Cơ hội mới cho hy vọng mới

HẠ LANG |

Tuy mới chỉ là sự mở đầu nhưng sự mở đầu này vô cùng quan trọng, bởi nếu tiến trình tiếp theo sự mở đầu ấy đưa đến kết quả mà thế giới mong đợi đã từ lâu, thì không chỉ chuyện chính trị an ninh và cục diện quan hệ giữa các quốc gia ở khu vực Đông Bắc Á, mà còn cả trên thế giới sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ và sâu sắc. 

Sự mở đầu này là việc Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận lời mời gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và sự kiện lịch sử này dự kiến được tiến hành vào cuối tháng 5 tới.

Hiện tại, vẫn còn nhiều ẩn số trong chuyện này đến mức chưa có thể đảm bảo được chắc chắn rằng, cuộc gặp sẽ được tiến hành như dự định. Nhưng cơ hội cho nó đã được Triều Tiên và Mỹ mở ra với vai trò xúc tác và trung gian đắc dụng của Hàn Quốc. Phía Triều Tiên đã có những điều chỉnh chính sách rất cơ bản và quyết liệt để lôi kéo ông Donald Trump đi vào tiếp xúc và đối thoại trực tiếp.

Theo phía Hàn Quốc thì để tạo ra cơ hội ấy, phía Triều Tiên cam kết sẽ giải trừ vũ khí hạt nhân chứ không tăng cường vũ trang hạt nhân, sẵn sàng ngừng thử hạt nhân và phóng tên lửa, cũng như không còn kiên quyết đòi Mỹ và đồng minh trong khu vực Đông Bắc Á phải ngừng tập trận chung. Tất cả những điều này đều là không tưởng cho tới thời điểm trước đó.

Nhưng cả ở phía ông Donald Trump cũng có quyết sách rất thực tế khi chấp nhận ngay lời mời gặp gỡ từ phía Triều Tiên. Mức độ nghi ngờ và nghi ngại lẫn nhau giữa 2 nước hiện vẫn còn rất nặng nề và ngay cả hiện tại, bên này chưa thể làm phía bên kia thật sự tin tưởng vào thiện chí và thành tâm của mình.

Đối với cả 2 bên, cơ hội mới này ẩn chứa không ít rủi ro, nhưng dường như, cả ông Kim Jong-un lẫn ông Donald Trump hiện đều sẵn sàng chấp nhận những rủi ro ấy. Cũng chính vì thế mà 2 bên và cả thế giới nay có được cơ sở thực tế cho hy vọng lớn về hoà bình và an ninh ở khu vực, về giải pháp cho một trong những vấn đề nhức nhối nhất, nan giải nhất và cũng còn nguy hiểm nhất đối với thế giới hiện tại.

HẠ LANG
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Cập nhật giá vàng sáng 21.9: Vàng nhẫn tăng sốc, cao kỷ lục

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 21.9: Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 hôm nay tăng tới 1,2 triệu đồng/lượng. Mức giá trên 80 triệu đồng/lượng khiến vàng nhẫn đạt kỷ lục nhiều tuần.

18 hộ dân sống thấp thỏm bên miệng Hà Bá

Xuân Nhàn |

Thiếu nước sạch, sinh kế bấp bênh, nhà cửa hư nát, sạt lở đe dọa là tình cảnh hiện nay của 18 hộ dân phía Nam cầu Gành, phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, Bình Định.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Trung ương giới thiệu nhân sự quy hoạch Bộ Chính trị

Vương Trần |

Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII đã bế mạc tại Hà Nội vào chiều nay (20.9), sau 3 ngày làm việc.