Hạ viện Nhật Bản phê chuẩn thỏa thuận thương mại với Mỹ

THANH HÀ |

Ngày 19.11, Hạ viện Nhật Bản phê chuẩn thỏa thuận thương mại với Mỹ, trong đó giảm thuế với các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp. Động thái này là bước tiến để thỏa thuận có thể đi vào thực thi trong năm tới, theo Kyodo.

Việc Hạ viện phê chuẩn thỏa thuận mà Thủ tướng Abe Shinzo và Tổng thống Mỹ Donald Trump đạt được hồi cuối tháng 9 cũng đồng nghĩa với nhiệm vụ tiếp theo là của Thượng viện Nhật Bản.

Kyodo cho hay, Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền và đối tác liên minh Komeito đang hướng tới phê chuẩn thỏa thuận thương mại này trước khi kỳ họp hiện tại bế mạc ngày 9.12. Nhờ vậy, thỏa thuận này có thể đi vào thực thi từ 1.1.2020 như Washington muốn thúc đẩy.

Theo thỏa thuận thương mại với Mỹ, Nhật Bản sẽ giảm dần mức thuế 38,5% với thịt bò Mỹ xuống 9% và xóa bỏ hoặc giảm thuế đối với thịt lợn của Mỹ. Những mặt hàng khác của Mỹ như phô mai, rượu vang... cũng sẽ tiếp cận nhiều hơn tới thị trường Nhật Bản.

Về phần mình, Mỹ sẽ dỡ bỏ hoặc giảm thuế với một số loại thiết bị sản xuất cũng như các sản phẩm công nghiệp khác như linh kiện điều hòa không khí, tàu hỏa của Nhật Bản.

THANH HÀ
TIN LIÊN QUAN

Nhật Bản bất ngờ huỷ bỏ lễ hội hoa anh đào năm 2020

Song Minh |

Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ hủy bữa tiệc hoa anh đào hàng năm vào năm 2020 sau khi Thủ tướng Abe Shinzo bị chỉ trích vì mời quá nhiều người ủng hộ.

Nhật Bản nỗ lực cứu thỏa thuận chia sẻ tin tình báo với Hàn Quốc

THANH HÀ |

Nhật Bản đang có những dàn xếp cuối cùng với Hàn Quốc để Bộ trưởng Quốc phòng hai nước hội đàm vào giữa tháng 11 bên lề cuộc họp khu vực ở Thái Lan - một nguồn tin chính phủ Nhật Bản tiết lộ với Japan Times hôm 11.11.

Điện ảnh Nhật Bản, sự níu kéo của quá khứ và vấn đề đương đại

BÙI TRÍ HIẾU |

Vài năm gần đây, khi nhắc đến điện ảnh Nhật Bản, số đông thường nghĩ tới phim hoạt hình hoặc những phim live-action - phim hoạt hình phiên bản người đóng. Nền điện ảnh truyền thống của Nhật đang phát triển chậm lại, trong khi nhìn lại quá khứ từng đứng trên đỉnh huy hoàng và nhận lấy mọi sự kính trọng từ khắp thế giới.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.