Dịch COVID-19 giảm nhiệt, cuộc sống ở Trung Quốc dần trở về bình thường

Song Minh |

Cuộc sống dần trở lại bình thường ở Trung Quốc khi dịch COVID-19 đang giảm nhiệt tại nước này.

Công nhân bắt đầu trở lại với công việc của họ, nhân viên y tế tuyến đầu bớt áp lực do số lượng bệnh nhân mới giảm và tình trạng của những người khác được cải thiện. Trường học, nhà máy, không gian công cộng và các điểm đến du lịch đang bắt đầu mở cửa trở lại.

Ở tỉnh Thanh Hải, tây bắc Trung Quốc, tỉnh chủ yếu nằm trên cao nguyên Tây Tạng, 144 trường trung học và trường trung cấp nghề đầu tiên đã mở cửa trở lại vào ngày 9.3, trong khi các địa điểm du lịch ở các tỉnh Vân Nam, Tứ Xuyên và Quý Châu dần hoạt động trở lại từ tuần này.

Việc nới lỏng một số hạn chế đi lại cho phép cư dân tỉnh Hồ Bắc trở về quê nhà sau nhiều tuần mắc kẹt. Một trong số họ là Wu Haijian, người đã về nhà vào ngày 11.3 sau một chuyến đi dài từ tỉnh Vân Nam.

Hàng năm, anh Wu đến Vân Nam vào cuối tháng 11 để nuôi ong lấy mật và trở về Hồ Bắc vào đầu tháng 3. Nhưng năm nay thì khác, tỉnh Hồ Bắc có gần 60 triệu dân đã bị phong toả vào cuối tháng 1 vì dịch COVID-19.

Đến tận ngày 9.3, Wu mới được cấp giấy chứng nhận sức khỏe của tỉnh Vân Nam và thư chấp nhận của chính quyền Hồ Bắc để lên đường về nhà với chiếc xe tải chở hơn 150 tổ ong vào tối hôm đó.

Tuy nhiên, việc bị mắc kẹt nhiều ngày khiến Wu mất 30.000 nhân dân tệ (4.300 USD) vì 1/10 số ong bị nhiễm độc thuốc trừ sâu - điều mà anh ta lẽ ra đã tránh được nếu quay trở lại Hồ Bắc từ đầu tháng, khi nông dân Vân Nam chưa phun thuốc trên cánh đồng cải dầu.

Wu chỉ là 1 trong 173 triệu lao động từ các vùng nông thôn đến làm việc tại các thành phố lớn. Khi ngày càng nhiều thành phố - bao gồm một số thành phố ở Hồ Bắc - dỡ bỏ hạn chế đi lại và cho phép một số công ty tiếp tục làm việc, chính quyền địa phương ở các trung tâm sản xuất ở phía đông Trung Quốc đã thuê xe buýt, xe lửa và các chuyến bay để đưa họ trở lại.

Mặc dù đã có các biện pháp giúp người lao động quay lại làm việc, nhưng một nửa số nhà máy vẫn chưa mở cửa trở lại - tờ SCMP dẫn lời ông Wei Baigang, một quan chức của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn cho biết.

Dữ liệu chính thức cho thấy hoạt động của các nhà máy Trung Quốc giảm trong tháng 2 vì dịch COVID-19. Chỉ số quản lý sức mua PMI đã giảm 14,3 điểm xuống mức thấp kỷ lục 35,7 trong tháng 2.

Tuy nhiên, đang có những dấu hiệu đáng khích lệ rằng cuộc sống dần trở lại bình thường ở Trung Quốc tại thời điểm các quốc gia khác đang gồng mình đối phó với đại dịch COVID-19.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Biện pháp giúp Trung Quốc giảm mạnh các ca nhiễm mới COVID-19

Ngọc Vân |

Trung Quốc có thể trở thành ví dụ thực tiễn về các biện pháp hiệu quả trong cuộc chiến chống COVID-19.

Trung Quốc tuyên bố đã vượt qua đỉnh dịch COVID-19

Ngọc Vân |

Trung Quốc hôm nay tuyên bố đã vượt qua đỉnh dịch COVID-19.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.