Nghiên cứu của CDC Mỹ hé lộ hiệu quả thực tế vaccine Pfizer và Moderna

Phương Linh |

Nghiên cứu mới trên 1.800 nhân viên y tế Mỹ đã chỉ ra hiệu quả thực tế của vaccine COVID-19 Pfizer và Moderna.

The New York Times đưa tin, theo kết quả một nghiên cứu được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố ngày 14.5, các vaccine COVID-19 của Pfizer-BioNTech và Moderna đạt hiệu quả 94% trong ngăn ngừa COVID-19.

Tiến sĩ Rochelle Walensky - Giám đốc CDC - cho biết trong một tuyên bố: “Kết quả cung cấp thông tin thuyết phục nhất từ trước đến nay rằng vaccine COVID-19 trong thực tế đã đáp ứng như mong đợi''.

“Nghiên cứu này, bổ sung thêm vào rất nhiều nghiên cứu trước đó, là mấu chốt của việc CDC thay đổi các khuyến nghị đối với những người được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ” - ông Walensky nói.

Phát hiện dựa trên một nghiên cứu tiến hành trên 1.843 nhân viên y tế - 80% là nữ - ở 25 tiểu bang của Mỹ. Những người này được xét nghiệm định kỳ để phát hiện ca mắc COVID-19. Kết quả, khoảng 623 người có kết quả dương tính từ tháng 1 đến giữa tháng 3.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người đã được tiêm chủng đầy đủ ít có nguy cơ phát triển các triệu chứng nhiễm virus hơn 94% so với những người không được tiêm chủng. Các số liệu phù hợp với hiệu quả ước tính từ các thử nghiệm lâm sàng.

Các nhà khoa học cũng phát hiện, chỉ một liều duy nhất trong liều tiêm hai mũi đã có hiệu quả tới 82% trong việc ngăn ngừa mắc COVID-19 có triệu chứng. Con số này cao hơn những gì đã được báo cáo trong các nghiên cứu khác và có thể là kết quả của độ tuổi tương đối trẻ của những người tham gia nghiên cứu - trung bình từ 37 đến 38 tuổi và ít hơn 2% là 65 tuổi trở lên.

Các nhà khoa học của CDC trước đây từng phát hiện ra rằng các nhân viên y tế, nhân viên tuyến đầu và nhân viên lĩnh vực thiết yếu được tiêm phòng đầy đủ ít có nguy cơ mắc COVID-19 hơn 90%. Những phát hiện này đã giúp xoa dịu nỗi lo sợ rằng những người được tiêm chủng vẫn có khả năng mang virus, thậm chí không có triệu chứng và lây lan cho người khác.

Mối lo ngại là một trong những lý do chính dẫn đến yêu cầu những người Mỹ đã tiêm phòng tiếp tục đeo khẩu trang. Tuy nhiên, khuyến nghị này đã được CDC chính thức dỡ bỏ kể từ 13.5.

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

WHO: Chia sẻ vaccine toàn cầu thay vì tiêm 100% dân số trong nước

Khánh Minh |

WHO chỉ trích một số chính phủ tập trung vào việc đạt được tiêm vaccine COVID-19 cho 100% dân số trong nước, thay vì làm việc hướng tới nỗ lực toàn cầu để giải quyết đại dịch.

WHO hy vọng Việt Nam sản xuất quy mô lớn vaccine COVID-19 mRNA

Song Minh |

WHO đang xem xét đề xuất của một đơn vị ở Việt Nam về việc chuyển giao công nghệ vaccine COVID-19 mRNA.

Tổng thống Biden tuyên bố dấu mốc chống dịch COVID-19 quan trọng của Mỹ

Bảo Châu |

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 13.5, vui mừng tuyên bố dấu mốc quan trọng chống COVID-19 của nước này khi hướng dẫn mới cho phép người Mỹ đã tiêm chủng cởi bỏ khẩu trang.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.