Hàng nghìn người di cư bơi qua biển để vào Tây Ban Nha

Khánh Ly |

Ít nhất 6.000 người di cư, bao gồm khoảng 1.500 trẻ vị thành niên, đã bơi từ Maroc đến vùng lãnh thổ Ceuta của Tây Ban Nha hôm 17.5.

Phát ngôn viên của phái đoàn chính phủ Tây Ban Nha tại Ceuta cho hay, người di cư bơi đến hai địa điểm, một số đến khu vực bãi biển Tarajal ở phía nam Ceuta. Một nhóm đông hơn bơi về bãi biển Benzu phía bắc thành phố này.

Người phát ngôn cho biết thêm, một người đàn ông đã chết đuối khi bơi vào Ceuta. Đây là làn sóng di cư bất hợp pháp cao kỷ lục chỉ trong một ngày.

Ceuta là vùng lãnh thổ của khoảng 84.000 người Tây Ban Nha, nằm trên bờ biển phía bắc của Maroc. Nơi đây là điểm nóng của người di cư cố gắng tìm đường đến Châu Âu.

Hôm 18.5, binh sĩ và cảnh sát Tây Ban Nha đã được điều động đến khu vực biên giới của Ceuta. Quan chức cho biết đây là một tình huống chưa từng có. Tình hình hiện tại hỗn loạn đến mức họ không thể biết chính xác số lượng người di cư. Các quan chức cần tập hợp và phân bổ họ tại các địa điểm cụ thể.

Hội Chữ thập đỏ đã hỗ trợ quần áo khô, chăn màn và thực phẩm tại bãi biển Tarajal. CNN đưa tin, những người di cư, bao gồm cả trẻ sơ sinh, hiện có sức khỏe ổn định.

Thủ tướng Tây Ban Nha hôm 18.5 cho biết, ông sẽ đến cả hai vùng lãnh thổ của đất nước là Ceuta và Melilla và hứa sẽ khôi phục trật tự. Với các thỏa thuận hiện có giữa Tây Ban Nha và Maroc, ông sẽ trục xuất ngay lập tức những người di cư bất hợp pháp nếu được.

Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cung cấp thông tin rằng 2.700 người đã bị trục xuất về Maroc. Phía Tây Ban Nha đang tăng cường lực lượng cảnh sát ở Ceuta. Giới chức hai nước gần đây đã đạt được thỏa thuận về việc hồi hương của các công dân Maroc di cư đến vùng lãnh thổ này.

Vùng biên giới giữa Maroc và Ceuta còn là điểm đến của những người di cư châu Phi vùng cận Sahara tìm tới với hy vọng có thể vào được Tây Ban Nha và Châu Âu.

Giới chức lo ngại về tình trạng đáng báo động này khi rất nhiều người, trong đó có trẻ em, đang đặt cược tính mạng để bơi đến Ceuta. Quan chức nhấn mạnh điều quan trọng là Maroc tiếp tục ngăn chặn các chuyến di cư bất hợp pháp và những người không có quyền lưu trú được hồi hương có trật tự và hiệu quả.

Theo Cơ quan Bảo vệ Bờ biển và Biên giới Châu Âu Frontex, trong tháng 4.2021, hơn 1.000 người di cư bất hợp pháp đã đến quần đảo Canary, gấp 3 lần tổng số cùng kỳ năm ngoái.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4, gần 4.500 người di cư đến quần đảo Canary, nhiều gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020. Phần lớn trong số đó là công dân các nước Bắc Phi cho biết đến từ Mali và Maroc.

Khánh Ly
TIN LIÊN QUAN

Mỹ: Lật tàu nghi chở lậu người di cư, 3 người chết, 20 người nhập viện

Thanh Hà |

Ba người đã chết và hơn 20 người đã được đưa đến bệnh viện sau khi một tàu nghi buôn lậu bị lật ngoài khơi bờ biển San Diego, Mỹ, sáng 2.5.

Cảnh sát tìm thấy 16 người di cư giấu trong xe tải ở Anh

Khánh Ly |

Các nhà chức trách Anh đã bắt giữ một tài xế người Thổ Nhĩ Kỳ tình nghi buôn người sau khi phát hiện 16 người trong thùng xe.

Người di cư bị bắt ở biên giới Mỹ-Mexico tăng kỷ lục trong 5 năm

Hải Anh |

Mỹ bắt giữ hơn 100.000 người di cư ở biên giới Mỹ-Mexico trong 4 tuần, tính đến 3.3, ghi nhận mức cao nhất trong cùng khung thời gian của 5 năm qua.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.