Mỹ chuyển Đại sứ quán về Jerusalem

Song Minh |

Ngày mai 14.5, Mỹ sẽ chính thức chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv về Jerusalem, thực hiện tuyên bố ngày 6.12.2017 của Tổng thống Donald Trump.

"Ở Israel những ngày này, ông Benjamin Netanyahu là vua, còn ông Donald Trump là chúa. Những người chỉ trích hai nhà lãnh đạo này chỉ có thể hy vọng và cầu nguyện rằng sự hưng phấn để thay đổi này sẽ không trở thành màn mở đầu cho thảm họa" - biên tập viên người Mỹ Chemi Shalev viết cho tờ báo cánh tả Israel Haaretz trước ngày Mỹ chuyển đại sứ quán về Jerusalem.

Dự kiến ông Donald Trump sẽ không tham dự lễ khai trương đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem, mà cử một phái đoàn cao cấp do Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan dẫn đầu, trong đó có cả con gái ông là Ivanka Trump và con rể Jared Kushner đến dự.

Khi ông Donald Trump công bố quyết định vào cuối năm 2017, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ca ngợi quyết định này là "can đảm và công bằng". Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Trung Đông và Châu Âu dự đoán làn sóng phản ứng dữ dội của Palestine - những người cũng giống như người Do Thái Israel, coi Jerusalem là thủ đô của mình.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết không ràng buộc với 128 phiếu thuận và 9 phiếu chống tuyên bố rằng việc di chuyển đại sứ quán của Mỹ là "vô giá trị".

Trước thời điểm Mỹ khai trương đại sứ quán ở Jerusalem, tình hình trong khu vực ngày càng bất ổn. Hôm 11.5, hàng trăm cư dân Gaza tụ tập gần biên giới Israel trong cuộc biểu tình kéo dài sang tuần thứ 7.

Lãnh đạo Hamas cho biết dự kiến trong ngày mai 14.5, hàng chục nghìn người có thể vượt qua hàng rào biên giới vào Israel.

Về phần mình, Israel cho biết sẽ ngăn chặn bất kỳ vi phạm biên giới nào. Kể từ cuối tháng Ba đến nay, khoảng 40 người biểu tình đã thiệt mạng và hơn 1.700 người bị thương.

Cùng lúc, căng thẳng giữa Israel và Iran leo thang kể từ khi Tổng thống Donald Trump thông báo rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015. Các lực lượng Iran ở Syria bắn tên lửa vào Cao nguyên Golan, Israel đáp trả bằng loạt không kích vào các cơ sở quân sự của Iran ở Syria.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Nhiều hộ dân tự ý quay trở lại nhà ở khu vực di dời vì bão

CÔNG SÁNG |

Nhiều hộ dân tại huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) quay trở lại nhà khi khu vực của gia đình còn nguy hiểm do ảnh hưởng mưa bão.

Bà chủ Xuyên Việt Oil bị cấp dưới bớt tiền hối lộ quan chức

Việt Dũng |

Để phục vụ cho việc kinh doanh xăng dầu, bà chủ Xuyên Việt Oil đã chi ra hàng triệu USD hối lộ lãnh đạo bộ, ngành song một phần tiền bị cấp dưới bớt xén.

Giá cả ở Việt Nam chênh lệch thế nào trong mắt khách Tây?

Nguyễn Đạt |

Tính toán chi phí du lịch Việt Nam, khách Tây bất ngờ vì đồ ăn nhanh, cà phê khá đắt so với quê nhà, còn dịch vụ làm đẹp quá rẻ.

Dân vùng táo muối đặc sản Hải Phòng nỗ lực cứu vụ Tết

Hoàng Khôi |

Người dân vùng trồng táo muối đặc sản Hải Phòng tiếc nuối, xót xa khi hàng trăm ha táo tươi tốt, đang độ ra hoa để cho thu hoạch vụ Tết bỗng tả tơi, thiệt hại do bão.

Cầu Long Thành hoàn thành sửa chữa vượt tiến độ

MINH QUÂN |

Công tác sửa chữa khe co giãn tại cầu Long Thành trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã hoàn thành trước kế hoạch 4 ngày.

Bão áp sát, một trường ở Quảng Bình vẫn thi sát hạch lái xe

CÔNG SÁNG |

Mặc dù bão số 4 đã áp sát đất liền, nhưng Trường Trung cấp nghề Bình Minh Quảng Bình vẫn tổ chức thi sát hạch lái xe cho các học viên.

Xuất hiện thư nặc danh dọa đặt bom sân bay Cam Ranh

Hữu Long |

Khánh Hòa – Công an xác định có một thư điện tử nặc danh với nội dung đe dọa đặt bom gửi đến sân bay Cam Ranh.

Chờ hướng xử lý loạt công trình sai phép ở Bắc Ninh

Vân Trường |

Bắc Ninh - Trạm trộn bê tông, trại lợn xây dựng trên đất nông nghiệp dưới chân cầu Bình Than (Gia Bình) chưa được cấp phép nhưng đã hoạt động nhiều năm qua.