Phát hiện dấu hiệu phẫu thuật sọ não của người cổ đại 3.200 năm trước

Anh Vũ |

Trong cuộc khai quật tại khu nghĩa địa thuộc huyện Catak, tỉnh Van, Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 400 bộ xương người cổ đại đã được phát hiện, và trong số đó có tới 30 bộ hài cốt mang dấu vết của quá trình phẫu thuật sọ não.

Các nhà khảo cổ đã tính niên đại những hộp sọ này và xác định chủ nhân của chúng từng sống trong khoảng thời gian 3.200 năm trước, mở ra những khám phá quan trọng về lịch sử y học của nhân loại.

Theo hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, những dấu hiệu của phẫu thuật sọ não được tìm thấy trên các hộp sọ bao gồm việc tạo rãnh, cắt, khoan và tách sọ của người cổ đại.

Phó Giáo sư Hakan Yilmaz từ Khoa Khảo cổ học của Đại học Van Yuzuncu Yil cho biết, những phát hiện này cho thấy, sự đa dạng của các phương pháp phẫu thuật sọ não được thực hiện, mô tả cách tiếp cận từ việc tạo rãnh cho đến việc cắt và khoan.

Ông Yilmaz nhấn mạnh rằng, những khám phá ở khu nghĩa địa này cung cấp những chứng cứ quan trọng về sự phổ biến của phẫu thuật sọ não trong lịch sử loài người, với các thao tác phẫu thuật thường xuất hiện ở hai bên và phía sau hộp sọ. Những hộp sọ này sẽ được chuyển đến phòng thí nghiệm để kiểm tra chi tiết hơn.

Cuộc khai quật được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Bảo tàng Van và sự hướng dẫn khoa học của Tiến sĩ Gulan Ayaz thuộc Khoa Khảo cổ học của Đại học Van Yuzuncu Yil.

Các nhà khảo cổ hy vọng rằng, những phát hiện này sẽ mở ra thêm thông tin về phương pháp y học và cuộc sống của cộng đồng xưa.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

1.500 năm trước người cổ đại sản xuất rượu ra sao?

Bảo Châu |

Một nhà máy sản xuất rượu 1.500 năm tuổi vừa được khai quật ở Israel cho thấy cách sản xuất rượu vang trắng của người cổ đại.

Phát hiện "Người Rồng" - loài người cổ đại hoàn toàn mới

Thanh Hà |

Hộp sọ "Người Rồng" hé lộ một nhánh mới trên cây phả hệ gần với loài người hiện đại hơn người Neanderthal.

Khảo cổ 350.000 tuổi hé lộ nơi cư trú lâu đời nhất của người cổ đại ở Arab

Khánh Minh |

Saudi Arabia vừa khai quật khảo cổ khu di chỉ 350.000 năm tuổi hé lộ một trong những nơi cứ trú lâu đời nhất của người cổ đại ở Bán đảo Arab.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.