Trước thềm lễ trao giải Nobel được tổ chức tại Nhà hát lớn thủ đô Stockholm vào hôm nay (10.12), Đại sứ Pereric Högberg chia sẻ với báo giới về giải thưởng danh giá này và những “thương hiệu Thụy Điển” toàn cầu.
“Mọi người dân Thụy Điển đều rất tự hào về giải Nobel, vì nó không đơn thuần chỉ là một giải thưởng, đó là sự nhận biết một thương hiệu quốc gia của Thụy Điển” - Đại sứ Högberg nói.
Đại sứ cho biết, chính phủ Thụy Điển không can thiệp vào giải thưởng, dù trong quá khứ có sự tham vấn của Thủ tướng chính phủ song không phải do chính phủ quyết định. Đối với người dân Thụy Điển, giải Nobel tượng trưng cho sự phát triển, cho khoa học, cho những suy nghĩ sáng tạo. Giải thưởng thể hiện rõ sự minh bạch, sáng tạo, thông minh và một tư duy cởi mở.
Đại sứ Högberg tự hào nói, không chỉ là giải thưởng Nobel, Thụy Điển còn cùng lúc sở hữu nhiều thương hiệu danh tiếng toàn cầu như ban nhạc ABBA, xe hơi Volvo, đồ nội thất IKEA, vodka Absolut, điện thoại di động Ericsson, hãng thời trang H&M.
Thụy Điển một quốc gia khá nhỏ bé với khoảng 10 triệu người dân. “Chúng tôi luôn tích cực giao dịch quốc tế, sáng tạo những ý tưởng mới, khả năng thích nghi, khó khăn sẽ tạo ra cơ hội mới cho chúng tôi. Thụy Điển mở rộng giao thương với tất cả các nước trên thế giới. Đó là lý do, chúng tôi có nhiều thương hiệu, công ty nổi tiếng toàn cầu” - Đại sứ Pereric Högberg tự hào chia sẻ.
“Bên cạnh đó, phong cách Fika nổi tiếng của Thụy Điển cũng đã đến Việt Nam trong thương hiệu cà phê Wayne. Thụy Điển là một quốc gia xứ lạnh nên cà phê là một thứ rất quan trọng giúp chúng tôi sưởi ấm, uống cà phê cũng là cách gặp gỡ bạn bè, giúp tỉnh táo để lái xe…, đó chính là Fika - là khoảng thời gian nghỉ ngơi nhanh, thư giãn trong ngày” - Đại sứ Högberg hào hứng.
Đại sứ Högberg chỉ ra nét tương đồng về văn hóa cà phê và sở thích uống cà phê của người dân hai nước Việt Nam - Thuỵ Điển: “Chúng ta đều rất thích cà phê. Trong tâm trí tôi, cà phê Việt Nam luôn có vị ngọt, có lẽ vì người dân Việt Nam thích bỏ thêm đường và thường có đá. Ở Thụy Điển, chúng tôi không dùng nhiều đá, đường. Cà phê Việt Nam pha bằng phin để nhỏ giọt, khác với cà phê của chúng tôi thường dùng máy. Tôi thích cà phê Việt Nam”.
Đại sứ Högberg nói, đối với người Thụy Điển, Fika không phải là điều gì cao sang, cổ điển. Nó đơn giản chỉ là một phần của cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, nó lại là nếp sống không thể thiếu của người dân.