Được ông Biden chấp thuận, Mỹ bất ngờ không kích ở Syria

Khánh Minh |

Mỹ bất ngờ tiến hành cuộc không kích vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở Syria, sau khi được Tổng thống Joe Biden chấp thuận.

Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay, ngày 25.2, Mỹ đã thực hiện một cuộc không kích nhằm vào một "cấu trúc thuộc của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn" ở Syria. Cuộc không kích đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden chấp thuận.

Cuộc không kích diễn ra sau một loạt các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các tài sản của Mỹ ở Iraq xảy ra trước đó trong tháng 2.

Một số quan chức Iraq khẳng định rằng, Iran đứng đằng sau các vụ tấn công - tuyên bố mà Tehran bác bỏ mạnh mẽ.

Ngày 24.2, Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Iraq Mustafa Al-Kadhimi đã điện đàm để thảo luận về các cuộc tấn công và đồng ý rằng, những người đứng sau phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Các cuộc tấn công bằng tên lửa bắt đầu vào tuần trước. Vào ngày 15.2, khoảng chục quả rocket đã nhắm vào căn cứ không quân Erbil ở khu vực người Kurd thuộc Iraq, cướp đi mạng sống của một nhà thầu dân sự và làm bị thương 9 người khác. Trách nhiệm về vụ tấn công được cho là thuộc về một nhóm chiến binh người Shiite Saraya Awliya al-Dam.

Ngày 22.2, một số tên lửa đã bắn trúng Khu vực Xanh ở thủ đô Baghdad của Iraq, nơi đặt Đại sứ quán Mỹ, song không gây thương vong. Một cuộc tấn công khác đã làm hư hại một số tòa nhà ở Al-Harithiya, một khu dân cư gần đó.

Về các vụ tấn công căn cứ Mỹ ở Iraq, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết đang điều tra và chưa đưa ra kết luận. Tuy nhiên, ông nói rằng, Mỹ "sẽ buộc Iran phải chịu trách nhiệm về những hành động của các lực lượng ủy nhiệm tấn công người Mỹ", nói rằng số tên lửa sử dụng trong các cuộc tấn công là "do Iran sản xuất" và "do Iran cung cấp".

Quân đội Mỹ vào Syria lần đầu tiên vào năm 2017 trong cuộc chiến chung chống IS. Vào tháng 10.2019, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Syria nhưng sau đó đã đảo ngược động thái này.

Chiến trường Syria lại nóng lên trong thời gian gần đây. Tuần trước, Nga mở cuộc không kích rầm rộ vào các mục tiêu của IS ở Syria, khiến ít nhất 21 chiến binh thiệt mạng.

Đợt không kích này là một trong những chiến dịch truy quét quy mô lớn nhất kể từ khi IS sụp đổ vào tháng 3.2019, và cũng diễn ra sau đợt gia tăng các cuộc tấn công và phục kích của các phần tử thánh chiến chống quân đội Syria và các đồng minh trong hai tháng qua - khiến hơn 150 người chết trên vùng sa mạc trải dài từ tỉnh Homs ở miền trung đến biên giới với Iraq ở phía đông.

Mặc dù vậy, các cuộc không kích dữ dội của Nga vẫn không cản trở những cuộc tấn công của IS nhằm vào các lực lượng của chính quyền Syria và dân quân trung thành, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và mất tích.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Bất chấp bị Nga không kích dữ dội, IS tiếp tục tàn sát ở Syria

Song Minh |

Ít nhất 25 người thiệt mạng và mất tích khi IS tiếp tục tàn sát ở Syria bất chấp các cuộc không kích dữ dội của Nga.

Nga bất ngờ mở cuộc truy quét IS quy mô lớn ở Syria

Song Minh |

Ít nhất 21 chiến binh IS bị tiêu diệt trong các cuộc không kích ồ ạt của Nga ở Syria trong vài ngày qua.

Động thái chú ý của quân đội Mỹ ở Syria kể từ khi ông Biden nhậm chức

Hải Anh |

Có 59 phương tiện chia làm 2 đoàn xe tiến vào Syria từ lãnh thổ Iraq mang theo thiết bị cho các lực lượng Mỹ.

Hình ảnh vợ chồng địu con giữa nước lũ là dàn dựng câu view

Lam Thanh |

Hà Giang - Bức ảnh cặp vợ chồng địu con nhỏ sơ tán giữa dòng nước lũ thực chất chỉ để làm content câu view.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ

Vương Trần |

Đại tướng Phan Văn Giang đã gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân và dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Thủ tướng bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Bộ Xây dựng

PHẠM ĐÔNG |

Ông Phạm Minh Hà và ông Nguyễn Việt Hùng vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên từ Australia về Việt Nam

Phạm Huyền |

Chính phủ Australia công bố cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.

Phê chuẩn ông Trần Hồng Thái giữ chức Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đối với ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng.