Nắng nóng thiêu đốt châu Á trong khi giá lạnh bao trùm Bắc Âu

Thanh Hà |

Đợt nắng nóng kéo dài đã ảnh hưởng đến nhiều khu vực của châu Á trong tháng 4 và tiếp tục ảnh hưởng khắp khu vực này trong tuần trước.

Phần lớn khu vực phía đông nam, bao gồm cả Thái Lan và Lào, đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục. Ở Tak - phía tây bắc Thái Lan - nhiệt độ tăng vọt lên 45,4C vào ngày 15.4, trong khi ở Luang Prabang, Lào, nhiệt độ lên tới 42,7 C.

Nhiệt độ ở Thái Lan tiếp tục vượt quá 40 độ C vào cuối tuần qua, khiến chính quyền phải đưa ra cảnh báo về nhiệt độ cực cao và khuyến cáo người dân ở nhiều vùng của đất nước, bao gồm cả thủ đô Bangkok, ở trong nhà.

Dù vậy, theo dự báo mới nhất, nhiệt độ cực cao ở Thái Lan sẽ giảm bớt trong tuần này. Tháng 4 thường là tháng nóng nhất trong năm ở Thái Lan và mùa mưa sẽ đến vào tháng 5.

Trung Quốc cũng trải qua đợt nắng nóng, với nhiều trạm thời tiết ghi nhận nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay trong tháng 4 vào ngày 17.4. Tuy nhiên, các điều kiện thời tiết đã có sự thay đổi đáng kể vào cuối tuần khi một đợt không khí lạnh quét qua phía nam và phía đông.

Khối không khí lạnh này khiến nhiệt độ giảm mạnh, mưa lớn và có cả tuyết rơi ở nhiều nơi phía bắc Trung Quốc. Nhiệt độ ban ngày ở phía bắc Trung Quốc giảm từ khoảng 30 độ C xuống mức thấp nhất, giảm xuống dưới 0 độ C chỉ sau một đêm.

Tỉnh Sơn Tây ở phía bắc Trung Quốc ghi nhận tuyết dày tới 24 cm.

Trong khi đó, The Guardian cho hay, khi thời tiết lạnh giá trở lại Vương quốc Anh vào đầu tuần này, thời tiết lạnh giá vẫn tiếp tục ở Scandinavia.

Các vùng của Na Uy và miền bắc Thụy Điển đã trải qua đợt tuyết rơi dày vào 23.4, dày tới 20-30 cm, với lượng tuyết tương tự dự kiến ​​trong nửa đầu tuần này.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Thời tiết nắng nóng chết người đe dọa sự phát triển ở Ấn Độ

Thanh Hà |

Biến đổi khí hậu đang thúc đẩy những đợt nắng nóng chết người ở Ấn Độ, đặt ra mối đe doạ cho sự phát triển của nước này.

Thái Lan phát cảnh báo về thời tiết nắng nóng ở hàng chục tỉnh thành

Thanh Hà |

Thái Lan phát cảnh báo ngày 22.4 về thời tiết nắng nóng gay gắt cho người dân ở nhiều tỉnh thành của đất nước, trong đó có thủ đô Bangkok.

Thời tiết nóng chưa từng thấy khắp châu Á, đỉnh điểm ở Trung Quốc, Thái Lan

Thanh Hà |

Nhiều kỉ lục nắng nóng tháng 4 được lập ở Trung Quốc, Thái Lan cho thấy thời tiết nóng nhất mọi thời đại được ghi nhận ở châu Á.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.