Hậu giải cứu siêu tàu ở kênh đào Suez: Mất thêm vài ngày xử lý ùn tắc

Thanh Hà |

Người đứng đầu kênh đào Suez (Ai Cập) cho biết, cần tới ba ngày rưỡi để giải quyết ùn tắc sau khi siêu tàu mắc kẹt được giải cứu thành công.

"Kênh đào sẽ hoạt động 24 giờ mỗi ngày ngay sau khi con tàu được tái nổi" - Osama Rabie, giám đốc cơ quan quản lý kênh đào Suez, chia sẻ với đài truyền hình Ai Cập. Sau đó, sẽ mất "khoảng ba ngày rưỡi" để giải quyết ùn tắc, ông cho biết thêm.

Ngày 29.3, các kỹ sư đã nỗ lực giải phóng phần mũi tàu bị mắc kẹt ở phía đông kênh đào Suez. "Vị trí của con tàu đã được định hướng lại 80% theo đúng hướng. Đuôi tàu đã di chuyển 102 mét từ bờ so với vị trí cách bờ 4 mét trước đó" - ông Osama Rabie thông tin.

Dữ liệu vệ tinh từ MarineTraffic.com cho thấy, phần mũi tàu từng mắc kẹt ở bờ đông của kênh đào Suez đã rời khỏi bờ.

Tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez kể từ 23.3 khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị tác động mạnh. Các công ty vận tải buộc phải lựa chọn chờ đợi hoặc định hướng lại để đưa tàu vòng qua Châu Phi, chi thêm nhiều tiền nhiên liệu cho chặng đường 9.000km.

Một quan chức kênh đào giấu tên nói rằng, đội thực địa đã bắt đầu kiểm tra kỹ thuật con tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez và kết quả, động cơ tàu đang hoạt động.

Ông Rabie nói với tờ Extra News của Ai Cập hôm 28.3 rằng, ít nhất 369 tàu đang chờ đi qua kênh đào Suez, trong đó có hàng chục tàu container, tàu chở dầu và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc khí hóa lỏng (LPG).

Khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới đi qua kênh đào Suez. Đây là nguồn thu ngoại tệ chính của Ai Cập. Việc ngừng hoạt động hiện tại tiêu tốn của kênh đào này từ 14 đến 15 triệu USD mỗi ngày.

Giá vận chuyển các sản phẩm dầu chở bằng tàu biển tăng gần gấp đôi sau khi tàu Ever Given mắc kẹt và sự tắc nghẽn làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez đã được giải cứu thành công

Khánh Minh |

Con tàu chở hàng khổng lồ mắc kẹt ở kênh đào Suez cuối cùng cũng đã được giải cứu thành công.

Chủ siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez đối mặt chi phí khổng lồ

Song Minh |

Chủ nhân của con tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez có khả năng phải đối mặt với yêu cầu bồi thường bảo hiểm khổng lồ.

Giải cứu tàu khổng lồ chắn ngang kênh đào Suez như thế nào?

Hải Anh |

Giới chức kênh đào Suez cần dọn tới 20.000 mét khối cát trong kênh đào Suez đi để giải phóng tàu container khổng lồ mắc kẹt từ 23.3.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.