Công ty vệ tinh Israel "bóc" sự thật về hoạt động của S-300 ở Syria

Hải Anh |

Công ty hình ảnh vệ tinh Israel ImageSat International (iSi) ngày 14.11 tuyên bố, các tên lửa đất đối không tầm xa S-300 triển khai tại Syria vẫn chưa được đưa vào hoạt động.

"Hệ thống S-300 mới của Syria, được nhận từ Nga vào tháng 9.2018 và được triển khai gần thị trấn Masyaf, vẫn chưa hoạt động" - Sputnik dẫn tuyên bố của iSi.

Công ty cho biết, các bệ phóng tên lửa S-300 vẫn chưa được lắp đặt và một số bộ phận của hệ thống tên lửa, bao gồm cả radar vẫn đang xếp dưới các lưới ngụy trang.

Theo iSi, những bức ảnh chụp cho thấy, có các phương tiện cỡ lớn đặt dưới các lưới ngụy trang  Masyaf. Ngoài ra, có hình ảnh 4 bệ phóng S-300 gần một điểm triển khai mới được xây dựng.

Cuối tháng trước, công ty này công bố những hình ảnh về địa điểm đầu tiên của một trong những tổ hợp tên lửa S-300 do Nga cung cấp cho Syria. Theo công ty, địa điểm này nằm ở phía tây bắc của thị trấn Masyaf.

Chính phủ Syria vẫn chưa bình luận gì về các báo cáo.

Đầu tháng 11, Al-Masdar dẫn nguồn tin quân sự giấu tên ở Damascus nói rằng, không quân Israel (IAF)  không tấn công Syria kể từ khi Nga bàn giao các tổ hợp S-300 cho các lực lượng chính phủ Syria.

Nguồn tin cho hay, IAF không xâm phạm không phận Syria từ ở khu vực cao nguyên Golan hay Lebanon, dù có các máy bay bay gần biên giới.

Hồi tháng 10, Nga hoàn tất chuyển giao hệ thống S-300 mới cho Syria, gồm 49 thiết bị liên quan như radar, hệ thống phát hiện các mục tiêu cơ bản, các trạm chỉ huy và 4 bệ phóng.

Trước đó, Nga tuyên bố cung cấp S-300 cho Syria nhằm đáp lại việc máy bay Il-20 của Nga chở 15 quân nhân vô tình bị hỏa lực phòng không Syria bắn hạ ở Latakia.

Mátxcơva cáo buộc không quân Israel cố tình sử dụng máy bay Nga làm lá chắn trong cuộc tấn công vào các mục tiêu ở Syria khiến vụ việc xảy ra. Israel bác bỏ cáo buộc, trong đó cho biết đã ra cảnh báo trước phía Nga về cuộc không kích trong khu vực.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Israel thề tiêu diệt S-300 ở Syria và bắt Nga chịu trách nhiệm

Vân Anh |

Một bộ trưởng Israel hôm 5.11 tuyên bố việc Nga chuyển giao S-300 cho Syria là sai lầm lớn và Israel sẽ tiêu diệt chúng nếu máy bay nước này bị nhắm bắn.

Nga cảnh báo S-300 ở Syria sẽ trừng trị "những cái đầu nóng"

Vân Anh |

Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo những "hành động gây hấn" và "những cái đầu nóng" kích động Syria, tuyên bố S-300 đã được triển khai để chống lại những hành động này.

“Phớt lờ” sức mạnh vô song S-300 của Nga, Israel lần đầu tấn công Syria sau vụ Il-20

Thanh Hà |

Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào Syria kể từ sau vụ máy bay Nga bị bắn hạ.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.