Đồng minh của Nga ký thỏa thuận hạt nhân với thành viên NATO

Khánh Minh |

Belarus, nước đồng minh của Nga, vừa ký thỏa thuận hạt nhân với Hungary, quốc gia thành viên NATO.

Tờ Newsweek dẫn lời Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết, theo thỏa thuận vừa ký kết hôm 29.5, ​​Belarus sẽ hỗ trợ xây nhà máy hạt nhân thứ hai của Hungary - PAK 2.

Dự án PAK 2 trị giá 12,5 tỉ euro (13,5 tỉ USD) đang được tập đoàn hạt nhân Nga Rosatom xây dựng từ năm 2014. Rosatom đang xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân có công suất 1,2 gigawatt mỗi lò tại PAKS 2 ở miền trung Hungary.

“Điều quan trọng nhất là thỏa thuận về hợp tác năng lượng hạt nhân cho phép chúng tôi sử dụng những kinh nghiệm của Belarus để xây dựng các lò phản ứng với công nghệ tương tự” - Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Szijjarto nói tại Minsk sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Belarus Sergei Aleinik.

Hãng thông tấn nhà nước BelTA của Belarus đưa tin, hai bên đã thảo luận về hợp tác năng lượng hạt nhân trong cuộc gặp.

Hai nước đã ký lộ trình hợp tác giữa các nhà máy điện hạt nhân, trong đó xác định những công việc chính sẽ được các nhà khoa học hạt nhân Belarus và Hungary thực hiện từ năm 2024 đến năm 2025, bao gồm đào tạo nhân sự, bảo trì theo lịch trình và quản lý chất thải phóng xạ.

Dự án PAK 2 trị giá 12,5 tỉ euro. Ảnh: Hungary Today
Dự án PAK 2 trị giá 12,5 tỉ euro. Ảnh: Hungary Today

Vào tháng 10 năm ngoái, nhà máy điện hạt nhân là tâm điểm của rạn nứt giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Tổng thống Lukashenko yêu cầu Nga bồi thường cho các vấn đề phát sinh với nhà máy điện hạt nhân do Rosatom xây dựng và được Mátxcơva tài trợ với khoản vay 10 tỉ USD.

Ông cho biết việc xây dựng cơ sở hạt nhân gần thành phố Astravets ở khu vực phía Tây Grodno đã hoàn tất. Tuy nhiên, ông yêu cầu Nga bồi thường một khoản vì việc xây dựng nhà máy bị trì hoãn và ông cho rằng đó là lỗi của Nga.

Belarus, nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, đã duy trì mối quan hệ bền chặt với Nga kể từ xung đột Ukraina. Quân đội Nga được phép tập trận trên lãnh thổ Belarus kể từ trước khi bắt đầu chiến sự Ukraina.

Trong khi đó, mặc dù Thủ tướng Hungary Viktor Orbán đã xây dựng mối quan hệ kinh tế và chính trị chặt chẽ với Mátxcơva và thường nói về mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Putin, ông vẫn lên án quyết định của Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraina và tuân thủ một số biện pháp trừng phạt của EU.

Tuy nhiên, quốc gia thành viên NATO này đã từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraina trong cuộc chiến đang diễn ra.

Hồi tháng 1 năm 2023, Thủ tướng Hungary Orbán cho rằng các quốc gia phương Tây đã trở thành những người tham gia tích cực vào cuộc chiến bằng cách cung cấp vũ khí và tiền bạc cho Kiev. Theo ông, các nước phương Tây nên theo đuổi một lệnh ngừng bắn và đàm phán hòa bình.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

IMF và Nga cùng cảnh báo châu Âu

Song Minh |

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo, cuộc xung đột Nga - Ukraina gây tổn hại đến an ninh năng lượng của châu Âu.

Gã khổng lồ toàn cầu mua dầu của Nga bằng đồng rúp

Ngọc Vân |

Tập đoàn dầu khí tư nhân lớn nhất Ấn Độ và công ty dầu khí Nga ký thỏa thuận mua bán dầu 1 năm bằng đồng rúp.

Nga xây nhà máy hạt nhân đầu tiên ở Trung Á

Khánh Minh |

Nga sẽ xây dựng một nhà máy hạt nhân ở Uzbekistan, dự án đầu tiên ở Trung Á thời hậu Xô Viết.

Lãnh đạo Bệnh viện Mường Lát ký khống hồ sơ cho 18 sinh viên

Trần Lâm |

Thanh Hóa - 18 sinh viên không thực tập tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát nhưng vẫn được lãnh đạo bệnh viện này ký khống xác nhận.

Xảy ra động đất ở Mộc Châu

Đặng Tình |

Ngày 23.9, tại Sơn La, một trận động đất mạnh 3,3 độ richter xảy ra trên địa bàn huyện Mộc Châu.

Thanh Hóa công bố tình trạng khẩn cấp ở nhiều địa bàn

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Sáng 23.9, UBND tỉnh đã công bố tình huống khẩn cấp ở nhiều nơi trên địa bàn.

Vụ phụ huynh “sợ” các khoản thu đầu năm: Kiểm điểm cô giáo

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi phụ huynh tại một trường tiểu học (ở thị xã Nghi Sơn) bức xúc, "thấy sợ" về các khoản thu đầu năm học, nhà trường đã kiểm điểm một cô giáo.

Hòa Bình di dời khẩn cấp người dân trong đêm, tránh sạt lở

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Tối 22.9, người dân ở tổ 1, phường Thống Nhất, TP Hòa Bình phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn, tránh sạt lở.