Theo báo cáo, tất cả các bằng chứng đều dẫn đến một kết luận không thể đảo ngược, đó là máy bay bị kiểm soát bằng tay và chủ ý bay vào Ấn Độ Dương.
"Chế độ bay tự động đã bị ngắt, máy bay được điều khiển bằng tay. Chúng tôi đã thực hiện 7 thử nghiệm mô phỏng chuyến bay, 3 thử nghiệm ở tốc độ cao, 4 thử nghiệm ở tốc độ thấp và đi đến kết luận rằng máy bay thực sự đã được điều khiển bằng tay chứ không bay tự động" - tờ News của Australia dẫn lời điều tra viên trưởng Kok Soo Chon mô tả lần chuyển hướng đầu tiên của máy bay khỏi hành trình định sẵn, được radar quân sự và dân sự phát hiện.
Tuy nhiên, báo cáo không nói rõ 2 lần chuyển hướng ra khỏi phía nam Penang và phía bắc Mekar là do chế độ lái tự động hay bằng tay. "Phần còn lại vẫn là một bí ẩn" - ông Kok Soo Chon nói.
"Thông tin liên lạc điện thoại và sóng radio của phi công chính và phi công phụ với các nhân viên kiểm soát không lưu cho thấy không có bằng chứng nào về sự lo lắng hay căng thẳng. Hồ sơ bảo trì máy bay cho thấy máy bay trong tình trạng tốt. Không có hồ sơ về bất kỳ sự cố hay lỗi nào của máy bay" - điều tra viên trưởng khẳng định.
"Việc thiếu những bằng chứng như thông tin hộp đen hay các thiết bị ghi dữ liệu khác trên máy bay để giải mã vì sao máy bay bay đến miền nam Ấn Độ Dương khiến nhóm nghiên cứu không thể xác định nguyên nhân thực sự vụ mất tích MH370" - ông Chon cho biết.
Về phi hành đoàn, nhóm điều tra cũng không thể xác định MH370 có bị ai điều khiển ngoài phi công hay không. "Chúng tôi cũng không thể loại trừ khả năng có sự can thiệp trái pháp luật của bên thứ ba. Và dựa trên dữ liệu quân sự, không có bằng chứng nào cho thấy sự thay đổi nhanh chóng về độ cao và tốc độ chứng tỏ MH370 cố ý tránh radar" - điều tra viên trưởng công bố.
Ông Kok Soo Chon cho hay, phi công Zaharia không có khúc mắc nào với bạn bè hoặc gia đình, cũng không có dấu hiệu bị xã hội cô lập, lạm dụng rượu hay ma túy, không thay đổi thói quen hoặc sở thích, không có biểu hiện lo lắng và căng thẳng và không có dấu hiệu thay đổi hành vi quan trọng như đã được quan sát trong camera an ninh.
Gia đình các nạn nhân MH370 tỏ ra thất vọng và giận dữ với bản báo cáo này. "Tôi rất thất vọng và tức giận. Chẳng có gì mới cả" - bà Intan Maizura Othman, người có chồng là tiếp viên trên chuyến bay định mệnh từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh - nói. "Những người của Bộ Giao thông công bố báo cáo không thể cho chúng tôi câu trả lời vì họ không phải là người viết báo cáo đó".
"Nhiều câu hỏi đã được đặt ra, nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng" - ông G.Subramaniam, người có con trai trên chuyến bay nói.
Trong khi đó, ông Kok Soo Chon đối mặt với thực tế rằng bản báo cáo này không phải là cuối cùng, vì "không nạn nhân nào tìm thấy và không mảnh vỡ lớn nào được tìm thấy thì sao gọi là báo cáo cuối cùng được".
"Câu trả lời cuối cùng chỉ có thể được đưa ra nếu tìm thấy xác máy bay. Bí ẩn vẫn là bí ẩn" - ông Kok Soo Chon nói.