Nga tổ chức họp 3 bên với Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Thổ Nhĩ Kỳ

Thanh Hà |

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhau tại Mátxcơva ngày 28.12 trong cuộc đàm phán đầu tiên ở cấp độ này kể từ khi xung đột nổ ra ở Syria.

Đây cũng là cuộc gặp đầu tiên giữa các bộ trưởng quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ và Syria kể từ khi bắt đầu xung đột Syria năm 2011, AFP đưa tin.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều can dự vào xung đột Syria, trong đó Mátxcơva ủng hộ Damascus chống lại các đối thủ của họ và Ankara ủng hộ lực lượng nổi dậy ở Syria.

Cuộc họp của Bộ trưởng Quốc phòng 3 nước tại Mátxcơva diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhiều lần cảnh báo tiến hành tấn công quân sự ở miền bắc Syria chống lại các nhóm người Kurd.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cùng người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar và người đồng cấp Syria Ali Mahmoud Abbas đã thảo luận về "các cách giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, vấn đề người tị nạn và những nỗ lực chung để chống lại các nhóm cực đoan ở Syria", Bộ Quốc phòng Nga thông tin.

Thông cáo cho biết thêm, cuộc họp mang tính xây dựng với nhu cầu tiếp tục tổ chức sau đó để ổn định hơn nữa tình hình ở Syria và khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng ra thông cáo khẳng định cuộc họp được tổ chức trong "bầu không khí mang tính xây dựng".

"Tại cuộc họp, cuộc khủng hoảng Syria, vấn đề người tị nạn và những nỗ lực chung để chống lại tất cả các tổ chức khủng bố ở Syria đã được thảo luận" - Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông tin.

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA dẫn lời Bộ Quốc phòng nước này cho biết người đứng đầu cơ quan tình báo Syria cũng tham dự và cuộc họp diễn ra "tích cực".

Bộ trưởng Quốc phòng Syria và người đứng đầu cơ quan tình báo Syria đã gặp gỡ người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ tại Mátxcơva, với sự tham gia của các quan chức Nga.

Cuối tuần trước, ông Akar nói với báo giới rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán với Nga về việc sử dụng không phận Syria trong chiến dịch chống lại lực lượng dân quân người Kurd YPG ở Syria. "Chúng tôi đang thảo luận với người Nga về việc mở cửa không phận" ở Syria, ông nói.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã có cuộc trao đổi không chính thức ngắn bên lề hội nghị thượng đỉnh khu vực vào năm 2021 và Ankara thừa nhận các mối liên hệ giữa các cơ quan tình báo 2 nước.

Vào tháng 11, ông Erdogan cho biết có khả năng về cuộc gặp với nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad. Ankara vốn cắt quan hệ ngoại giao với Damascus trong suốt 11 năm xung đột.

Giữa tháng 12, ông Erdogan nói có thể gặp ông Assad sau khi các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của 2 bên gặp nhau.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Ông trùm xúc xích Nga tử vong sau khi rơi từ tầng 3 khách sạn

Thanh Hà |

Ông trùm xúc xích Nga Pavel Antov qua đời sau khi rơi từ tầng ba của khách sạn, cảnh sát Ấn Độ thông tin ngày 27.12.

Nga gọi đề xuất thượng đỉnh hòa bình của Ukraina là ngoại giao 404

Thanh Hà |

Nga ví von đề xuất của Ukraina về một "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" do Liên Hợp Quốc làm trung gian như một lỗi máy tính và gọi đó là "ngoại giao 404".

Chỉ một quốc gia hưởng lợi từ trừng phạt Nga

Thanh Hà |

Theo Bộ trưởng Tài chính Nga, chỉ một quốc gia được hưởng lợi từ trừng phạt Nga khi tranh thủ được các lệnh trừng phạt để bán LNG cho Châu Âu với mức giá hời.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.

Trực tiếp bóng đá Hoàng Anh Gia Lai 3-0 Quảng Nam: Hiệp 2

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Quảng Nam vs Hoàng Anh Gia Lai tại vòng 1 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 17h00 hôm nay (15.9).

10 tỉ đồng nhóm cựu lãnh đạo Bắc Ninh nhận từ 2 doanh nghiệp

Việt Dũng |

Cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh, nguyên lãnh đạo sở của Bắc Ninh bị cáo buộc tạo điều kiện cho AIC, Sông Hồng trúng 6 gói thầu, nhận cảm ơn chục tỉ đồng.

Hà Nội có hơn 40 cầu yếu không đảm bảo lưu thông

Minh Hạnh |

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện toàn thành phố vẫn còn hơn 40 cây cầu không bảo đảm điều kiện lưu thông.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.