Mỹ trừng phạt thêm Triều Tiên vì vụ sát hại Kim Jong-nam

Vân Anh |

Ngày 6.3, Mỹ chính thức kết luận rằng Triều Tiên ra lệnh sát hại người được cho là anh trai ông Kim Jong-un bằng chất độc thần kinh VX.

Người được cho là Kim Jong-nam bị sát hại ở sân bay Kuala Lumpur vào tháng Hai năm ngoái bằng chất độc hóa học VX bị cấm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, chính phủ Mỹ đã ra xác nhận hôm 22.2 theo "Đạo luật kiểm soát vũ khí sinh, hóa học và xóa bỏ chiến tranh sinh, hóa học" được ban hành vào năm 1991. Người phát ngôn nói thêm, các biện pháp trừng phạt bổ sung Bình Nhưỡng có hiệu lực từ ngày 5.3.

"Hành vi công khai đi ngược lại các thông lệ quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học thể hiện sự thiếu thận trọng của Triều Tiên và nhấn mạnh rằng chúng ta không thể dung thứ chương trình vũ khí hóa học của Triều Tiên dưới bất kỳ hình thức nào" - tờ Telegraph dẫn lời bà Nauert phát biểu hôm 6.3.

Nội dung trừng phạt bao gồm cấm vận và ngừng các các hoạt động viện trợ, buôn bán vũ khí, hỗ trợ về tài chính, xuất khẩu hàng hóa liên quan đến an ninh và xuất khẩu công nghệ đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, một số trường hợp như hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp, lương thực, nông sản và các mặt hàng chế biến từ nông sản đã không bị Mỹ liệt vào đối tượng cấm vận.

Tuy nhiên, biện pháp trừng phạt Triều Tiên bổ sung của Mỹ được cho là mang ý nghĩa tượng trưng hơn là có hiệu quả thực tế.

Nhưng điều đáng chú ý là Mỹ đã đưa ra biện pháp trừng phạt trên trong bối cảnh mối quan hệ liên Triều đang ngày một ấm lên sau khi Hàn Quốc cử đặc sứ Tổng thống đến thăm Triều Tiên nhằm đáp lại chuyến thăm trước đó của đoàn đại biểu cấp cao miền Bắc nhân Thế vận hội mùa đông PyeongChang.

Trong cuộc gặp này, Hàn Quốc cho biết Triều Tiên sẵn sàng đàm phán với Mỹ để chấm dứt chương trình hạt nhân.

Vân Anh
TIN LIÊN QUAN

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia thông tin vụ xử Đoàn Thị Hương

Vân Anh |

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, trong các ngày từ 22-30.1.2018, Tòa án Thượng thẩm Shah Alam, bang Selangor, Malaysia tiếp tục tiến hành xét xử đối với công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương và công dân Indonesia Siti Aisya bị tình nghi liên quan đến vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol tháng 2.2017.

Đoàn Thị Hương khẳng định vô tội trong phiên tranh tụng đầu tiên

Vân Anh |

Theo thông tin Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, ngày 2.10, Tòa Thượng thẩm Shah Alam, bang Selangor, Malaysia đã tiến hành xét xử đối với công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương và công dân Indonesia Siti Aisya bị tình nghi liên quan đến vụ sát hại công dân Triều Tiên tháng 2.2017 vừa qua.

BBC hé lộ tình tiết mới trước khi nạn nhân nghi là Kim Jong-nam bị sát hại

Hà Liên |

Kim Jong-nam, người được cho là anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, muốn đào thoát sang phương Tây trước khi bị sát hại vào đầu năm nay.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.