Những thứ ở Phượng Hoàng cổ trấn dùng vàng cũng khó có thể mua được

Hồng Hạnh |

Trải qua hơn 300 năm, Phượng Hoàng cổ trấn, Trung Quốc, vẫn nguyên vẹn nét văn hóa, kiến trúc, cảnh quan - góp phần tạo nên một bảo tàng sống về văn hóa - thứ mà dùng vàng cũng khó có thể mua được.

Theo CGTV, Phượng Hoàng cổ trấn được thành lập từ năm 1704, nằm phía trên một nhánh sông của đập Tam Hiệp.

Thị trấn cổ này của Trung Quốc không chỉ nổi tiếng về cảnh quan thiên nhiên mà còn về những thành quách, dãy phố, nhà cửa, gia trang, văn miếu, đền chùa và giá trị văn hóa vẹn nguyên.

Điều gây ấn tượng nhất đối với du khách khi đến đây là những ngôi nhà cổ kính nằm dọc bờ sông. Chúng mang đậm nét đặc trưng kiến trúc của dân tộc Thổ Gia, được gọi là kiến trúc Điếu cước lâu (Diaojiaolou). Nhìn từ xa, những ngôi nhà như đang trôi trên dòng sông Đà Giang.

Sông Đà Giang đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của người dân địa phương trong nhiều thập kỷ. Trải dài 96,9 kilomet, sông Đà Giang là huyết mạch của cổ trấn, đặc biệt trong đời sống sinh hoạt của người dân ở đây.

Phượng Hoàng, cứ vào 5h sáng, những người dân sống trong cổ trấn thường mang quần áo ra giặt giũ ở dọc hai bên dòng sông Đà Giang. Mặc dù hầu hết nhà nào cũng có máy giặt và máy sấy nhưng người dân nơi đây vẫn thường giặt quần áo bằng cách dùng chày đập. Tiếng đập quần áo vẫn thường vang lên giữa không gian tĩnh mịch vào những buổi sáng còn mờ hơi sương.

Phần lớn dân số ở Phượng Hoàng cổ trấn đều là người dân tộc Miêu và Thổ Gia nên cổ trấn dường như không bao giờ thiếu nét đẹp văn hóa dân tộc.

Trôi dọc bờ sông hoặc đi dọc những con hẻm nhỏ bằng đá, du khách dễ dàng bắt gặp những người phụ nữ dân tộc Miêu mặc trang phục dân tộc đặc trưng kết hợp với món đồ trang sức bằng bạc.

Bên cạnh đó, du khách có thể đến thăm nhà của cố nhà văn Thẩm Tòng Văn. Ông là một trong những nhà văn vĩ đại nhất của Trung Quốc hiện đại, sánh cùng Lỗ Tấn.

Vào ngày 28.3.2008, thị trấn cổ Phượng Hoàng được liệt kê vào danh sách dự kiến di sản thế giới UNESCO hạng mục văn hóa.

Hồng Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Động đất mới xảy ra ở Trung Quốc làm tăng mối lo vỡ đập Tam Hiệp

Hải Anh |

Động đất ở Tứ Xuyên, Trung Quốc rạng sáng 2.7 làm dấy lên lo ngại có thể gây sạt lở đất và làm trầm trọng thêm tình hình của đập Tam Hiệp.

Mưa lũ kéo dài 30 ngày liên tiếp, Trung Quốc ban bố cảnh báo mới

HỒNG HẠNH |

Những trận mưa lũ xảy ra ở miền Nam Trung Quốc trong suốt 30 ngày qua khiến Trung tâm Khí tượng Quốc gia đã ban bố cảnh báo mới vào ngày 1.7.

Phượng Hoàng cổ trấn gần đập Tam Hiệp ngập trong biển nước lũ

Ngọc Vân |

Phượng Hoàng cổ trấn nằm phía trên một nhánh sông của đập Tam Hiệp ngập trong biển nước khi lũ lụt tàn phá Trung Quốc trong vài tuần qua.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.