Nga chỉ trích Mỹ can thiệp thô bạo và bá quyền với Venezuela

Ngọc Vân |

Nga chỉ trích việc Mỹ công nhận lãnh đạo đối lập Venezuela là tổng thống lâm thời là “sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của một quốc gia khác và áp đặt quyền bá chủ của Mỹ”.

Mỹ tiếp tục chính sách gây sức ép từ bên ngoài và can thiệp vào các vấn đề của các quốc gia có chủ quyền. Bây giờ đến lượt Venezuela. Không giống như bảo vệ nền dân chủ chút nào. Thay vì thế, điều đó giống như sự áp đặt mạnh mẽ bá quyền của Mỹ và loại bỏ các chế độ không mong muốn” - TASS dẫn lời ông Leonid Slutksy, Chủ tịch Uỷ ban các vấn đề quốc tế, Duma quốc gia Nga, cho biết hôm 24.1.

“Chỉ người dân Venezuela mới được quyết định ai sẽ là tổng thống của đất nước họ, và họ chỉ quyết định điều đó thông qua bầu cử. Như chúng ta đã biết, vào ngày 10.1 vừa qua, Tổng thống Nicolas Maduro đã nhậm chức và trở thành nguyên thủ hợp pháp của Venezuela. Tuy nhiên, Mỹ tiếp tục đặt cược vào lãnh đạo phe đối lập vì họ tin rằng ông ta sẽ thay thế Tổng thống Maduro và lãnh đạo Venezuela theo đường hướng thân Mỹ. Do vậy, Mỹ hy vọng phá vỡ một trong số ít thành trì còn lại ở Mỹ Latinh chống lại khái niệm thế giới đơn cực” - ông Slutsky lưu ý.

Hôm 23.1, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido tự tuyên bố là Tổng thống lâm thời của đất nước. Động thái này được Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng một số quốc gia gồm Argentina, Brazil, Guatemala, Canada, Columbia, Costa Rica, Paraguay, Peru, Chile và Ecuador công nhận.

Trong khi đó, Tổng thống Nicolas Maduro gọi đây là cuộc đảo chính do Mỹ dàn dựng và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ, cho nhân viên ngoại giao Mỹ 72 tiếng để rời khỏi Venezuela.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từ chối rút các nhà ngoại giao khỏi Caracas, lập luận rằng chính phủ đã cắt quan hệ ngoại giao với Mỹ là không hợp pháp, đồng thời đe doạ sẽ có “hành động phù hợp” nếu bất kỳ ai bị đe doạ.

“Chúng tôi kêu gọi quân đội và lực lượng an ninh Venezuela tiếp tục bảo vệ tất cả người dân Venezuela, cũng như công dân Mỹ và nước ngoài ở Venezuela. Mỹ sẽ có hành động phù hợp để quy trách nhiệm cho bất kỳ ai gây nguy hiểm cho sự an toàn và an ninh của phái đoàn chúng tôi” - RT dẫn lời ông Pompeo nói.

Trong khi đó, ít nhất 16 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Venezuela hôm 23.1.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Maduro tố Mỹ hậu thuẫn đối lập Venezuela đảo chính

Khánh Minh |

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc phe đối lập tìm cách đảo chính với sự giúp đỡ của Mỹ, tuyên bố cắt đứt quan hệ với Washington và cho các nhà ngoại giao Mỹ 72 tiếng để rời khỏi Venezuela.

Khủng hoảng Venezuela: Mỹ công nhận lãnh đạo đối lập là Tổng thống

K.M |

Lãnh đạo đối lập Venezuela được ông Donald Trump công nhận là tổng thống, còn chính quyền của ông Nicolas Maduro bị Mỹ coi là “không hợp pháp”.

Tổng thống Venezuela ra lệnh xem xét lại quan hệ với Mỹ

K.M |

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 22.1 cho biết đã ra lệnh xem xét lại quan hệ ngoại giao với Mỹ và sẽ thông báo các biện pháp mới.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.