Mục sở thị phân đoạn quan trọng của tên lửa Falcon 9 sau khi phóng lên

Bảo Châu |

Video của SpaceX ghi lại cận cảnh 2 thời điểm quan trọng của vụ phóng tên lửa: Giai đoạn tách rời tầng đẩy và phần mũi hình nón.

Video được SpaceX phát hành gần đây trên kênh YouTube, cho thấy cận cảnh vụ phóng tên lửa Falcon 9 của công ty ngày 31.1 mang theo vệ tinh quan sát Trái đất Cosmo-SkyMed Thế hệ thứ hai FM2 của Italia vào không gian. Sứ mệnh được phóng đi từ Tổ hợp Phóng Không gian 40 tại Trạm Lực lượng Không gian Cape Canaveral hồi tuần trước. 

Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk chia sẻ link video trên Twitter và cho biết: "Những hình ảnh theo dõi mở rộng về Falcon 9".

Cận cảnh video về 2 giai đoạn quan trọng của tên lửa Falcon SpaceX sau khi phóng lên. Video: SpaceX

Video mới không hiển thị thời điểm cất cánh. Thay vào đó, nó bắt đầu vài phút sau khi tên lửa Falcon 9 đã được phóng lên, gần đến lúc chuẩn bị phân tách lần đầu vào khoảng 2 phút 19 giây của chuyến bay.

Camera theo dõi tên lửa Falcon 9 ghi lại khoảnh khắc quan trọng của tầng đầu tiên, khi tên lửa cao 70m tách rời khỏi tầng trên của nó, sau đó lùi lại và quay ngược để bắt đầu hành trình trở lại Trái đất.

 
Tầng đầu tiên của tên lửa tách ra và rơi trở lại Trái đất. Ảnh: SpaceX

Tầng đầu tiên của tên lửa bị tách ra cuối cùng cũng hạ cánh trong vòng 8 phút sau khi phóng lên, chạm đất ngay tại Vùng hạ cánh 1 của SpaceX tại Trạm Lực lượng Không gian Cape Canaveral.

Một khoảnh khắc quan trọng khác xảy ra trong khoảng 4 phút 7 giây trong video, khi tấm chắn bộ phận tải trọng giống như lớp vỏ sò bao bọc vệ tinh CSG-2 tách ra và rơi tự do. Tấm chắn tạo nên phần mũi hình nón của Falcon 9, có tác dụng bảo vệ vệ tinh khỏi áp suất động và sự gia nhiệt khí động học trong quá trình phóng qua bầu khí quyển. Nó tách ra khi tên lửa lên đủ cao để không cần thiết bị che chắn nữa, giảm trọng lượng không cần thiết.

 
Lần phân tách tiếp theo diễn ra ở phần mũi hình nón của tên lửa. Ảnh: SpaceX

Giống như tầng đầu tiên của Falcon 9 có thể tái sử dụng, SpaceX hy vọng sẽ có thể khôi phục 2 tấm chắn tải trọng để sử dụng lại cho các chuyến bay khác trong tương lai. Tỉ phú Elon Musk cho biết điều này nếu thực hiện được sẽ giúp công ty tiết kiệm được 5 triệu USD.

Bảo Châu
TIN LIÊN QUAN

Mỹ kêu gọi họp Hội đồng Bảo an về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Thanh Hà |

Chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên thử tên lửa lần thứ 7 trong tháng 1.2022 và là vụ thử tên lửa tầm xa nhất kể từ năm 2017, Mỹ kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp ngày 3.2 để thảo luận về vấn đề này.

SpaceX hoãn phóng tên lửa vì tàu du lịch

Thanh Hà |

Một tàu du lịch đã đi vào vùng nguy hiểm dọc theo đường bay của tên lửa SpaceX trong tối 30.1, buộc công ty phải hoãn phóng thêm một lần nữa.

Tên lửa SpaceX sắp lao thẳng vào Mặt trăng

Thanh Hà |

Một tên lửa SpaceX đang trong hành trình va chạm với Mặt trăng sau gần 7 năm di chuyển trong không gian vũ trụ.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.