Đức kiên quyết không hùa theo tấn công Syria

Thanh Hà |

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết hôm 12.4 rằng một loạt biện pháp cần được xem xét để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Tuy nhiên, bà khẳng định, các lực lượng của Đức sẽ không tấn công quân đội hay các lực lượng chính phủ Syria khác.

Thủ tướng Angela Merkel cũng nói rằng "điều quan trọng là phải cho thấy sự đoàn kết ở Syria" đồng thời cảnh báo, "rõ ràng" chính phủ Syria đã không phá hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học như đã đồng ý năm 2013.

"Đức sẽ không tham gia vào một chiến dịch quân sự có thể xảy ra. Tôi muốn nói rõ rằng, không có quyết định nào cả. Nhưng chúng tôi chứng kiến và ủng hộ việc này, rằng mọi thứ đang được triển khai để gửi tín hiệu rõ ràng việc sử dụng vũ khí hóa học là không thể chấp nhận được", Thủ tướng Angela Merkel cho biết hôm 12.3.

Những lo ngại về cuộc tấn công của Mỹ vào Syria đã dấy lên sau khi ông Donald Trump cảnh báo sẽ phóng các tên lửa "thông minh" vào quốc gia Trung Đông này. 

Tổng thống Mỹ đe dọa tấn công Syria để đáp trả cuộc tấn công vũ khí hóa học vào dân thường ở Douma, Đông Ghouta hồi cuối tuần trước với cáo buộc cuộc tấn công do lực lượng của chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad tiến hành dù Damascus đã nhiều lần phủ nhận.

Năm ngoái, Mỹ đã gần 60 tên lửa hành trình tomahawk vào một căn cứ không quân Syria ở tỉnh Homs sau một vụ tấn công hóa học. Các chuyên gia nhận định, lần này, Mỹ có thể tiến hành một cuộc tấn công ở quy mô lớn hơn.

Như vậy, Đức đã chủ động đứng bên lề trong việc tham gia chiến dịch của Tổng thống Donald Trump chống Damascus. Trong khi đó, Anh và Pháp đã nổi lên như những ứng viên có khả năng nhất cho liên minh quân sự với Mỹ chống Tổng thống Bashar al-Assad.

Thủ tướng Anh Theresa May hôm 12.4 đã triệu tập cuộc họp khẩn các thành viên nội các. Bà đang chịu sức ép cần phải có sự cho phép của quốc hội nếu muốn cùng Pháp và Mỹ tấn công Syria. Tuy nhiên, nếu nội các "bật đèn xanh", bà có thể không cần sự cho phép của quốc hội.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 12.4 tuyên bố có bằng chứng xác nhận chính phủ ông Assad liên quan tới vụ tấn công học tuần trước, nhưng chưa công bố kế hoạch gì về việc tấn công Syria.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Báo chí đang theo xu thế không chỉ phản ánh mà phải cung cấp luận giải và giải pháp

Theo Hồng Sâm/Nhà báo & Công luận |

Báo chí thế giới giờ cũng đi theo xu hướng báo chí xây dựng, báo chí giải pháp, chứ không chạy theo câu khẩu hiệu “ở nơi nào có máu chảy là ở đó có tin” để sản xuất ra những thông tin giật gân như trước”, đó là nhấn mạnh của Nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trước thềm Diễn đàn Tổng Biên tập 2024 “Báo chí giải pháp: Hướng đi cho báo chí truyền thống?” (diễn ra ngày 21.9 tới tại Bình Thuận).

Vinafco lãi 2,8 tỉ, chưa bồi thường vụ rơi pin xuống biển

Lục Giang |

Vinafco đang phối hợp cùng các chủ hàng, công ty bảo hiểm và các cơ quan chức năng giải quyết sự cố vụ 37 container rơi xuống biển, trong đó có hơn 10 tấn pin.

Xuất hiện clip đánh, đá trẻ tại nhà trẻ, công an vào cuộc

Phan Thành |

Bình Thuận - Từ hình ảnh bảo mẫu đánh bầm tím trẻ nhỏ và đoạn camera cảnh đánh, đá trẻ nhỏ tại nhà trẻ, công an vào cuộc làm rõ.

Đường đi của áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão số 4

AN AN |

Chiều nay 18.9, cơ quan khí tượng của Việt Nam cho biết áp thấp nhiệt đới đang ở trên khu vực quần đảo Hoàng Sa; sắp mạnh lên thành bão.

Uống cà phê, cắt tóc thanh toán trực tiếp vào tài khoản MTTQ Việt Nam

HUYỀN TRANG - LÂM PHÚ |

Phong trào sử dụng tài khoản ngân hàng Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam để khách hàng thanh toán đã lan rộng đến rất nhiều cửa hàng, quán cà phê ở Hà Nội.

Người dân Huế di chuyển ôtô lên chỗ cao đề phòng ngập do mưa to

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Trong trưa và chiều 18.9, mưa to đã khiến một số đoạn đường tại TP Huế bị ngập, nhiều người dân di chuyển ôtô lên chỗ cao đề phòng thiệt hại.

Bão chưa vào nhưng một số nhà dân ở Quảng Ngãi đã tốc mái

VIÊN NGUYỄN |

Gió lốc trong đêm làm tốc mái 3 ngôi nhà của người dân ở xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Lộ diện doanh nghiệp cấp bò giống bị dịch lở mồm long móng

HƯNG THƠ |

Bò của dự án khi cấp phát cho người nghèo ở huyện miền núi tỉnh Quảng Trị thì bị lở mồm long móng và lây lan.