Kênh đào Suez đạt doanh thu kỷ lục mọi thời đại dù gặp sự cố tàu mắc kẹt

Thanh Hà |

Kênh đào Suez của Ai Cập đạt doanh thu hàng năm trong năm 2021 tới 6,3 tỉ USD, mức cao nhất trong lịch sử của tuyến đường thủy huyết mạch này.

Kênh đào Suez của Ai Cập công bố ngày 2.1 rằng, doanh thu hàng năm năm 2021 của kênh đào đạt 6,3 tỉ USD, AP đưa tin.

Đô đốc Ossama Rabei, người đứng đầu cơ quan quản lý kênh đào Suez, cho biết, doanh thu của kênh đào trong năm ngoái đã tăng 12,8% so với năm 2020. Năm 2020, doanh thu của kênh đào đi qua Ai Cập đạt 5,6 tỉ USD.

Trong thông cáo, người đứng đầu cơ quan quản lý kênh đào Suez thông tin, trong năm 2021, 20.649 tàu thuyền đã đi qua kênh đào Suez, tăng 10% so với 18.830 tàu thuyền đi qua năm 2020.

Khoảng 10% thương mại toàn cầu, bao gồm 7% lượng dầu của thế giới, được vận chuyển qua kênh đào Suez. Kênh đào nối liền Địa Trung Hải và Biển Đỏ được mở năm 1869. Tuyến đường thủy quan trọng này là nguồn tự hào dân tộc và mang về ngoại tệ cho Ai Cập.

Doanh thu chưa từng có năm 2021 của kênh đào Suez thu được trong bối cảnh ngành vận tải biển toàn cầu đang chịu sức ép từ đại dịch COVID-19 kéo dài hai năm qua.

Đáng chú ý, việc kênh đào Suez Ai Cập lập kỷ lục mọi thời đại về doanh thu diễn ra trong bối cảnh kênh đào bị ngưng hoạt động trong 6 ngày hồi tháng 3.2021 do sự cố tàu Ever Given. Sự cố mắc kẹt của tàu container khổng lồ treo cờ Panama tại một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất của thế giới này khiến ngành vận tải toàn cầu chịu ảnh hưởng mạnh.

Theo DW, con tàu khổng lồ dài 400m mắc kẹt khi đang đi qua kênh đào Suez vào ngày 23.3 thì bị chệch hướng và mắc kẹt do gió mạnh. Trong thời gian 6 ngày tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez, tuyến đường thủy quan trọng giữa Châu Âu và Châu Á bị chặn và thương mại toàn cầu bị gián đoạn.

Vào thời điểm đó, cơ quan quản lý kênh Suez báo cáo rằng, vụ thời gian tàu Ever Given mắc kẹt khiến cơ quan mất doanh thu lên tới 12-15 triệu USD mỗi ngày.

Theo công ty dữ liệu hàng hải Lloyd's List hồi tháng 4.2021, vụ tắc nghẽn kênh đào Suez do tàu Ever Given mắc kẹt làm ảnh hưởng tới vận chuyển khối lượng hàng hóa trị giá khoảng 9,6 tỉ USD mỗi ngày.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Kênh đào Suez tăng phí, gây sức ép cho chuỗi cung ứng toàn cầu

Hải Anh |

Cơ quan quản lý kênh đào Suez đang tăng phí tàu thuyền đi qua tuyến đường thủy huyết mạch của thế giới. Động thái dự kiến ​​sẽ gây thêm sức ép lạm phát lên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cận cảnh hư hại của siêu tàu Ever Given sau khi mắc kẹt ở Suez

Thanh Hà |

Tàu container Ever Given nổi tiếng sau khi chặn kênh đào Suez hồi tháng 3 năm nay đã có mặt tại Thanh Đảo, Trung Quốc, để sửa chữa.

Con tàu container lớn nhất thế giới sẽ đi qua kênh đào Suez

Nguyễn Hạnh |

Con tàu container lớn nhất thế giới - Ever Ace - đã bắt đầu chuyến hành trình đầu tiên trong tuần này và sẽ sớm hướng đến kênh đào Suez.

Sắp trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá

PHẠM ĐÔNG |

Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá để xem xét, quyết định.

Yêu cầu cấp thông tin vụ Vinafco rơi 10 tấn pin xuống biển

MINH QUÂN |

Đại diện Cảng vụ Hàng hải TPHCM cho biết đã tiếp tục yêu cầu các bên liên quan cung cấp thông tin vụ hơn 10 tấn pin bị Vinafco làm rơi xuống biển.

Công nhân Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc mòn mỏi đợi chờ lương

HOÀI THANH |

Nhà máy xử lý rác ở Lâm Đồng hứa sẽ giải quyết một phần tiền lương trước ngày 15.9, nhưng đến nay, người lao động vẫn mòn mỏi đợi chờ.

Giờ thứ 9: Giao kèo hôn nhân - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Hai nhân vật trong câu chuyện là bạn thân. Vì gia đình thúc ép, họ đã đến với nhau bằng một bản hợp đồng hôn nhân. Họ sẽ sống với nhau như thế nào?

Vụ trẻ bị đánh, đá ở lớp: Phụ huynh, chủ nhà trẻ nói gì?

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Gia đình bé bị đánh rất xót con nhưng sẽ tha thứ cho cô. Chủ nhà trẻ xin lỗi vì quá nóng giận. Địa phương đã đình chỉ nhà trẻ.