Nga công bố chi tiết tên lửa siêu thanh sử dụng ở Ukraina

Thanh Hà |

Tên lửa siêu thanh Nga đã thể hiện "những đặc tính vượt trội" của tên lửa, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho hay.

Nga đã bắn thành công 3 tên lửa siêu thanh Kinzhal trong cuộc xung đột ở Ukraina, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông tin.

Tên lửa Kinzhal “đã được chúng tôi sử dụng 3 lần trong chiến dịch quân sự đặc biệt (ở Ukraina). Và tên lửa đã cho thấy những đặc tính vượt trội của nó trong 3 lần sử dụng. Đây là những đặc tính mà không có tên lửa tương tự nào khác trên thế giới sở hữu" - ông Shoigu chia sẻ trên Russia 1 TV ngày 21.8.

Kinzhal là tên lửa đất đối không siêu thanh của Nga được đưa vào sử dụng năm 2017. Tên lửa siêu thanh của Nga có thể di chuyển với tốc độ Mach 12 (khoảng 14.800km/h) vừa liên tục thực hiện các động tác né tấn công, qua đó giúp Kinzhal xuyên thủng bất kỳ hệ thống phòng không hiện có nào. Bom, đạn hạt nhân có thể được phóng bằng máy bay ném bom Tu-22M3 hoặc máy bay đánh chặn MiG-31 của nước này.

Bộ Quốc phòng Nga từng thông tin về việc bắn tên lửa Kinzhal vào giữa tháng Ba, trong đó cho biết tên lửa đã phá hủy một kho vũ khí gần thành phố Ivano-Frankovsk nằm sâu ở khu vực miền tây Ukraina. RT cho hay, đây rõ ràng là lần đầu vũ khí siêu thanh này được sử dụng trong chiến đấu.

Máy bay đánh chặn siêu thanh Mikoyan MiG-31BM mang tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal. Ảnh: Andrey Stanavov
Máy bay đánh chặn siêu thanh Mikoyan MiG-31BM mang tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal. Ảnh: Andrey Stanavov

Tên lửa Kinzhal là một trong những hệ thống siêu thanh được phát triển cho quân đội Nga trong những năm gần đây, cùng với đầu đạn lượn siêu thanh Avangard được trang bị trên các tên lửa đạn đạo liên lục địa dựa trên silo, cũng như tên lửa Zircon (Tsirkon) dự kiến được dùng cho hải quân Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu cũng tiết lộ về việc triển khai máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga trong xung đột Nga - Ukraina. Ông nói rằng máy bay chiến đấu được biên chế trong không quân Nga năm 2020 “có mức độ bảo vệ rất cao trước nhiều loại hệ thống phòng không". Su-57 "có khả năng bảo vệ khỏi tên lửa. Có rất nhiều thứ khác mà quan trọng nhất là nó cũng có những vũ khí rất lợi hại" - ông nói thêm.

“Chúng tôi cũng đã thử nghiệm, dùng thử những vũ khí này. Chúng hoạt động hoàn hảo" - Bộ trưởng Quốc phòng Nga khẳng định.

Nga đưa quân vào Ukraina ngày 24.2 với cáo buộc Kiev không tuân thủ thỏa thuận Minsk - thỏa thuận nhằm trao tình trạng đặc biệt cho vùng ly khai Donetsk và Lugansk trong nhà nước Ukraina. Thỏa thuận Minsk do Đức và Pháp làm trung gian, được ký kết lần đầu tiên năm 2014.

Ngay trước khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraina, trong tháng 2.2022, Nga công nhận các nước cộng hòa Donbass là các quốc gia độc lập. Điện Kremlin đồng thời yêu cầu Ukraina chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập, không bao giờ gia nhập bất kỳ khối quân sự phương Tây nào.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Nhật Bản có thể dự trữ hơn 1.000 tên lửa

Hải Anh |

Nhật Bản đang xem xét tích lũy kho vũ khí gồm hơn 1.000 tên lửa tầm xa theo kế hoạch của nước này, tờ Yomiuri ngày 21.8 đưa tin.

Nga điều tên lửa siêu thanh tối tân Kinzhal tới Kaliningrad

Hải Anh |

Nga điều máy bay trang bị tên lửa Kinzhal tới vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad.

Rộ tin Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị nhận lô tên lửa S-400 thứ hai từ Nga

Hải Anh |

Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch nhận lô tên lửa S-400 thứ 2 từ Nga. 

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.