Hungary chỉ ra sai lầm nghiêm trọng của phương Tây ở Ukraina

Ngọc Vân |

Chủ tịch Quốc hội Hungary Laszlo Kover cho rằng phương Tây đã mắc một sai lầm nghiêm trọng khi cố gắng biến Ukraina thành một thành trì chống Nga, khiến Mátxcơva không còn lựa chọn nào khác ngoài việc can thiệp.

Phát biểu với đài InfoRadio, ông Kover lưu ý, cuộc xung đột Ukraina đã thay đổi bản đồ địa chính trị toàn cầu. Theo Chủ tịch Quốc hội Hungary, khi phương Tây đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, giới tinh hoa chính trị Châu Âu “vì một lý do nào đó đã trở nên nhiệt tình trong việc hạ bệ Nga về kinh tế và chính trị” trong khi tách nước này khỏi EU bằng cách “tạo ra một bức màn sắt mới”.

Mặc dù lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraina, song Chủ tịch Quốc hội Hungary lưu ý, phương Tây đã đẩy Nga ra khỏi “biên giới đế quốc cũ” của nước này trong nhiều thập kỷ. Hơn nữa, Mátxcơva thấy rằng "điều này với phương Tây vẫn chưa đủ", bởi họ đang tiến gần hơn đến các lãnh thổ cốt lõi của Nga.

“Tôi nghĩ phương Tây đã mắc sai lầm chiến lược khi không chỉ cố gắng loại Ukraina khỏi phạm vi lợi ích của Nga mà còn biến nước này thành một căn cứ quân sự chống lại Nga. Mátxcơva cảm thấy không thể ngồi yên khi đối mặt với những nỗ lực này" - ông Kover nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Hungary tiếp tục chỉ ra rằng chính sách trừng phạt Nga “gây tổn hại cho Châu Âu nhiều hơn là Nga”, nhấn mạnh Trung Âu nên cố gắng hết sức để tránh trở thành “ngoại vi phía đông của một đế chế Bắc Đại Tây Dương”.

Ông Kover kêu gọi giải quyết hòa bình cuộc xung đột Ukraina, cho biết "kịch bản tối ưu" cho Châu Âu sẽ là thiết lập một "hệ thống hòa bình Châu Âu, trong đó nhu cầu an ninh của cả hai phía Nga và Ukraina cần được tính đến".

Nhận xét của ông Kover được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố hôm 20.12 rằng cuộc xung đột cuối cùng sẽ được giải quyết bằng con đường ngoại giao. Ông Macron đồng thời nhắc lại, phương Tây sẽ phải đưa ra một số hình thức đảm bảo an ninh không chỉ cho Kiev mà còn cho cả Mátxcơva.

Trước đó, ngày 19.12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraina là "hoàn toàn cần thiết" trong bối cảnh phương Tây tái diễn những nỗ lực biến Ukraina thành nước "chống Nga".

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Ông Medvedev chuyển thông điệp của ông Putin tới ông Tập Cận Bình

Song Minh |

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev chuyển lời của Tổng thống Putin khi gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Bắc Kinh ngày 21.12.

Tổng thống Pháp tái nhấn mạnh đảm bảo an ninh cho Nga

Song Minh |

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhắc lại quan điểm về việc đảm bảo an ninh cho Nga để giải quyết cuộc xung đột với Ukraina.

Ông Putin: Tình hình 4 tỉnh Ukraina sáp nhập Nga vô cùng phức tạp

Ngọc Vân |

Tổng thống Vladimir Putin cho biết tình hình tại 4 khu vực Ukraina sáp nhập Nga là cực kỳ khó khăn và yêu cầu tăng cường giám sát để đảm bảo an ninh biên giới.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.

Học trò vùng cao Quảng Nam khát khao cái chữ

Hoàng Bin |

Ở vùng cao Quảng Nam, nơi cái ăn, cái mặc còn thiếu thốn, mỗi ngày đến lớp với học sinh dân tộc thiểu số là cả hành trình vượt khó để chinh phục con chữ.

57 người dân Làng Nủ an toàn, còn 33 nạn nhân mất tích

Đinh Đại |

Lào Cai - Đến 16h chiều 14.9, lực lượng chức năng ghi nhận 57 người an toàn; còn 33 nạn nhân mất tích trong vụ lũ quét tàn khốc ở Làng Nủ.

Người dân TPHCM thích thú khi tận mắt thấy hàng trăm siêu xe

Anh Tú - Thanh Vũ |

TPHCM - Ngày 14.9, Hành trình Gumball 3000 đã diễn ra ở đường Lê Lợi, Quận 1 thu hút hàng ngàn người đến chiêm ngưỡng 120 siêu xe từ nhiều nước trên thế giới.

Ngôi làng quanh năm tô vẽ, tạo tiếng trống dịp Tết Trung thu

Thanh Bình - Khánh Linh |

Làng nghề ông Hảo (xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) là nơi khai sinh của nhiều món đồ chơi Trung thu cổ truyền.