Hé lộ cuộc trò chuyện cuối cùng của bác sĩ Lý Văn Lượng với truyền thông

Duy Thiên |

Vào lúc 2h58' ngày 7.2, bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán đã từ trần vì viêm phổi nhiễm virus Corona mới. Trước đó, anh là người đầu tiên đưa thông tin cảnh báo có một dịch bệnh giống SARS đã xuất hiện.

Ngày 2.2, Lý Văn Lượng đã cập nhật tình trạng của mình trên các tiền đề có sẵn. Anh cho biết trước đó 1 ngày, kết quả cuối cùng xét nghiệm axit nucleic cho bệnh viêm phổi nhiễm virus Coronas mới của anh khẳng định anh dương tính với virus Corona.

Cha mẹ bị anh truyền nhiễm bệnh cũng đã được nhập viện. Ngày 31.1, anh tiếp nhận phỏng vấn với phóng viên của Mạng Thanh Niên Trung Quốc. Cuộc trò chuyện như sau:

- Hiện tại bệnh trạng của anh ra sao?

Tinh thần rất tốt và cảm thấy rất thèm ăn, nhưng vẫn khó thở, không thể di chuyển, phải hoàn toàn nghỉ ngơi trên giường. Chức năng phổi của tôi phục hồi khá chậm, nhưng những chức năng  khác vẫn ổn.

- Làm thế nào anh phát hiện ra có thông tin của virus SARS? Cơ sở của phán đoán nhận định này là gì? Anh có phản ánh lên cấp trên không? Lãnh đạo quyết định như thế nào?

Vào thời điểm đó, một đồng nghiệp đã gửi cho tôi một báo cáo thử nghiệm của một bệnh nhân. Những thông tin trên kết quả sàng lọc lâm sàng mầm bệnh cho thấy rằng: chỉ số độ tin cậy cao cho biết là virus Corona SARS. Bởi vì đó không phải là bệnh nhân của tôi, nên  tôi không tiện  báo cáo với lãnh đạo.

- Khi nào anh đánh giá được rằng viêm phổi này được  truyền từ người sang người? Lúc đó cảm thấy sợ hãi không?

Vào ngày 9.1, tôi đã tiếp nhận một bệnh nhân, sau đó biết rằng bệnh nhân và gia đình bệnh nhân bị nhiễm liên tiếp, và tôi chắc chắn rằng căn bệnh này đã được truyền từ người sang người. Rất nhanh sau đó, ngày 10.1 tôi đã có triệu chứng ho, ngày 11.1 tôi bắt đầu bị sốt, lúc đó khi tôi cảm thấy sợ hãi.

- Tại sao anh sợ? Anh nghĩ thế nào về việc trị bệnh nhiễm virus này?

Tôi sợ tôi không thể phục hồi. Lúc đó tôi đã hỏi ý kiến các đồng nghiệp Khoa Hô hấp. Họ cảm thấy rằng virus này có thể không mạnh như virus SARS. Sau đó an ủi tôi còn trẻ, không  có thuốc đặc biệt hiệu quả nào.

 

- Anh đã biết được thông tin về virus vào ngày 30.12, tại sao anh vẫn bị nhiễm bệnh?

Bởi vì tôi đã ở trong Khoa Nhãn khoa, tôi không nghĩ lại bị tiếp xúc với bệnh nhân tương quan sớm như vậy. Bây giờ nghĩ lại, cảm thấy mọi thứ đến quá nhanh, quá nhanh!

- Anh đã làm xét nghiệm axit nucleic sau khi nhập viện? Tại sao thời gian dài như vậy vẫn chưa có kết quả xét nghiệm?

Tôi cũng không rõ tại sao chẩn đoán chưa được xác nhận kết quả, nhưng gần đây tôi đã thử nghiệm lại và kết quả là âm tính.

- Anh đã thấy hình ảnh CT của mình chưa ? Nó như thế nào?

Ở lần kiểm tra thứ hai, kết quả hình ảnh đã rất xấu. Nhưng tất cả đều nằm trong dự đoán của tôi, tôi biết về quá trình phát triển căn bệnh này. Vào thời điểm đó, tôi không thể rời khỏi hít thở oxy cao, tôi chỉ chuyển mình một cái cũng phải thở rất lâu, điều đó vô cùng đau đớn. (Hình ảnh CT của Lý Văn Lượng cung cấp cho thấy vào thời điểm kiểm tra lần thứ hai, khoảng 80% phổi đã chuyển sang màu trắng - PV)

- Anh cảm thấy những tin mình đăng trong nhóm wechat là nhảm nhí không có cơ sở không? Tại sao ký tên trên nhóm?

Tôi cảm thấy đó không phải là tin nhảm nhí, tôi là bác sĩ, tôi tin vào kết quả kiểm tra lâm sàng. Và sau đó tôi cũng nhấn mạnh rằng đó là một loại virus Corona, cụ thể hiện vẫn đang được phân tích. Tôi đã ký vì tôi muốn nhanh chóng hoàn thành việc này. Sau khi ra khỏi đồn cảnh sát, tôi cũng cảm thấy nhẹ người một chút. Cuối cùng, tôi đã không bị giam giữ. Nhưng tôi không ngờ rằng sau đó lại xảy ra nhiều sự việc đến như vậy.

- Các chuyên gia từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh quốc gia nói rằng các anh thật đáng kính nể. Anh nghĩ gì về điều này?

