Giám đốc kinh doanh Lee Jong-hwan rời nhà ở tỉnh Gyeonggi lúc 5h sáng để tránh tắc đường. Sau đó, anh chợp mắt trong 2 giờ tại bãi đậu xe của tòa nhà văn phòng công ty ở trung tâm tài chính Yeouido, Seoul.
“Thật lãng phí thời gian khi bị tắc đường” - người đàn ông 36 tuổi chia sẻ với The Straits Times.
Vì lý do tương tự, cô Lee Ji-yeon lái xe rời nhà lúc 6h30 để tránh tắc đường trong giờ cao điểm buổi sáng. Khi còn đi tàu điện ngầm trước thời kỳ dịch COVID-19, Lee Ji-yeon thường rời nhà lúc 7h30.
Lee Ji-yeon mất khoảng 1 giờ lái xe cho quãng đường 40km từ nhà ở tỉnh Gyeonggi đến văn phòng ở trung tâm Seoul. Thời gian cô di chuyển có thể kéo dài từ 1,5 giờ đến 2 giờ nếu tắc đường.
Báo cáo về tốc độ giao thông Seoul (Seoul City Traffic Speed) nhận thấy, tốc độ trung bình của ôtô ở Seoul vào các ngày trong tuần là 23,4km/h trong khoảng thời gian 7-9h và 19,4km/h trong khung thời gian từ 15-19h.
Vào những buổi tối thứ Sáu, tốc độ trung bình chậm nhất tuần, ở mức 18,1km/h do nhiều người cùng rời thành phố để nghỉ cuối tuần. Giới hạn tốc độ trên đường thông thường là 50km/h và đường cao tốc là 80-110km/h.
Nhiều nghiên cứu nhận thấy, giao thông đường bộ ở Seoul bắt đầu đông đúc từ lúc 4h sáng do nhiều người phải di chuyển quãng đường dài tới nơi làm việc.
Tại vùng thủ đô Seoul - có diện tích khoảng 12.700km2 gồm thành phố Seoul, tỉnh Gyeonggi và Incheon, nơi có khoảng 26 triệu người sinh sống và làm việc - tình trạng tắc đường đặc biệt nghiêm trọng, kể cả trên những con đường dẫn vào Seoul và trong thành phố.
Trong nhiều năm, giới chức giao thông Seoul đã nỗ lực giảm bớt tắc nghẽn, thông qua các sáng kiến như mở rộng đường, xây cầu vượt và tính phí cầu đường với ôtô riêng chở dưới 3 người.
Thành phố Seoul cũng sử dụng công nghệ giám sát giao thông theo thời gian thực, sử dụng cảm biến và GPS để theo dõi lưu lượng giao thông và cung cấp thông tin kịp thời cho người đi đường.
Ngoài ra, các ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo do tư nhân phát triển được dùng để dự đoán lưu lượng giao thông và tốc độ lái xe trung bình cũng cung cấp thông tin về các điểm ùn tắc.
Theo Straits Times, nguyên nhân gốc rễ của vấn đề là việc thiếu kiểm soát lượng phương tiện ngày càng tăng trên đường.
Với dân số 52 triệu người, tính đến tháng 3.2022, Hàn Quốc có 25,07 triệu ôtô đã đăng ký. Chỉ riêng năm 2022, có 2,5 triệu ôtô được đăng ký, tăng từ mức 1,9 triệu phương tiện năm 2013.
Trong 3 năm qua, Hàn Quốc là nhà sản xuất ôtô lớn thứ 5 thế giới. Nước này sản xuất 3,76 triệu ôtô vào năm 2022, trong đó 1,68 triệu chiếc, tương đương 45%, được bán trong nước, phần còn lại xuất khẩu. Người Hàn Quốc cũng mua kỷ lục 298.006 ôtô nhập khẩu vào năm 2022.
Riêng trong năm 2020, ùn tắc giao thông đã gây thiệt hại 57,64 nghìn tỉ won (45,6 tỉ USD), tương đương 2,97% GDP của đất nước, theo dữ liệu từ Viện Giao thông Vận tải Hàn Quốc.