Mỹ tuyên bố ủng hộ việc từ bỏ bằng sáng chế vaccine COVID-19 trên toàn cầu

Bảo Châu |

Chính quyền Mỹ tuyên bố ủng hộ việc từ bỏ bảo hộ bằng sáng chế vaccine COVID-19 trên toàn cầu.

AFP đưa tin, mặc dù quyền sở hữu trí tuệ đối với các doanh nghiệp là rất quan trọng, nhưng chính quyền Mỹ "ủng hộ việc từ bỏ các biện pháp bảo hộ đối với vaccine COVID-19" - theo tuyên bố từ Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai ngày 5.5.

Bà nói thêm: “Đây là một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu, và những trường hợp đặc biệt về đại dịch COVID-19 cần phải có những biện pháp đặc biệt''.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phải chịu áp lực lớn từ các nhà lãnh đạo thế giới khi đồng ý từ bỏ quyền bảo hộ của các nhà sản xuất vaccine nhằm tăng cường sản xuất và đưa vaccine đến nhiều quốc gia hơn khi các quốc gia giàu có đã triển khai số lượng lớn liều lượng tiêm chủng.

Đại diện thương mại Tai cho biết, Mỹ sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về vấn đề này nhưng dự đoán rằng các cuộc thảo luận "sẽ mất nhiều thời gian để đưa ra một cơ chế dựa trên sự đồng thuận và mức độ phức tạp của các vấn đề liên quan".

WTO trong nhiều tháng đã phải đối mặt với lời kêu gọi từ nhiều nước, nổi bật là Ấn Độ và Nam Phi, về việc tạm thời loại bỏ các biện pháp bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine COVID-19 - động thái mà những người đề xuất cho rằng sẽ giúp thúc đẩy sản xuất vaccine ở các nước đang phát triển.

Tuy nhiên, quan điểm đó cũng vấp phải sự phản đối gay gắt từ các gã khổng lồ dược phẩm và các nước sở tại, bởi họ khẳng định các bằng sáng chế không phải là rào cản chính đối với mở rộng quy mô sản xuất vaccine và cảnh báo động thái này có thể cản trở sự tiến bộ.

Người đứng đầu WTO - bà Ngozi Okonjo-Iweala - đã thúc giục tiến hành một thỏa thuận quốc tế với ít nhất một công ty tạm thời từ bỏ quyền sáng chế.

"Chúng ta cần ý thức được tính cấp bách của việc chúng ta tiếp cận cách ứng phó với đại dịch COVID-19 như thế nào vì cả thế giới đang dõi theo" - bà Ngozi Okonjo-Iweala cho biết hôm 5.5, mô tả việc tiếp cận công bằng với các công cụ chống lại đại dịch là "vấn đề đạo đức và kinh tế của thời đại chúng ta".

Bảo Châu
TIN LIÊN QUAN

Vaccine COVID-19 mang đến kỳ vọng phục hồi kinh tế

Khánh Minh |

Các nền kinh tế Châu Á, vốn chịu tác động mạnh do đại dịch COVID-19, dự kiến sẽ phục hồi trong năm nay nhờ việc triển khai tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19.

Mỹ chuẩn bị phê duyệt vaccine Pfizer cho lứa tuổi thanh thiếu niên

Phương Linh |

Mỹ dự kiến cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 Pfizer cho lứa tuổi 12-15 trong tuần tới.

Mỹ khởi động đàm phán thương mại về phân phối vaccine COVID-19

Bảo Châu |

Mỹ sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán với WTO về việc phân phối vaccine COVID-19 rộng rãi hơn trên toàn thế giới.

Áp thấp nhiệt đới kết hợp nhiều hình thế nguy hiểm

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, dải hội tụ nhiệt đới nối với áp thấp nhiệt đới kết hợp gió mùa tây nam đang gây thời tiết mưa dông gió mạnh trên biển.

Đường dây 500kV mạch 3 có bị ảnh hưởng bởi bão số 3?

Anh Tuấn |

Theo EVNNPT, đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) không bị ảnh hưởng, hư hỏng bởi bão số 3.

Đường 1.300 tỉ ở Hà Nội đạt 95% khối lượng rồi "đắp chiếu"

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đạt 95% khối lượng và nhận đủ mặt bằng thi công song đoạn vành đai 2,1km, vốn 1.300 tỉ đồng vẫn chưa hẹn ngày về đích.

Khách Tây xắn tay dọn dẹp đường phố Hà Nội sau bão Yagi

Nguyễn Đạt |

Khi hậu quả của bão số 3 Yagi còn hiện hữu, chương trình tình nguyện dọn dẹp đường phố Hà Nội thu hút sự tham gia của du khách quốc tế và người dân.

Giá vàng hôm nay 15.9: Lỗ nặng tới 2 triệu chỉ sau một tuần

Khương Duy (T/H) |

Giá vàng hôm nay 15.9: Sau một tuần mua vàng, nhà đầu tư trong nước lỗ tới 2 triệu đồng.