Israel “ngồi trên lửa” khi căn cứ quân sự Iran sát thủ đô Damascus

Liên Hà |

Những hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy một căn cứ quân sự của Iran ở gần Damascus, được cho là chứa các tên lửa có khả năng tấn công Israel.

Fox News đưa tin ngày 28.2, hình ảnh của căn cứ này nằm thủ đô Damascus khoảng 12km về phía tây bắc do ImageSat International chụp lại. Những hình ảnh cho thấy, có hai nhà kho được cho là chứa tên lửa tầm ngắn và tầm trung có khả năng tấn công mọi vị trí trên lãnh thổ Israel, được xây dựng tương tự như các căn cứ Iran khác ở Syria.

Theo Fox News, lực lượng đặc nhiệm Quds Force - thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đang vận hành căn cứ này.

Hồi tháng 11 năm ngoái, BBC đưa tin Iran thiết lập một căn cứ quân sự tại một vị trí quân sư của Syria ở phía nam Damascus. Sang tháng 12, truyền thông đưa tin căn cứ này đã bị tên lửa không đối đất của Israel phá hủy.

Dựa trên các nguồn tin tình báo phương Tây, BBC cho biết, căn cứ này của Iran cách cao nguyên Golan khoảng 50km về phía bắc và có nhiều tòa nhà có khả năng có binh sĩ và các thiết bị quân sự.

Tuần trước, bài viết của New York Times về hoạt động của Iran tại Syria cho thấy, có loạt cơ sở tập trung dọc theo biên giới với Israel, trong đó gồm cả căn cứ hành chính và hậu cần, trung tâm điều khiển máy bay không người lái, trung tâm huấn luyện và nhiều cơ sở khác.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Isreal Amir Peretz chia sẻ trên Twitter rằng, thông tin về các căn cứ mới của Iran đòi hỏi Israel phải có hành động ngoại giao cương quyết.

Vào đầu tháng 2, các tên lửa phòng không của Syria đã bắn hạ một máy bay chiến đấu F-16 của Israel sau khi Israel hạ một máy bay không người lái của Iran.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu sau đó lên tiếng cảnh báo tại Hội nghị An ninh Munich rằng, Israel có thể tấn công trực tiếp vào nhà nước Cộng hòa Hồi giáo và cảnh báo Tehran "đừng thử sự quyết tâm của Israel".

Hôm 26.2, Tướng Joseph L.Votel, Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cảnh báo, Iran đang "tăng số lượng và chất lượng" các tên lửa đạn đạo nước này triển khai tới Syria và đã tăng cường ngân sách cho các binh sĩ đại diện ở Trung Đông.

Liên Hà
TIN LIÊN QUAN

Mỹ cáo buộc Nga là "lính cứu hỏa đốt nhà" ở Syria

N.V |

Nga đóng vai trò vừa là lính cứu hỏa vừa là người đốt nhà ở Syria - một tướng hàng đầu của Mỹ cáo buộc.

Hé lộ quan hệ vũ khí mờ ám hàng thập kỷ giữa Triều Tiên - Syria

Liên Hà |

Triều Tiên đã gửi thiết bị đến Syria có thể được sử dụng trong sản xuất vũ khí hóa học, truyền thông Mỹ dẫn phát hiện của các chuyên gia Liên Hợp Quốc.

Mỹ và đồng minh "bủa vây" lên án Iran sau khi Nga "cứu" tại Hội đồng Bảo an

Liên Hà |

Mỹ và ba nước Châu Âu hôm 27.2 đã lên án Iran về việc vi phạm lệnh cấm vận vũ khí ở Yemen. Trước đó, các chuyên gia Liên Hợp Quốc báo cáo Tehran trang bị tên lửa và máy bay không người lái cho quân nổi dậy Houthis.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.