Iran nhắn trực tiếp thông điệp về vùng Vịnh tới tân Thủ tướng Anh

Hải Anh |

Iran gửi thông điệp tới tân Thủ tướng Anh Boris Johnson rằng nước này sẽ bảo vệ vùng biển vùng Vịnh trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước về các vụ bắt giữ tàu dầu.

"Tôi chúc mừng cựu đồng cấp cũ của tôi Boris Johnson trở thành Thủ tướng Anh" - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đăng tải trên Twitter sau khi ông Johnson đánh bại Ngoại trưởng Jeremy Hunt trong cuộc bỏ phiếu của đảng Bảo thủ hôm 23.7.

"Iran không tìm kiếm sự đối đầu. Nhưng chúng tôi có hơn 2.400km bờ biển Vịnh Ba Tư. Đây là vùng biển của chúng tôi và chúng tôi sẽ bảo vệ" - ngoại trưởng Iran nói thêm.

Tuần trước, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bắt giữ một chiếc tàu chở dầu treo cờ đồng minh Anh - tàu Stena Impero.

Vụ bắt giữ tàu được xem là động thái trả đũa sau khi giới chức Anh tịch thu tàu dầu của Iran hôm 4.7 ở Địa Trung Hải vì nghi vận chuyển dầu lậu tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của EU.

Iran bắt tàu Stena Impero tại cảng Bandar Abbas vì cáo buộc vi phạm "các quy tắc hàng hải quốc tế".

Trong đoạn phim mới được phát sóng trên đài truyền hình nhà nước Iran, thủ thủ đoàn của tàu Stena Impero gồm 18 người Ấn Độ, 3 người Nga, một công dân Latvia và một công dân Philippines đang ngồi quanh một bàn tròn và dường như vẫn sinh hoạt như bình thường, theo AFP.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tối 22.7 rằng: "Trong suốt lịch sử, Iran đã và sẽ là người bảo vệ chính cho an ninh và tự do hàng hải" ở vùng Vịnh. Ông cũng khẳng định, Tehran không tìm cách gây căng thẳng.

Người đứng đầu lực lượng hải quân Iran - Chuẩn đô đốc Hossein Khanzadi phát biểu hôm 23.7 rằng, lực lượng của ông sẽ sử dụng các máy bay không người lái để giám sát chặt chẽ "tất cả tàu thuyền của kẻ thù" di chuyển qua Vịnh Ba Tư, "đặc biệt là của Mỹ". 

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Nga bênh Iran vụ bắt tàu chở dầu Anh

Khánh Minh |

Nga cho rằng những lập luận của Iran về bắt tàu chở dầu treo cờ Anh ở eo biển Hormuz có sức thuyết phục hơn so với London.

Anh lên án vụ Iran bắt giữ tàu là ‘hành động thù địch’

S.M |

Ngày 20.7, Anh lên án vụ Iran bắt giữ một tàu chở dầu của Anh ở vùng Vịnh là "hành động thù địch," bác bỏ lời giải thích của Tehran rằng họ bắt giữ con tàu này vì nó liên quan tới một vụ tai nạn.

Anh tố Iran bắt 2 tàu ở điểm nóng vùng Vịnh, Iran quả quyết chỉ bắt một

Thanh Hà |

Anh cho biết Iran đã bắt 2 tàu chở dầu ở vùng Vịnh vào thứ Sáu (19.7) và yêu cầu Tehran trả lại các tàu hoặc đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng. Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc đồi đầu căng thẳng trên tuyến đường vận chuyển dầu quốc tế huyết mạch. 

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.