Ông Biden lập nhóm đặc trách về Trung Quốc ở Lầu Năm Góc

Thanh Hà |

Tổng thống Joe Biden công bố ra mắt lực lượng mới của Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách đánh giá chiến lược của quân đội Mỹ về Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo thành lập lực lượng đặc trách của Bộ Quốc phòng Mỹ về Trung Quốc hôm 10.2 và lệnh nhóm này xem xét ngay cách tiếp cận chiến lược của quân đội với các thách thức từ Bắc Kinh, theo AFP.

Phát biểu trong chuyến thăm Lầu Năm Góc, ông Biden cho biết, việc xem xét này là rất quan trọng để chính quyền của ông "có thể vạch ra một con đường vững chắc trong thời gian tới với các vấn đề liên quan đến Trung Quốc vốn đòi hỏi nỗ lực của toàn chính phủ".

"Đó là cách chúng ta sẽ đối mặt với thách thức từ Trung Quốc và đảm bảo người dân Mỹ giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh trong tương lai" - CNBC dẫn lời ông Joe Biden phát biểu trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Lầu Năm Góc trong vai trò tổng tư lệnh.

Nhóm đặc trách của Lầu Năm Góc về Trung Quốc gồm khoảng 15 chuyên gia, chịu trách nhiệm cung cấp các khuyến nghị về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc cho Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Lực lượng mới có thời hạn 4 tháng để đưa ra các đánh giá và khuyến nghị về chiến lược quân sự của Mỹ đối với Trung Quốc; công nghệ, cơ cấu và bố trí lực lượng cũng như các liên minh và quan hệ quốc phòng song phương của Bắc Kinh.

“Không có báo cáo công khai cuối cùng nào được dự kiến dù bộ sẽ thảo luận các khuyến nghị với Quốc hội và các bên liên quan nếu thích hợp" - Lầu Năm Góc viết trong tuyên bố thông báo về lực lượng đặc nhiệm mới.

Tờ báo Mỹ lưu ý, ảnh hưởng của Trung Quốc với thương mại toàn cầu và quan hệ quốc tế vẫn tiếp tục tăng lên trong cuộc khủng hoảng COVID-19.

Ông Joe Biden vẫn chưa điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi nhậm chức.

Tuần trước, phát biểu tại Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Joe Biden nói rằng sẽ hợp tác với các đồng minh trong vấn đề Trung Quốc và mô tả Bắc Kinh là "đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất" của Mỹ.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã tăng dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump. Trong cuộc phỏng vấn với CBS, ông Biden nói rằng chính quyền của ông đã sẵn sàng cho "sự cạnh tranh gay gắt" với Trung Quốc nhưng cách tiếp cận của ông sẽ khác so với người tiền nhiệm.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Ông Biden có chuyến thăm Lầu Năm Góc đầu tiên trên cương vị tổng thống

Thanh Hà |

Tổng thống Joe Biden sẽ đến thăm Lầu Năm Góc trong ngày 10.2, chuyến thăm chính thức đầu tiên trong vai trò tổng tư lệnh.

Chính quyền ông Biden đánh tiếng "không cần vội" với Trung Quốc

Ngọc Vân |

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đánh tiếng hôm 2.2 rằng, không cần vội can dự với Trung Quốc.

Trung Quốc kêu gọi chính quyền ông Biden giải quyết khác biệt quan hệ

Khánh Minh |

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tập trung vào hợp tác và giải quyết khác biệt.

Xe bán tải bị nước cuốn trôi, 1 phụ nữ tử vong ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 14.9, Công an thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã bàn giao thi thể người phụ nữ đi xe bán tải bị nước cuốn, để gia đình lo hậu sự.

Vụ án La "điên": Bắt nguyên phó chủ tịch huyện ở Thái Bình

TRUNG DU |

Ông Đặng Ngọc Oánh - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình vừa bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án liên quan doanh nhân La "điên".

Sống chật vật vì dự án treo suốt 28 năm

Viên Nguyễn |

Suốt 28 năm sống trong cảnh quy hoạch treo, người dân tổ 6, phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi mòn mỏi chờ đợi dự án công viên cây xanh Thạch Bích được triển khai. Quy hoạch treo khiến cuộc sống của người dân khốn khổ, bởi nhà cửa dột nát, thiệt thòi đủ đường.

Quy hoạch xây dựng nhà mới cho 37 hộ dân Làng Nủ

Đinh Đại |

Câu chuyện 2 gia đình với 8 nhân khẩu vẫn an toàn sau vụ lũ quét tại Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai tựa như một phép màu, bừng sáng niềm hy vọng tìm kiếm 39 người còn mất tích.

Du khách nói gì việc giá vé thăm quan Ga Đà Lạt sẽ tăng gấp 10 lần?

ĐÌNH QUANG |

Rất nhiều du khách cảm thấy chưa hài lòng, thậm chí chê đắt trước thông tin di tích quốc gia Ga Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ tăng giá vé gấp 10 lần.