Hé lộ nguyên nhân chính khiến tàu chở hàng khổng lồ mắc kẹt ở Suez

Phương Linh |

Người đứng đầu cơ quan quản lý kênh đào Suez hôm 27.3 đã tiết lộ nguyên nhân chính khiến tàu MV Ever Given bị mắc kẹt.

Theo tin từ AFP, trong cuộc họp báo ngày 27.3, người đứng đầu cơ quan quản lý kênh đào Suez - Osama Rabie - cho biết: "Gió mạnh và các yếu tố thời tiết không phải là nguyên nhân chính khiến con tàu mắc kẹt, đó có thể do lỗi kỹ thuật hoặc con người''.

Ông cũng nói thêm: "Tất cả những yếu tố này sẽ trở nên sáng tỏ sau cuộc điều tra''.

Khi được hỏi khi nào con tàu có thể hoạt động trở lại, ông Rabie gợi ý rằng có thể "hôm nay hoặc ngày mai, tùy thuộc vào khả năng đáp ứng của con tàu khi thủy triều lên".

Tàu MV Ever Given - dài bằng 4 sân bóng đá - đã xoay một góc chéo án ngữ kênh đào Suez kể từ ngày 23.3, chặn đứng một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới theo cả hai hướng.

Hiện, hơn 300 tàu đang bị tắc nghẽn cả ở hai đầu kênh Suez.

Phát biểu trước các nhà báo ở Suez, ông Rabie cũng nêu rõ những nỗ lực của Ai Cập trong việc giải cứu con tàu mắc kẹt. Họ đang cố gắng dùng tàu kéo và máy xúc để khơi thông, giải phóng phần mũi tàu và chân vịt, hy vọng sớm khôi phục lưu thông trên kênh.

Ông Rabie lưu ý rằng, tới 10h30 tối 26.3, các chân vịt của siêu tàu đã có thể quay, mặc dù không ở tốc độ tối đa.

Tuy nhiên, các chân vịt tiếp tục bị kẹt do sự lên xuống của thủy triều. Ông Rabie cho biết, lực lượng cứu hộ một lần nữa phải dùng đến máy xúc, hoạt động suốt đêm để tiếp tục quá trình nạo vét.

“Loại đất mà chúng tôi đang đào rất khó xử lý, cùng với sự ảnh hưởng của thủy triều lên con tàu do kích thước và tải trọng hàng hóa của nó'' - người đứng đầu cơ quan quản lý kênh đào Suez nói.

Theo dữ liệu của Lloyd's List, việc con tàu bị mắc cạn đang làm ách tắc 9,6 tỉ USD hàng hóa mỗi ngày giữa Châu Á và Châu Âu. Trong khi đó, ông Rabie cũng ước tính Ai Cập đang mất khoảng 12 triệu đến 14 triệu USD doanh thu từ kênh đào cho mỗi ngày bị đóng cửa.

Mỹ hôm 26.3 cho biết sẵn sàng gửi hỗ trợ, cử nhóm chuyên gia Hải quân Mỹ đến giúp giải cứu kênh đào Suez.

Ông Rabie đã gửi lời cảm ơn sự hỗ trợ của Mỹ cùng với Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

Toàn cảnh giải cứu tàu mắc kẹt ở Suez qua ảnh vệ tinh mới nhất

Ngọc Vân |

Ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy nỗ lực giải phóng tàu container khổng lồ Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez.

Nga "quảng bá" tuyến đường hiệu quả thay kênh đào Suez bị tắc

Khánh Minh |

Nga quảng bá tuyến đường biển Bắc Cực như một giải pháp thay thế khả thi cho kênh đào Suez đang bị ách tắc.

Quân đội Mỹ đề nghị giúp giải cứu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez

Hải Anh |

Mỹ thông tin ngày 26.3 rằng nước này sẵn sàng giúp Ai Cập giải cứu tàu container khổng lồ đã chặn kênh đào Suez từ 23.3.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.