Đếm ngược 60 ngày hiệp định CPTPP có hiệu lực

Hải Anh |

Australia đã trở thành nước thứ 6 phê chuẩn Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). 

Hiệp định thương mại có 11 thành viên nhằm cắt giảm hàng rào cản thuế quan tại một số quốc gia trong khu vực có nền kinh tế tăng trưởng mạnh Châu Á - Thái Bình Dương sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 12 năm nay, chính phủ New Zealand công bố hôm 31.10.

Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đạt được bước tiến mới sau khi Australia thông báo với New Zealand rằng nước này trở thành quốc gia thứ 6 chính thức phê chuẩn, Reuters đưa tin. 

Trước đó, New Zealand, Canada, Nhật Bản, Mexico và Singapore đã phê chuẩn hiệp định này. 

"Điều này kích hoạt việc đếm ngược 60 ngày hiệp định có hiệu lực và bắt đầu vòng cắt giảm thuế đầu tiên" - Bộ trưởng Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng Xuất khẩu New Zealand David Parker cho biết.

CPTPP ban đầu là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 12 thành viên. Tuy nhiên, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút nước này khỏi TPP nhằm bảo vệ công ăn việc làm của Mỹ, 11 nước còn lại đã nỗ lực đàm phán để duy trì thỏa thuận. 

Với sự dẫn dắt của Nhật Bản, CPTPP gồm 11 quốc gia thành viên được hoàn tất vào tháng 1 và ký kết vào tháng 3 năm nay. 

Thỏa thuận này sẽ giảm thuế quan trong khu vực có các nền kinh tế chiếm 13% GDP toàn cầu, tương đương 10 nghìn tỷ USD. 

Năm quốc gia thành viên vẫn chưa phê chuẩn hiệp định này là Brunei, Chile, Malaysia, Peru và Việt Nam.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Tín hiệu lạc quan để CPTPP chính thức có hiệu lực trong năm nay

HẢI ANH |

Thông báo chính thức về phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP hay TPP-11) của Canada hoàn tất hôm 27.10. Australia dự kiến phê chuẩn hiệp định trong tuần này.

CPTPP có thể có hiệu lực vào cuối năm nay

H.Liên |

Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP (TPP-11) có thể có hiệu lực vào cuối năm nay, ông Toshimitsu Motegi - Bộ trưởng phụ trách đàm phán của Nhật Bản - tiết lộ. 

Kỳ vọng gì từ CPTPP và EVFTA cho ngành dệt may Việt Nam?

Linh Chi |

Năm 2018 sẽ là năm thứ 7 liên tiếp, dệt may Việt Nam không nhập siêu. CPTPP và EVFTA kỳ vọng tác động tích cực đến ngành dệt may Việt Nam. Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) - các hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại cơ hội mở rộng thị trường, nhưng nếu doanh nghiệp không tích cực thay đổi sản xuất, tiếp cận thị trường thì sẽ không thể tận dụng được cơ hội này.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Bổ nhiệm, điều động nhân sự mới ở Hải Dương, Hà Tĩnh

PHẠM ĐÔNG |

Từ ngày 16.9 - 20.9, các tỉnh/thành phố: Khánh Hòa, Hải Dương, Lào Cai, Đắk Nông, Hà Tĩnh... đã triển khai các quyết định bầu, điều động, bổ nhiệm nhân sự mới.

Áp thấp gần Philippines mạnh lên áp thấp nhiệt đới

Ngọc Vân |

Một vùng áp thấp ngoài khơi phía bắc Luzon, Philippines đã phát triển thành áp thấp nhiệt đới Igme vào chiều 20.9.

Israel không kích Lebanon, diệt chỉ huy cấp cao Hezbollah

Song Minh |

Cuộc tấn công chính xác của Israel vào thủ đô Lebanon khiến thủ lĩnh cấp cao Hezbollah Ibrahim Aqil và nhiều người khác thiệt mạng.

Nữ cán bộ ở Lạng Sơn bị thi hành án trừ lương để trả nợ

An Khánh |

Lạng Sơn - Do không thể trả được khoản nợ từ nhiều năm trước, nữ cán bộ công tác tại một cơ quan hành pháp của tỉnh đã bị thi hành án trừ lương để trả nợ.