Lãnh đạo đối lập nước láng giềng Nga dọa gây "sóng thần chính trị"

Khánh Minh |

Lãnh đạo đối lập Armenia, ông Nikol Pashinyan dọa gây "một trận sóng thần chính trị" nếu không được bầu làm thủ tướng trong cuộc họp bất thường của Quốc hội hôm 1.5. Và ông đã thất bại.

Mặc dù ông Pashinyan là ứng cử viên duy nhất, được sự ủng hộ của 3 trong 4 đảng ở Quốc hội, nhưng ông vẫn không nhận đủ số phiếu cần thiết để trở thành Thủ tướng Armenia.

Theo BBC, ông nhận được 45 phiếu trong khi số phiếu cần thiết là 53 để đảm bảo đa số của Quốc hội 105 ghế.

Tại quảng trường Yerevan, ông Pashinyan gọi kết quả cuộc bỏ phiếu là "xấu hổ". Nhà lãnh đạo đối lập kêu gọi cuộc tổng đình công vào sáng hôm nay (2.5) theo giờ địa phương, phong tỏa đường sá, đường sắt và sân bay.

Ông Pashinyan tố cáo đảng Cộng hòa cầm quyền muốn ngăn cản, và kêu gọi những người ủng hộ xuống đường đông đảo. Khoảng 20.000 người hôm qua đã biểu tình tại thủ đô Yerevan.

Tại một ngã tư, một tấm biểu ngữ được giương ra với dòng chữ: "Tình hữu nghị Nga-Armenia mãi mãi bền vững".

Ovik Boghossian, sống và làm việc tại Nga từ 8 năm qua, đã quay về Yerevan để tham gia phong trào phản kháng. Ông giải thích: "Điều này có nghĩa là nhân dân Armenia không thể sống thiếu Nga. Sau cuộc bầu cử, tình bạn này vẫn tồn tại. Có những người lại nói rằng Nikol Pashinyan sẽ không còn giữ quan hệ hữu nghị với Nga, nhưng không phải như vậy. Tôi nghĩ rằng với ông ấy, tình bạn lại còn thắm thiết hơn".

Trong cuộc đối thoại với các đại biểu Quốc hội của đảng cầm quyền, ông Pashinyan khẳng định nếu được bầu, ông sẽ duy trì quan hệ tốt đẹp với Nga, và hứa hẹn rằng Armenia sẽ không ra khỏi Liên Minh Á-Âu".

Nikol Pashinyan, 42 tuổi, đã dẫn đầu các cuộc biểu tình chống chính phủ hàng tuần liền, buộc cựu Thủ tướng Serzh Sargsyan phải từ chức chỉ vài ngày sau khi tái đắc cử. Ông Serzh Sargsyan, giữ chức thủ tướng Armenia trong 10 năm, bị cáo buộc tham quyền cố vị.

Theo hiến pháp Armenia, một cuộc bỏ phiếu thứ 2 bầu thủ tướng phải được tổ chức trong vòng 7 ngày. Nếu một lần nữa không có ứng viên nào được bầu, Quốc hội sẽ phải giải tán.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh dự án bà Trương Mỹ Lan muốn bán để đền trái chủ

Tâm Tú |

Tại TPHCM, 2 dự án khu 6A (huyện Bình Chánh) và dự án Amigo (Quận 1) đang được bị cáo Trương Mỹ Lan ưu tiên rao bán để khắc phục thiệt hại cho các trái chủ.

Tin 20h: Người vay méo mặt khi phải trả nợ bằng vàng

NHÓM PV |

Giá vàng nhẫn liên tục phá đỉnh, người dân méo mặt đi "trả nợ" vàng; Quy định của Bộ Giáo dục về việc thu tiền học thêm

Trung tâm Dịch vụ việc làm ở Đồng Nai xuống cấp, hư hỏng

MINH CHÂU |

Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai có diện tích hơn 4ha xuống cấp, hư hỏng.

CLB Thanh Hóa hòa kịch tính 2-2 trước Terengganu tại Cúp C1 Đông Nam Á

NHÓM PV |

Dù bị dẫn trước 2 bàn nhưng Thanh Hóa thi đấu quả cảm để cầm hòa Terengganu với tỉ số 2-2 ở lượt trận thứ hai tại Cúp C1 Đông Nam Á 2024-2025 tối 25.9.

Đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất

Phương Anh |

Xoay quanh hiện tượng giá bất động sản tại một số đô thị lớn tăng cao, Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất nhằm giảm giá nhà ở.

Hezbollah lần đầu tấn công thẳng vào trung tâm Israel

Bùi Đức |

Lần đầu tiên Hezbollah phóng tên lửa vào khu vực trung tâm của Israel, khiến xung đột biên giới giữa hai bên ngày càng trở nên nghiêm trọng.

U20 Việt Nam thắng trận thứ 2 vòng loại U20 châu Á

NHÓM PV |

U20 Việt Nam có chiến thắng đậm thứ 2 ở vòng loại U20 châu Á 2025 khi đánh bại U20 Guam với tỉ số 3-0 vào tối 25.9

Bất cập quản lý tiền công đức tại 2 ngôi đền ở Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Hiện nay, việc quản lý thu chi tiền công đức, dầu nhang tại đền Dâu và đền Quán Cháo (Ninh Bình) còn thiếu minh bạch.