Theo Guardian, Facebook đã chi hàng tỉ USD cho metaverse chỉ trong một năm. Tuần này, công ty cho biết khoản đầu tư vào Phòng thí nghiệm Thực tế Facebook - nơi công ty hoạt động trên VR (thực tế ảo) và AR (thực tế tăng cường) - sẽ làm giảm lợi nhuận của hoạt động kinh doanh năm 2021 là 10 tỉ USD.
Đó là một khoản tiền đáng kể, nhưng Facebook kiếm những khoản tiền khổng lồ từ hoạt động kinh doanh cốt lõi là thu thập dữ liệu của người dùng và sau đó tính phí các nhà quảng cáo tiếp cận những người đó bằng quảng cáo nhắm mục tiêu (tập trung vào những thứ như giới tính, vị trí, thu nhập, mối quan hệ).
Trên Instagram, WhatsApp, Messenger và trên cả nền tảng cùng tên, Facebook đã tạo ra thu nhập ròng là 29 tỉ USD vào năm 2020 từ 2,8 tỉ người dùng hàng ngày. Do đó, công ty có đủ khả năng chi trả 10 tỉ USD.
Ngoài ra, nhận thấy mối quan tâm lớn nhất là quyền riêng tư và bảo mật, đặc biệt trong bối cảnh cựu nhân viên Facebook Frances Haugen đã tiết lộ nhiều bí mật, Facebook quyết định công bố một chương trình đầu tư 50 triệu USD để đảm bảo metaverse được xây dựng một cách có trách nhiệm. Số tiền này được phân bổ giữa các tổ chức và học viện như Đại học Quốc gia Seoul và Women in Immersive Tech.
Facebook cho biết công ty đang đấu tranh để ngăn chặn tác động gây hại của sản phẩm đối với người dùng của chính họ. Tháng trước, Facebook đã tạm dừng phát triển sản phẩm Instagram Kids khi cơn giận dữ của công chúng bùng lên kể từ phiên điều trần của Haugen.
Nick Clegg - Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Facebook - nói rằng metaverse sẽ mất 10 năm để xây dựng. Và câu hỏi liệu nó có xoa dịu được những lo ngại của công chúng, các cơ quan giám sát và chính phủ, về công ty và các nhà lãnh đạo của công ty hay không vẫn cần thời gian để trả lời.