Hành trình đào tẩu ngoạn mục của cựu chủ tịch Nissan khỏi Nhật Bản

Ngọc Vân |

Cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn đào tẩu ngoạn mục khỏi Nhật Bản trong lúc tại ngoại chờ xét xử nhờ mang hộ chiếu Pháp dự phòng.

Ngày 2.1, đài truyền hình NHK cho biết chính quyền Nhật Bản đã cho phép cựu chủ tịch Nissan mang hộ chiếu Pháp dự phòng trong khi được tại ngoại ở Nhật chờ xét xử và đây dường như là cách thức giúp ông này đào thoát đầy kịch tính đến Lebanon.

Cũng theo NHK, các công tố viên đã lục soát căn hộ của Ghosn ở Tokyo hôm 2.1.

Carlos Ghosn, một trong những giám đốc điều hành danh tiếng nhất thế giới, đã trở thành kẻ chạy trốn nổi tiếng nhất Nhật Bản sau khi ông ta tiết lộ hôm 1.1 rằng đã trốn sang Lebanon để tránh cái mà ông ta gọi là “hệ thống tư pháp gian lận”.

Theo Reuters, Ghosn, người mang quốc tịch Pháp, Lebanon và Brazil, đã được một công ty an ninh tư nhân đưa ra khỏi Tokyo vài ngày trước, trong một kế hoạch được thực hiện trong ba tháng.

Trước đó, truyền thông Lebanon suy đoán Ghosn trốn trong thùng chứa nhạc cụ sau buổi biểu diễn của nhóm nhạc Gregorian tại căn hộ của ông này.

Theo các nguồn tin khác, Ghosn bí mật rời khỏi căn hộ trong trang phục thợ điện, lên máy bay phản lực chờ sẵn đến Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Từ đó ông ta tiếp tục hành trình đến Beirut, thủ đô Lebanon vào ngày 30.12.

Ghosn bị bắt lần đầu tiên tại Tokyo vào tháng 11.2018 và phải đối mặt với 4 cáo buộc - mà ông ta phủ nhận - bao gồm che giấu thu nhập và làm giàu cho bản thân thông qua các khoản thanh toán cho các đại lý xe hơi ở Trung Đông. Ghosn nhận được sự hỗ trợ từ Lebanon sau khi bị bắt.

Chính quyền Nhật Bản chưa bình luận chính thức về việc Ghosn biến mất. Các cơ quan chính phủ đóng cửa trong tuần này cho kỳ nghỉ năm mới. Tuy nhiên, công chúng và báo giới Nhật Bản bày tỏ sự phẫn nộ vì sự bỏ trốn của ông này.

Masahisa Sato, một nhà lập pháp thuộc Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Abe Shinzo, thẳng thừng nói với AFP: "Nếu điều này là sự thật, thì đó không phải là" rời khỏi đất nước", đó là một sự ra đi bất hợp pháp, một vụ bỏ trốn và chính điều này là một tội ác”.

Trong khi đó, các quan chức Lebanon cho biết Ghosn đã nhập cảnh hợp pháp vào nước này bằng hộ chiếu Pháp. Tuy nhiên, một trong các luật sư Nhật Bản của Ghosn nói rằng các luật sư vẫn đang cầm cả 3 cuốn hộ chiếu của ông ta theo các điều khoản bảo lãnh.

NHK cho biết rằng theo các nguồn không xác định, Ghosn đã được cấp hộ chiếu Pháp dự phòng và ông ta luôn mang theo nó trong những tháng trước khi bỏ trốn.

NHK cho hay Ghosn bị bắt buộc phải mang hộ chiếu từ tháng 5. Người nước ngoài tại Nhật Bản được yêu cầu mang theo thẻ căn cước hoặc hộ chiếu do chính phủ cấp mọi lúc.

Cũng theo NHK, các luật sư của Ghosn đã nộp đơn xin thay đổi các điều khoản bảo lãnh để ông có thể mang hộ chiếu trong lúc tại ngoại chờ xét xử. Theo CNN, Ghosn đã phải nộp 1,5 tỉ yen (khoảng 13,8 triệu USD) để được tại ngoại.

Ghosn từng được xem là một trong những lãnh đạo có ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu. Sau khi tái cơ cấu thành công Renault cuối những năm 1990, Ghosn trở thành người đầu tiên trên thế giới điều hành đồng thời hai công ty có tên trên bảng xếp hạng Fortune Global 500 khi đảm nhận vai trò CEO tại Renault và Nissan năm 2005.

Ghosn bị bắt vào tháng 11.2018 với cáo buộc thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ khoản thu nhập 5 tỉ yen (44 triệu USD) trong 5 năm.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Ra chiêu dịp cuối năm, Nissan Navara có tạo sóng trên thị trường?

LA |

Chưa trình làng phiên bản hoàn toàn mới nhưng bằng việc bổ sung phiên bản đặc biệt Black Edition A-IVI, Nissan Navara kỳ vọng rút ngắn khoảng cách với các đối thủ trên thị trường xe bán tải vốn nhiều lựa chọn và đang chịu áp lực từ việc tăng thuế, phí.

Đóng cửa nhà máy ở Indonesia, Nissan cùng Mitsubishi lắp ráp xe MPV giá rẻ

Phong Trần |

Sau hơn 10 năm hoạt động, Nissan tuyên bố đóng cửa một trong hai nhà máy sản xuất ôtô của hãng ở Indonesia, đồng thời kết hợp cùng Mitsubishi lắp ráp mẫu MPV 7 chỗ đang hút khách tại Đông Nam Á.

Được thả chưa đầy một tháng, cựu chủ tịch Nissan lại bị bắt

M.Phương |

Chưa đầy một tháng sau khi được tại ngoại, sáng nay (4.4), cựu Chủ tịch Nissan - Carlos Ghosn vừa bị bắt tại Tokyo.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.