Hai nước Liên Xô cũ nhất trí không sử dụng vũ lực

Thanh Hà |

Lãnh đạo Armenia và Azerbaijan nhất trí không dùng vũ lực, tuân theo các thỏa thuận trước đó nhằm chấm dứt giao tranh giữa hai nước láng giềng thuộc Liên Xô cũ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham gia cuộc gặp giữa Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, được tổ chức tại cảng Sochi ở Biển Đen.

Cuộc giao tranh tồi tệ nhất giữa Armenia và Azerbaijan trong vòng 2 năm trở lại đây đã nổ ra vào tháng trước, khiến hơn 200 người thiệt mạng. Cuộc đụng độ xảy ra dù 2 nước láng giềng thuộc Liên Xô cũ từng đạt được thỏa thuận trong năm 2020 và 2021 nhằm tìm ra giải pháp hòa bình.

"Chúng tôi nhất trí hạn chế sử dụng vũ lực hoặc đe dọa vũ lực, thảo luận và giải quyết tất cả các vấn đề chỉ trên cơ sở công nhận lẫn nhau về chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và bất khả xâm phạm biên giới" - RIA dẫn tuyên bố của lãnh đạo Armenia và Azerbaijan.

Cuộc đụng độ giữa Armenia và Azerbaijan có liên quan đến tranh chấp kéo dài hàng thập kỷ nhằm kiểm soát khu vực Nagorno-Karabakh. Nagorno-Karabakh được quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan nhưng cho đến năm 2020 phần lớn do cộng đồng người Armenia kiểm soát.

Đầu tháng 10.2022, Armenia và Azerbaijan nhất trí để một phái đoàn dân sự của Liên minh Châu Âu đến biên giới để đánh giá tình hình.

Nga - quốc gia có hiệp ước quốc phòng với Armenia và một căn cứ quân sự ở nước này - đã triển khai hàng nghìn binh sĩ gìn giữ hòa bình tới Nagorno-Karabakh sau khi hai nước thuộc Liên Xô cũ ngừng bắn năm 2020.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Nga làm trung gian ngừng bắn giữa Armenia và Azerbaijan

Thanh Hà |

Nga tuyên bố làm trung gian ngừng bắn giữa Armenia và Azerbaijan sau khi giao tranh nổ ra ở biên giới 2 nước trong tuần này, đưa cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ tới bờ vực bùng phát trở lại.

49 binh sĩ Armenia thiệt mạng trong đụng độ với Azerbaijan

Thanh Hà |

49 binh sĩ Armenia đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công vào ban đêm của Azerbaijan.

Một nước thuộc Liên Xô cũ tính đóng cửa biên giới với Nga

Song Minh |

Latvia, nước thuộc Liên Xô cũ và là thành viên EU, đang xem xét đóng cửa biên giới với Nga.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.