Giết người cấp độ 3, bản án nào cho cảnh sát Mỹ ghì chết George Floyd?

Song Minh |

Derek Chauvin - cảnh sát Mỹ ghì chết George Floyd - bị cáo buộc tội giết người cấp độ 3 và ngộ sát cấp độ 2.

Quyết định cáo buộc cựu cảnh sát Derek Chauvin với tội danh giết người cấp độ 3 chứ không phải cấp độ nặng hơn có khả năng xuất phát từ thực tế là rất khó để các công tố viên chứng minh rằng Chauvin có ý định giết George Floyd - theo Vox.

Theo luật của tiểu bang Minnesota, các cáo buộc giết người cấp độ 1 hoặc cấp độ 2 thường yêu cầu các công tố viên chứng minh một bị can có ý định giết nạn nhân.

Giết người cấp độ 1 là mức độ nghiêm trọng nhất với 3 dấu hiệu cấu thành tội phạm, gồm người phạm tội cố ý, có cân nhắc và suy tính trước khi thực hiện hành vi giết người. "Cố ý" được hiểu là người phạm tội có ý định giết người.

Giết người cấp độ 2 là hành vi cố ý giết người nhưng không có kế hoạch. Đối tượng hành động nóng vội, không cân nhắc nhưng hiểu rõ hành vi của mình có thể gây nguy hiểm. Giết người cấp độ 2 cũng được áp dụng trong trường hợp đối tượng "đột nhiên nảy sinh ý định giết người".

Ngược lại, giết người cấp độ 3 áp dụng cho bất kỳ đối tượng nào "gây ra cái chết của người khác bằng cách thực hiện một hành động cực kỳ nguy hiểm cho họ trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh".

Vì vậy, để kết tội Chauvin về cáo buộc giết người cấp độ 3, các công tố viên không cần phải chứng minh rằng anh ta muốn George Floyd chết. Họ cần phải chứng minh rằng quỳ trên cổ ai đó trong gần 9 phút, khi người đó cầu xin sự sống, là hành động "cực kỳ nguy hiểm" và trong trạng thái "tinh thần bị kích động mạnh".

Các bang khác nhau có những bản án khác nhau với các tội danh. Ở bang Minnesota, bản án tối đa cho người bị kết án giết người cấp độ 3 là 25 năm tù, cộng với khoản tiền phạt lên tới 40.000 USD.

Chauvin cũng bị buộc tội ngộ sát cấp độ 2. Thông thường các công tố viên buộc tội bị cáo với một tội danh nghiêm trọng, sau đó cũng buộc tội bị can với một cáo buộc ít nghiêm trọng hơn, phòng trừ trường hợp các công tố viên không thể có được bản án về tội đầu tiên.

Ngộ sát có 2 loại, ngộ sát do lỗi cố ý và ngộ sát do vô ý. Ngộ sát cố ý là hành vi cố ý khi thủ phạm bị khiêu khích. Ngộ sát do vô ý là bị đơn vô ý không thực hiện một nghĩa vụ mà pháp luật quy định họ phải thực hiện.

Theo luật của tiểu bang Minnesota, một người có thể bị cáo buộc tội ngộ sát cấp độ 2 nếu "do sơ suất tạo ra rủi ro nguy hiểm, gây ra cái chết hoặc tổn hại cơ thể nghiêm trọng cho người khác". Cáo buộc này có thể dẫn đến bản án tối đa lên tới 10 năm tù, cộng với khoản tiền phạt lên tới 20.000 USD.

Hiện Derek Chauvin đang ở trong một nhà tù tiểu bang ở Oak Park Heights. Bảo lãnh của cựu cảnh sát này được xác định ở mức 500.000 USD.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Hé lộ hồ sơ sốc của cảnh sát Mỹ ghì chết George Floyd

Ngọc Vân |

Derek Chauvin - cảnh sát Mỹ ghì chết George Floyd - đã bị khiếu kiện tới 18 lần.

Ông Obama viết về vụ George Floyd: "Khoảnh khắc này có thể là bước ngoặt"

Song Minh |

Ông Obama khuyên biến cái chết của George Floyd thành “bước ngoặt thay đổi”, giục tiếp tục biểu tình ôn hoà.

Biểu tình sắc tộc sau vụ George Floyd lan rộng nhiều nơi trên thế giới

Lê Thanh Hà |

Các cuộc biểu tình trên đường phố về cái chết của người đàn ông da màu George Floyd ở Minneapolis (Mỹ) đã lan rộng tại nhiều nơi trên thế giới vào cuối tuần qua.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.