Mỹ nhắm tới nguồn tài nguyên hàng chục nghìn tỉ USD ở Ukraina

Song Minh |

Thượng nghị sĩ Mỹ nói Ukraina là “mỏ vàng” hàng chục nghìn tỉ USD mà Mỹ không muốn để Nga chiếm mất.

Ông Lindsey Graham - Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bang Nam Carolina - nói rằng, việc cho phép Nga chiến thắng trong cuộc xung đột Ukraina sẽ khiến Mỹ mất đi khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên khoáng sản khổng lồ của Kiev.

Ông Graham tuyên bố, Washington không được để Mátxcơva giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Kiev vì điều này có nghĩa là Mỹ mất quyền tiếp cận trực tiếp với các tài sản khoáng sản khổng lồ ở Ukraina.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Face the Nation” trên kênh CBS ngày 9.6, ông Graham tuyên bố rằng, nếu Nga thắng trong cuộc xung đột hiện tại, nước này sẽ tiếp quản tài sản của Ukraina và chia sẻ với Trung Quốc. Thượng nghị sĩ Graham mô tả viễn cảnh đó là “lố bịch”, cho rằng sẽ tốt hơn nếu “mỏ vàng” này được cung cấp cho Mỹ.

“Ukraina đang ngồi trên trữ lượng khoáng sản quan trọng, trị giá từ 10 đến 12 nghìn tỉ USD. Họ có thể là quốc gia giàu nhất châu Âu. Nếu chúng ta giúp Ukraina bây giờ, họ có thể trở thành đối tác kinh doanh tốt nhất mà chúng ta từng mơ ước, rằng tài sản khoáng sản quan trọng trị giá 10-12 nghìn tỉ USD có thể được Ukraina và phương Tây sử dụng chứ không phải được trao cho Nga và Trung Quốc” - thượng nghị sĩ Graham nói.

Ông Graham - người có quan điểm diều hâu với Nga lâu năm và là một trong những người ủng hộ Ukraina trung thành nhất tại Thượng viện Mỹ - cũng kêu gọi phương Tây đẩy nhanh việc tịch thu 300 tỉ USD tài sản bị đóng băng của Nga. Ông nhắc lại yêu cầu đưa Nga vào danh sách “nhà nước tài trợ cho khủng bố” theo luật pháp Mỹ. Vì đề xuất này mà đầu năm nay Nga đã đưa thượng nghị sĩ Lindsey Graham vào danh sách những kẻ cực đoan và khủng bố.

Ông Lindsey Graham - Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bang Nam Carolina. Ảnh: Xinhua
Ông Lindsey Graham - Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bang Nam Carolina. Ảnh: Xinhua

Một ngày trước phát biểu của ông Graham, Thủ tướng Hungary Viktor Orban lập luận rằng, phương Tây muốn Kiev giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Mátxcơva để có thể kiểm soát nguồn tài nguyên dồi dào của Ukraina.

Trong một cuộc phỏng vấn với Hir TV, Thủ tướng Orban cáo buộc Mỹ và các đồng minh coi Ukraina là một nguồn thu tiềm năng khổng lồ mà họ sẽ có thể kiểm soát, nếu Nga bị đánh bại.

Ông cũng nhận định, cuộc xung đột là động lực lớn cho “các nhà cung cấp vũ khí, chủ nợ và nhà đầu cơ” phương Tây, cho rằng đây là lý do khiến xung đột kéo dài quá lâu.

Mátxcơva đã nhiều lần tuyên bố trong suốt cuộc xung đột rằng mục tiêu của họ là bảo vệ phần lớn dân số nói tiếng Nga ở Donbass trước sự đàn áp của Kiev và đảm bảo an ninh của chính Nga trước sự mở rộng của NATO về phía biên giới của nước này.

Nga chưa bao giờ lên tiếng về bất kỳ ý định tiếp quản tài nguyên nào của Ukraina, nhưng nhiều lần nhấn mạnh, các khu vực cũ của Ukraina đã chọn sáp nhập Nga, bao gồm cả Crimea, phải nằm dưới sự kiểm soát của Mátxcơva.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Hai thành viên BRICS bán cả trăm tỉ USD trái phiếu Mỹ

Ngọc Vân |

Nga và Trung Quốc, hai nước thành viên BRICS, đã bán hàng trăm tỉ USD trái phiếu Mỹ trong thời gian qua.

Mỹ nêu điều kiện đổi chác với EU về tài sản của Nga

Ngọc Vân |

Mỹ muốn Liên minh châu Âu (EU) đóng băng vô thời hạn tài sản của Nga, đổi lại Mỹ sẵn sàng cho Ukraina vay 50 tỉ USD.

Không chỉ phương Tây, Ukraina cũng tịch thu cả tỉ USD tài sản của Nga

Ngọc Vân |

Cảnh sát quốc gia Ukraina cho biết, tài sản tịch thu của Nga đang được sử dụng để phục vụ Kiev.

Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên từ Australia về Việt Nam

Phạm Huyền |

Chính phủ Australia công bố cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.

Hình ảnh vợ chồng địu con giữa nước lũ là dàn dựng câu view

Lam Thanh |

Hà Giang - Bức ảnh cặp vợ chồng địu con nhỏ sơ tán giữa dòng nước lũ thực chất chỉ để làm content câu view.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ

Vương Trần |

Đại tướng Phan Văn Giang đã gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân và dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Bám trụ trên tuyến phố ngập sâu trong nước sông Hồng

Lan Nhi - Hữu Chánh |

Hà Nội - Phố Thanh Yên (phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang trở thành bến đò di động khi mực nước lũ sông Hồng dâng cao sau những ngày mưa lớn.

Các sông lớn ở Nam Định vượt báo động 3, di dời hơn 12.000 dân

Lương Hà |

Mực nước trên sông Hồng, sông Đáy, sông Đào... đoạn qua Nam Định ngày 11.9 đã vượt mức báo động 3, hơn 12.000 dân tại nhiều huyện, thành phố phải di dời.