Phát hiện hơn 200 hố chôn hàng chục nghìn thi thể bị IS sát hại ở Iraq

H.Liên |

Hơn 200 ngôi mộ tập thể chứa hài cốt của hàng nghìn nạn nhân đã được tìm thấy trong các khu vực do IS kiểm soát ở Iraq, một báo cáo của Liên Hợp Quốc công bố hôm 6.11 cho biết. 

Phái bộ hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Iraq (UNAMI) và Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) ghi nhận, tổng số 202 ngôi mộ tập thể đã được phát hiện. Tuy nhiên, dự báo, nhiều ngôi mộ tập thể khác sẽ được phát hiện trong những tháng và năm tới.

Những ngôi mộ này chứa khoảng 12.000 thi thể, được tìm thấy ở các tỉnh phía bắc và phía tây Iraq như Nineveh, Kirkuk, Salah al-Din và Anbar.

Ngôi mộ nhỏ nhất được tìm thấy ở phía tây Mosul, chứa 8 hài cốt và lớn nhất là ở Khasfa, phía nam Mosul - có thể chứa tới 4.000 thi thể.

IS kiểm soát các khu vực rộng lớn của Iraq từ tháng 6.2014 đến tháng 12.2017. 

Báo cáo lưu ý, các ngôi mộ tập thể, có thể chứa những bằng chứng pháp y quan trọng không chỉ giúp xác định các nạn nhân, mà còn góp phần xác định về sự lạm dụng và bạo lực đã xảy ra, đồng thời xác định xem các hành vi có gây tội ác chiến tranh, tội ác chống lại nhân loại hoặc diệt chủng hay không. 

UNAMI và OHCHR cho biết, trong số các nạn nhân bị IS sát hại có cả phụ nữ, trẻ em, người già và người khuyết tật, các thành viên của lực lượng vũ trang Iraq, cảnh sát và một số người nước ngoài.

Suki Nagra - một lãnh đạo tại UNAMI - cho biết: "Các ngôi mộ tập thể nên được xem như hiện trường tội phạm và bất kỳ bằng chứng nào được lấy ra từ những ngôi mộ này nên được sử dụng trong các vụ xét xử trong tương lai theo các tiêu chuẩn quốc tế". 

H.Liên
TIN LIÊN QUAN

Iraq dùng "bẫy độc" tóm gọn tay chân của trùm khủng bố IS

Ngọc Vân |

Giới chức Iraq đang giữ một tay chân thân tín hàng đầu của trùm IS Abu Bakr al-Baghdadi bằng cách sử dụng chính điện thoại của tên trùm nhằm bẫy 4 tên khác.

Phiến quân IS "trỗi dậy” thề trung thành với thủ lĩnh tối cao Baghdadi

H.Liên |

Các phần tử Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tái khẳng định lòng trung thành với thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 29 người nghi là phiến quân IS

P.V (t/h) |

Các nghi phạm bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ trong chiến dịch truy quét quy mô lớn để đảm bảo an ninh dịp năm mới.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.