Động thái mới của Mỹ về số phận hiệp ước hạt nhân chiến lược với Nga INF

Hải Anh |

Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ (DNI) Dan Coats cho biết hôm 27.11, ông đang đến Châu Âu để giải thích cho các đồng minh về quyết định rút khỏi hiệp ước vũ khí hạt nhân chiến lược với Mátxcơva của Washington.

AFP dẫn lời ông Dan Coats chia sẻ với báo giới rằng sẽ gặp các quan chức quốc phòng và tình báo của NATO tại Brussels trong tuần này để thảo luận về quyết định của Tổng thống Donald Trump hồi tháng 10. Theo đó, ông Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga. Động thái làm dấy lên lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang nguy hiểm.

"Cộng đồng tình báo đánh giá Nga đã tiến hành các vụ phóng thử, sản xuất và triển khai các tên lửa hành trình có tầm bắn bị cấm theo hiệp ước (INF)" - ông Dan Coats nói.

Tướng tình báo Mỹ nói thêm, Nga không thể hiện dấu hiệu gì cho thấy sẵn sàng thừa nhận sự vi phạm.

Ông Dan Coats cũng khẳng định sẽ giải thích cho Châu Âu về mối đe dọa từ việc Nga ngấm ngầm phát triển hệ thống tên lửa hành trình mặt đất 9M729. Theo Washington, tên lửa này có tầm bắn vượt quá giới hạn 500km của hiệp ước INF.

"Nga tiếp tục đẩy mạnh và đến cuối năm 2018 đã triển khai nhiều tiểu đoàn tên lửa 9M729, đặt ra mối đe dọa trực diện và đe dọa hạt nhân với hầu hết Châu Âu và nhiều phần của Châu Á" - ông Dan Coats nói.

Hiện chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn chưa ấn định ngày rút khỏi hiệp ước INF, động thái nhằm tạo không gian cho khả năng sửa đổi và có sự tham gia của Trung Quốc vào hiệp ước vốn được Mỹ và Liên Xô ký năm 1987.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Putin “cao tay” đáp trả Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF

Vân Anh |

Nga sẽ trả lời quyết định của Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung INF mà không cần phải tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang khác.

Nga đòi lại Alaska khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF

Ngọc Vân |

Vì Mỹ không tôn trọng Hiệp ước INF và các thỏa thuận song phương khác nên Nga có quyền rút khỏi thương vụ năm 1867 nhượng Alaska cho Mỹ và đòi lại vùng đất này - một nhà sử học Nga đề xuất.

Khủng hoảng tên lửa Cuba 2.0: Nga tính lập căn cứ sát vách trả đũa Mỹ rút INF

Vân Anh |

Nga có thể đáp trả kế hoạch của Tổng thống Donald Trump rút khỏi Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung INF bằng cách tái lập căn cứ quân sự ở Cuba, có nguy cơ trở thành một "cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba 2.0".

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.