Ông Moon Jae In chọn nữ cố vấn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc làm Ngoại trưởng

Hà Liên |

Bà Kang Kyung Wha, một cố vấn cấp cao về chính sách của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Hàn Quốc. Bà là Bộ trưởng nữ thứ hai được bổ nhiệm trong chính quyền của Tổng thống Moon Jae In.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã công bố các vị trí Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Ngoại giao và các cố vấn cấp cao vào ngày 21.5. Bà Kang Kyung Wha, một cố vấn cấp cao về chính sách của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, được chọn cho vị trí Ngoại trưởng.  

Bà Kang sinh năm 1955, tốt nghiệp Đại học Yonsei, Seoul. Bà nhận bằng Tiến sĩ truyền thông của Đại học Massachusetts Amherst năm 1984. Bà bắt đầu sự nghiệp là người giới thiệu chương trình trong Hệ thống Phát thanh Truyền hình Hàn Quốc. Sau đó, bà làm việc trong Quốc hội Hàn Quốc từ năm 1988 và chuyển sang làm việc tại Bộ Ngoại giao năm 1999 dưới thời Ngoại trưởng Hong Soon Young.  

Bà Kang Kyung Wha. Ảnh: Yonhap

Bà Kang Kyung Wha đã đảm nhận nhiều vị trí trong các cơ quan của Liên Hợp Quốc từ năm 2001. Bà từng được ông Kofi Annan bổ nhiệm vị trí Phó điều phối cứu trợ khẩn cấp của Văn phòng Điều phối các vấn đề Nhân đạo năm 2006. Năm 2013, bà là trợ lý Tổng thư ký về các vấn đề Nhân đạo dưới thời Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon.

Với vị trí Ngoại trưởng, bà Kang Kyung Wha trở thành thành viên nữ thứ hai trong Nội các của Tổng thống Moon Jae In. Trước đó bà Pi Woo Jn được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Người có công và cựu chiến binh.

Cùng với việc bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao, ông Moon Jae In bổ nhiệm cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính Kim Dong Yeon làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính. Theo Nhà Xanh, ông Kim Dong Yeon hiện đang là Chủ tịch trường Đại học Ajou. Tổng thống chọn ông Kim bởi “khả năng đối phó với khủng hoảng và thúc đẩy sự thay đổi”.

Cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính Kim Dong Yeon làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính. Ảnh: Yonhap

Ngoài ra, các vị trí cố vấn khác trong Nội các của Tổng thống Moon Jae In cũng được công bố. Giáo sư Moon Chung In, Đại học Yonsei và Hong Seok Hyun, cựu lãnh đạo của một tờ báo địa phương và là cựu Đại sứ của Hàn Quốc tại Mỹ, được chỉ định làm cố vấn đặc biệt của Nhà Xanh về các vấn đề thống nhất, đối ngoại và an ninh quốc gia.

Nhà ngoại giao Chung Eui Yong được cử làm người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia của Nhà Xanh. Ông đã là người đứng đầu một nhóm cố vấn an ninh đặc biệt cho ông Moon Jae In kể từ khi ông nhậm chức ngày 10.5.

Chang Ha Sung, Giáo sư kinh tế Đại học Hàn Quốc tại Seoul, được giao làm giám đốc về chính sách, một vị trí mới được thành lập tại Nhà Xanh, có nhiệm vụ điều phối các chính sách kinh tế. Nhà kinh tế học tự do Kim Kwang Doo được bổ nhiệm làm phó chủ tịch ủy ban cố vấn kinh tế của tổng thống.

 

Hà Liên
TIN LIÊN QUAN

Kẻ dương tính ma túy gây tai nạn, bé 8 tháng tuổi mồ côi cha

TẠ QUANG - YẾN PHƯƠNG |

Cần Thơ - Vụ đối tượng dương tính ma túy lái xe ô tô tải gây tai nạn liên hoàn vào trưa 26.9 đã để lại hậu quả nặng nề cho gia đình các nạn nhân.

Người dân mong dự án ngăn triều 10.000 tỉ sớm khởi động lại

Nguyên Chân |

TPHCM - Dự án ngăn triều dừng thi công kéo dài khiến người dân ở vùng trũng lo lắng và hi vọng dự án sớm khởi động lại.

Khủng hoảng tâm lý khi chứng kiến sạt lở ven sông Hồng

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Trong vòng chỉ hơn 1 tháng, hộ gia đình ở Gia Lâm chứng kiến 2 vụ sạt lở cuốn phăng công trình và nhiều diện tích đất thổ cư.

Hình ảnh Việt Nam tỏa sáng tại kinh đô điện ảnh Hollywood

Chí Long |

Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới” mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các nhà làm phim Hollywood.

Thực hư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị rải đinh

Minh Hạnh |

Đại diện đơn vị quản lý và khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, không phát hiện có đinh rải trên đoạn tuyến từ km46-km64.

Về đâu chợ nổi miền Tây?

NHÓM PV |

Từng là nơi giao thương sầm uất trên bến dưới thuyền nhưng các chợ nổi ở miền Tây đang đứng trước nguy cơ chìm dần do vắng bóng thương hồ.

Khen thưởng ban chuyên án phá vụ án cưỡng đoạt tài sản

TRUNG DU |

Thái Bình - Công an tỉnh Thái Bình vừa khen thưởng đột xuất các tập thể có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án cưỡng đoạt tài sản.

Trường học chậm mua thẻ Bảo hiểm y tế cho hàng chục học sinh

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Một trường tiểu học ở thành phố Buôn Ma Thuột chậm mua thẻ bảo hiểm y tế cho hàng chục học sinh, làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của các em.