Nam Phi bác tin biến thể COVID-19 ở nước này nguy hiểm hơn chủng ở Anh

Hải Anh |

Bộ trưởng Y tế Nam Phi bác tuyên bố của người đồng cấp Anh rằng một biến thể SARS-CoV-2 mới ở nước này dễ lây lan hoặc nguy hiểm hơn một biến thể tương tự đang lây lan ở Anh.

Bộ trưởng Y tế Nam Phi Zwelini Mkhize cho biết: “Hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy 501.V2 (biến thể) có khả năng lây lan cao hơn so với biến thể của Vương quốc Anh như đề cập của Bộ trưởng Y tế Anh”.

Trong tuyên bố, Bộ trưởng Zwelini Mkhize nhấn mạnh: "Cũng không có bằng chứng nào cho thấy (biến thể ở Nam Phi) gây ra bệnh nặng hơn hoặc tăng tỉ lệ tử vong hơn biến thể ở Anh hoặc bất kỳ biến thể nào đã được giải trình tự gene trên khắp thế giới".

Trước đó, trong thông báo về những hạn chế đi lại với Nam Phi, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock nói rằng, biến thể virus SARS-CoV-2 phát hiện ở Nam Phi "rất đáng lo ngại, vì nó vẫn dễ lây lan hơn và nó dường như đã biến đổi xa hơn" so với chủng tương tự ở Anh.

Theo ông Mkhize nói, việc Bộ trưởng của Anh thông tin như trên đã tạo ra nhận thức rằng, biến thể ở Nam Phi là nhân tố chính trong làn sóng thứ hai ở Anh và "điều này là không chính xác".

Ông chỉ ra, bằng chứng cho thấy biến chủng virus ở Anh mang đột biến tương tự với chủng ở Nam Phi, xuất hiện vào đầu tháng 9 ở hạt Kent "khoảng một tháng trước khi biến thể Nam Phi xuất hiện".

"Cấm đi lại giữa Vương quốc Anh và Nam Phi là một quyết định đáng tiếc" - ông nói thêm.

Nam Phi là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Châu Phi trong đại dịch COVID-19 với gần một triệu ca nhiễm bệnh và 26.000 người chết. Khoảng 14.000 trường hợp dương tính đã được phát hiện trong 2 ngày gần đây, trước đó, từ đầu tuần, Nam Phi phát hiện khoảng 8.000 đến 10.000 ca. Theo Bộ trưởng Mkhize, những hạn chế mới có thể cần thiết để làm chậm sự lây lan của virus.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Mỹ ra quy định mới với du khách từ Anh

Hải Anh |

Mỹ sẽ yêu cầu hành khách của hãng hàng không đến từ Anh có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trước chuyến bay.

Anh tiêm liều vaccine COVID-19 của Pfizer đầu tiên cho hơn 600.000 người

Thanh Hà |

Hơn 600.000 người ở Anh đã được tiêm liều vaccine COVID-19 của Pfizer-BioNTech đầu tiên kể từ khi quá trình tiêm chủng bắt đầu ở nước này vào đầu tháng 12, chính phủ Anh thông tin hôm 24.12.

COVID-19 lây lan đến châu lục cuối cùng trên trái đất

Thanh Hà |

COVID-19 đã lây nhiễm tới một cơ sở nghiên cứu của Chile ở Nam Cực, khiến dịch bệnh chính thức lan ra mọi châu lục trên trái đất.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.