Kỳ tích của Nga giúp giảm giá lúa mì toàn cầu

Ngọc Vân |

Vụ thu hoạch lúa mì có năng suất cao chưa từng có ở Nga năm nay khiến giá lúa mì toàn cầu giảm.

Theo tờ Financial Times, giá lúa mì đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm nhờ năng suất “đặc biệt cao” ở Nga, giúp lấp đầy khoảng trống xuất khẩu do thiếu hụt từ Ukraina để lại.

Giá lúa mì đã giảm hơn 1/5 kể từ cuối tháng 7 do triển vọng xuất khẩu 48 triệu tấn lúa mì của Nga. Số liệu này được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ước tính.

Michael Magdovitz - nhà phân tích hàng hóa cao cấp tại Rabobank - cho biết: “Chúng tôi nhận thấy giá lúa mì giảm đáng kể, về cơ bản là nhờ Nga”.

Theo ước tính của S&P, thị phần của Ukraina trong xuất khẩu lúa mì toàn cầu dự kiến sẽ giảm từ 9,2% trong năm nông nghiệp 2021-2022 xuống còn 6,4% trong mùa thu hoạch 2023-2024.

Trong khi đó, Nga - nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới - dự kiến cung cấp 22,5% xuất khẩu toàn cầu trong năm nông nghiệp hiện tại, so với 15,9% của năm ngoái. Ông Magdovitz nói: “Cái mất của Ukraina chính là cái được của Nga”.

Theo ước tính từ S&P Global Commodity Insights, Nga sẽ xuất khẩu 47 triệu tấn lúa mì trong năm nay. Tuy nhiên, nhà kinh tế nông nghiệp trưởng tại S&P Global, Paul Hughes cho biết, ông sẽ không ngạc nhiên nếu Nga xuất khẩu 50 triệu tấn.

Các thương nhân kỳ vọng nguồn cung dồi dào từ Nga sẽ giữ giá ở mức thấp, giúp bù đắp sản lượng đang sụt giảm ở các nước sản xuất lúa mì lớn khác như Argentina, Australia và Canada.

Giá lúa mì toàn cầu đã giảm hơn một nửa kể từ khi đạt mức cao nhất là 13 USD/giạ (20-22 kg) sau khi bùng nổ chiến sự ở Ukraina vào năm ngoái. Giá lúa mì kỳ hạn ở mức gần 5,9 USD/giạ vào giữa tháng 9, dao động gần mức thấp nhất trong gần 3 năm.

Mặc dù thị trường kỳ vọng giá lúa mì tiếp tục giảm, song các nhà kinh tế cũng cảnh báo rằng, căng thẳng leo thang giữa Ukraina và Nga ở khu vực Biển Đen có thể gây ra một đợt tăng đột biến mới, vào thời điểm lạm phát đang đẩy các mặt hàng nông sản khác như ca cao và cà phê lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Động thái của Nga có thể khiến thị trường xăng dầu chao đảo

Khánh Minh |

Nga cấm xuất khẩu dầu diesel và xăng khi giá dầu thô đang hướng đến mốc 100 USD/thùng, có thể khiến thị trường xăng dầu thế giới chịu cú sốc lớn.

Ukraina ra tối hậu thư cho EU về ngũ cốc

Thanh Hà |

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cảnh báo, nếu EU quyết định kéo dài lệnh cấm đối với ngũ cốc của Ukraina sau ngày 15.9, Kiev sẽ đưa vụ việc ra tòa án trọng tài quốc tế.

Ấn Độ đánh tiếng nhập khẩu lúa mì từ Nga

Thanh Hà |

Ấn Độ muốn giảm giá thực phẩm trong nước nên đang đàm phán để nhập khẩu lúa mì từ Nga.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.