Mỹ và Nhật bắt tay phóng vệ tinh vũ trụ làm từ gỗ

Anh Vũ |

NASA và Cơ quan Vũ trụ của Nhật Bản (JAXA) đang lên kế hoạch phóng một chiếc vệ tinh làm từ gỗ đầu tiên trên thế giới vào không gian nhằm tạo ra một cách tiếp cận bền vững hơn cho các chuyến du hành vũ trụ.

LignoSat, một vệ tinh với kích thước bằng một cốc cà phê được làm từ gỗ dự kiến sẽ được phóng lên quỹ đạo Trái đất vào mùa hè năm 2024, theo Live Science.

Gỗ không cháy hoặc mục nát trong không gian, nhưng nó sẽ cháy thành tro mịn khi tái nhập khí quyển Trái đất. Điều này biến nó thành một vật liệu cực kỳ hữu ích cho các vệ tinh trong tương lai.

Sau khi thử nghiệm thành công mẫu vệ tinh gỗ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào đầu năm nay, các nhà khoa học tin rằng vệ tinh thử nghiệm này sẽ đủ điều kiện để phóng lên không gian.

"Ba mẫu vệ tinh gỗ đã được thử nghiệm và không có sự biến dạng sau khi được đưa vào không gian”, các nhà nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố vào tháng 5 vừa qua.

"Mặc dù môi trường cực kỳ khắc nghiệt của vũ trụ, bao gồm sự thay đổi nhiệt độ đáng kể và tiếp xúc với tia năng lượng và hạt mặt trời đầy nguy hiểm trong mười tháng, các thử nghiệm xác nhận không có sự phân hủy hoặc biến dạng như nứt, cong, bong tróc, hoặc hỏng hóc bề mặt gỗ”, báo cáo cho biết thêm.

Để chọn loại gỗ sử dụng, các nhà nghiên cứu đã gửi ba mẫu gỗ - mộc dương, anh đào hoặc cây phong - lên ISS để được đặt trong một mô-đun tiếp xúc với không gian. Các nhà nghiên cứu đã chọn mộc dương vì nó ít có khả năng bị nứt hoặc gãy trong quá trình sản xuất.

Hiện tại, có hơn 9.300 tấn vật liệu các loại, bao gồm cả rác không gian, đang quay quanh Trái đất. Không chỉ ảnh hưởng tới quỹ đạo, các vệ tinh và rác không gian từ kim loại như titan nhẹ và nhôm đã ảnh hưởng tới cuộc sống trên Trái đất khi tăng tổng độ sáng của bầu trời đêm lên hơn 10% tại nhiều khu vực của hành tinh, tạo ra ô nhiễm ánh sáng, làm giảm khả năng quan sát hiện tượng vũ trụ xa.

Trong khi đó, vệ tinh làm từ gỗ như LignoSat, về lý thuyết, sẽ ít gây hại hơn khi trở thành rác không gian, theo các nhà nghiên cứu.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Dải Gaza hưởng lợi từ mạng vệ tinh của Elon Musk

Anh Vũ |

Dịch vụ Starlink của SpaceX sẽ hỗ trợ các liên kết liên lạc ở khu vực dải Gaza cho "các tổ chức viện trợ được quốc tế công nhận”.

Đá Mặt trăng hé lộ tuổi thật vệ tinh tự nhiên của Trái đất

Anh Vũ |

Một loạt đá Mặt trăng được đưa về Trái đất vào năm 1972 bởi NASA, chứa những thông tin bất ngờ về tuổi thật của nó, “già” hơn nhiều so với những gì chúng ta từng nghĩ.

Nga đe dọa tấn công vệ tinh Mỹ

Anh Vũ |

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nga cho biết, các vệ tinh Mỹ được sử dụng để giúp Ukraina có thể trở thành mục tiêu tấn công của nước này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào dự lễ phát động ủng hộ đồng bào sau bão số 3

Nhóm PV |

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại TPHCM vào chiều 12.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith đã dự lễ phát động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão số 3.

Yên Bái lại xảy ra sạt lở đất khiến 9 người thương vong

Bảo Nguyên |

Trong sáng 12.9, tỉnh Yên Bái xảy ra 2 vụ sạt lở đất làm 5 người chết và 4 người bị thương.

4 người từ chối trả lại tiền tỉ vụ cựu sếp Eximbank lừa đảo

VIệt Dũng |

Ngoài làm rõ hành vi lừa đảo của Vũ Thị Thu Nhung - cựu Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh Ba Đình, công an xác định nhiều cá nhân nhận tiền tỉ chênh lệch.

Cô đồng bổ cau ở Hải Dương lĩnh 7 năm 3 tháng tù

Hoàng Khôi |

Ngày 12.9, Tòa án nhân dân thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã tuyên phạt bị cáo Trương Thị Hương 7 năm 3 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sai phạm của cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng

Việt Dũng |

Ông Hoàng Quốc Vượng - cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương bị đề nghị truy tố với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thất thoát 937 tỉ đồng.