Tôi chỉ là một người bình thường, không phải là anh hùng gì . Nhưng nếu mọi người đều về biết dịch sớm hơn và phòng chống sớm hơn, chắc chắn tình hình sẽ tốt hơn bây giờ rất nhiều.

- Ngày 30.12, sau khi anh chia sẻ thông tin dịch bệnh trên nhóm wechat, cư dân mạng có sự chuẩn bị gì không?

Nhiều người trong số họ đã mua khẩu trang và nhắc nhở người thân trong gia đình. Sau khi ảnh chụp màn hình được truyền đi rộng khắp, mọi người đều lo lắng cho tôi và bất bình thay cho  tôi.

- Bệnh viện thông báo cho bác sĩ chú ý bảo vệ an toàn bản thân vào khi nào?  Dạng thông báo như thế nào?

Thời gian khoảng ngày 10.1, sau cuộc họp toàn bệnh viện, các khoa thông báo cho chúng tôi chú ý phòng hộ, dự phòng cấp độ 3. Nhưng lúc đó e rằng không thể toàn diện thực hiện được phòng hộ cấp độ 3.

- Anh sẽ làm gì nếu toàn bộ sự việc được lặp lại lần nữa?

Tôi vẫn sẽ nhắc nhở đồng nghiệp chú ý.

- Sau khi hồi phục anh vẫn sẽ làm bác sĩ chứ? Anh có muốn để con cháu anh lựa chọn công việc này không?

Tôi vẫn sẽ làm bác sĩ, không có kỹ năng khác. Nhưng tôi sẽ không có ý kiến để con tôi làm bác sĩ, vì quá nguy hiểm.

- Anh lo lắng nhất bây giờ là gì?

Điều lo lắng nhất là gia đình tôi, bố mẹ tôi vẫn nằm viện, vợ tôi đang mang thai. Bây giờ không còn gì quan trọng. Tôi hy vọng dịch bệnh sẽ được kiểm soát nhanh nhất có thể, tất cả mọi người đều khỏe mạnh.

Lý Văn Lượng là người đầu tiên lên tiếng cảnh báo đồng nghiệp về khả năng bùng phát của dịch bệnh từ cuối tháng 12 năm ngoái. Cuối tháng 1.2020, bác sĩ Lý quyết định đăng trên Weibo. Ngày 20.1, Trung Quốc mới tuyên bố tình trạng dịch bệnh khẩn cấp. Chính quyền địa phương đã xin lỗi Lý Văn Lượng sau khi bị điều tra về tung tin đồn.

Ngày 7.2, Nhân dân nhật báo đăng thông tin Ủy ban giám sát Nhà nước (Trung Quốc) quyết đinh điều tra toàn diện vụ việc Lý Văn Lượng. Thông tin này cho biết: "Được sự chấp thuận của Ủy ban Trung ương, Ủy ban Giám sát Nhà nước đã quyết định cử một nhóm điều tra đến Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, để tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về các vấn đề liên quan đến Lý Văn Lượng"

Duy Thiên
TIN LIÊN QUAN

Bác sĩ đưa ra 10 lời khuyên tốt nhất về ăn uống để phòng dịch virus Corona

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến (Trung tâm Giáo dục Truyền thông Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế) |

Dinh dưỡng đóng một vai trò không nhỏ trong việc phòng virus Corona. Đó là giải pháp nâng cao miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể, giải pháp này giúp công tác phòng và điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Cộng đồng mạng Trung Quốc ca ngợi bác sĩ đầu tiên nói về dịch nCoV

Duy Thiên |

Sự ra đi của bác sĩ trẻ Lý Văn Lượng (Trung Quốc) trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh do virus Corona gây ra đã khiến dư luận Trung Quốc đau xót.

Trung Quốc thông báo điều tra toàn diện vụ việc bác sĩ Lý Văn Lượng

Duy Thiên (dịch) |

Truyền thông Trung Quốc vừa cho biết, Ủy ban Giám sát Nhà nước Trung Quốc vừa phát đi thông báo quyết định điều tra toàn diện vụ án Lý Văn Lượng.

Hiểm họa sạt lở từ thói quen khoét núi làm nhà ở Tây Bắc

NHÓM PV |

Nhiều năm qua, người dân ở Tây Bắc vẫn có thói quen khoét núi làm nhà. Thực tế đã có rất nhiều vụ sạt lở đất gây thiệt hại lớn về tài sản và tính mạng.

Bắc Ninh tiếp tục sơ tán 450 hộ dân trong đêm

Vân Trường |

450 hộ dân trong một khu phố ở TP Bắc Ninh đã được sơ tán đến nơi an toàn vào rạng sáng nay khi mực nước sông khu đê bối dâng cao, có dấu hiệu tràn qua mặt đê.

Bản tin công đoàn: Tăng lương với giáo viên hợp đồng 111

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung sau: Tổng LĐLĐVN kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão; Giáo viên ký hợp đồng 111 có được tăng lương?...

181 người chết, 145 người mất tích do ảnh hưởng bão số 3

Khương Duy |

Đến 22h ngày 11.9, có 181 người chết, 145 người mất tích. Số người chết, mất tích do ảnh hưởng cơn bão số 3 hôm qua tăng 126 trường hợp.

Mỹ chỉ trích Israel vì sát hại nhầm một người biểu tình

Bùi Đức |

Nhà Trắng phản ứng trước thông tin Israel vô tình sát hại một người biểu tình quốc tịch Mỹ.