chợ trở lại.

Vào ngày 10.6, ông Hong Zhihua, Phó chủ tịch Ủy ban Phong trào Sức khỏe của tỉnh Hồ Bắc chia sẻ, chính quyền thành phố Vũ Hán có kế hoạch đưa ra 29,81 triệu USD để nâng cấp 425 chợ trong thành phố, và kêu gọi tiểu thương không bán động vật hoang dã, gia cầm sống sau khi chợ mở cửa trở lại.

HỒNG HẠNH
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc đang cố gắng ngăn chặn làn sóng dịch bệnh COVID-19 thứ 2

Song Minh |

Trung Quốc hôm nay ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới cao nhất trong gần 6 tuần khi nước này đang cố gắng ngăn chặn làn sóng dịch bệnh thứ 2.

Trung Quốc siết chặt công bố nghiên cứu về nguồn gốc COVID-19

Song Minh |

Trung Quốc áp đặt hạn chế đối với việc xuất bản nghiên cứu học thuật về nguồn gốc của COVID-19.

Chuyên gia y tế hàng đầu Trung Quốc cảnh báo dịch bệnh có thể quay trở lại

HỒNG HẠNH |

Trung Quốc xác nhận số ca mắc COVID-19 mới trong ngày 11.4 tăng gấp đôi so với ngày trước đó.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.