Mỹ siết chặt lệnh cấm các loại hình du lịch đến Cuba

Hải Anh |

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã chấm dứt các hình thức du lịch phổ biến nhất của Mỹ đến Cuba, cấm các tàu du lịch và du lịch giáo dục đến Cuba.

Trong thông báo ngày 4.6, Bộ Tài chính Mỹ cấm du lịch giáo dục theo nhóm và tàu du lịch, du thuyền tư nhân của công dân Mỹ đến Cuba. Đây là những hình thức du lịch phổ biến nhất mà công dân Mỹ thường đến với quốc đảo Caribbean.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, lệnh cấm này sẽ có hiệu lực từ ngày 5.6.

AFP nhận định, động thái này có thể là đòn giáng nặng nề với Cuba. Trong bốn tháng đầu năm 2019, Cuba đón hơn 1/4 triệu lượt du khách người Mỹ, gần gấp đôi một năm trước đó.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ đề cập tới cáo buộc Cuba can thiệp vào vấn đề Venezuela.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton tuyên bố, mục đích của lệnh cấm mới nhất để chấm dứt những gì chính quyền ông Donald Trump coi là "đội lốt du lịch" với Cuba.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động để hạn chế quyền tiếp cận của chính quyền Cuba với đồng đô la Mỹ" - ông Bolton tuyên bố. 

Cuba đã lên án động thái của Mỹ. Lệnh cấm được cho là có thể khiến nền kinh tế quốc đảo tổn thất hàng chục triệu đô la mỗi năm.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez cho biết: "Họ tìm cách kìm hãm nền kinh tế và phá hủy mức sống của người dân Cuba để giành lấy những nhượng bộ chính trị. Họ sẽ thất bại một lần nữa" - ông nói.

Trước đó, du lịch Mỹ tới Cuba được mở ra sau năm 2014 khi chính quyền ông Barack Obama nới lỏng lệnh cấm vận nửa thế kỷ nhắm vào Cuba.

Ông Barack Obama - Tổng thống Mỹ đương nhiệm khi đó đã đến thăm Havana trong một chuyến đi lịch sử tháng 3.2016, gặp gỡ Chủ tịch Cuba Raul Castro. Vài tuần sau, lệnh cấm tàu thương mại du lịch của Mỹ được dỡ bỏ, mở cơ hội cho ngành tàu du lịch tới các điểm dừng ở Cuba.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu siết lại chính sách của người tiền nhiệm với việc cấm các chuyến thăm viếng cá nhân, hạn chế các tương tác thương mại.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Máy bay Boeing 737 chở 136 người từ Cuba lao xuống sông ở Mỹ

H.Anh |

Một chiếc máy bay Boeing 737 chở 136 người lao xuống sông ở Florida, Mỹ hôm 3.5.

Cuba nghi ngờ Mỹ chuẩn bị hành động quân sự ở Venezuela

K.M |

Cuba cho biết Mỹ đang di chuyển các lực lượng đặc biệt đến gần Venezuela như một phần của kế hoạch bí mật nhằm can thiệp quân sự vào Venezuela.

Phát hiện bất ngờ về căn bệnh bí ẩn các nhà ngoại giao Mỹ mắc tại Cuba

Song Minh |

Nguyên nhân của căn bệnh bí ẩn mà hàng loạt nhà ngoại giao Mỹ mắc phải trong một thời gian dài ở Cuba đã được lý giải.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.