Phi hành gia ISS chụp ảnh ngoạn ngục về rìa Trái đất

Nguyễn Hạnh |

Bức ảnh ngoạn mục về rìa Trái đất, do một phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) chụp lại, cho thấy ánh đèn nhân tạo đang "chiến đấu" với ánh sáng từ các ngôi sao xa xôi.

Theo Daily Mail, người chụp bức ảnh là phi hành gia người Pháp Thomas Pesquet của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA). Ông đang thực hiện sứ mệnh thứ hai của mình trên ISS.

Phi hành gia Pesquet đã chia sẻ hình ảnh lên Twitter kèm dòng trạng thái: "Một bức ảnh ban đêm chụp từ vòm trạm vũ trụ: Ánh sáng của các ngôi sao chiến đấu với ánh đèn thành phố để xem ai sáng nhất và đẹp hơn".

 
Dải màu cảm là lớp natri của Trái đất. Ảnh: ESA/NASA/T.Pesquet

Điểm nổi bật nhất của bức ảnh chính là dải màu cam trải dài xung quanh Trái đất. Nó là "lớp natri" của Trái đất, được tạo thành từ các nguyên tử natri trung tính trong lớp trên của khí quyển. Những nguyên tử đó bắt nguồn từ các thiên thạch bị đốt cháy.

Các nguyên tử natri bị kích thích trong bầu khí quyển, tạo ra ánh sáng có thể nhìn thấy từ không gian. Ánh sáng xanh mờ phía trên nó là từ các nguyên tử ôxy bị kích thích.

Một đoạn video về rìa Trái đất được phi hành gia Pesquet chia sẻ. Video: ESA

Nhà thiên văn học Juan Carlos Munoz đã chia sẻ lại bức ảnh và cho biết, dải màu cam là sự phát xạ tự nhiên của các nguyên tử natri.

ISS quay quanh Trái đất với tốc độ 27.359km/h, do đó rất khó khăn để chụp được một bức ảnh đẹp.

Anh Pesquet nói: "Những bức ảnh này rất khó chụp và tôi đã bỏ lỡ nhiều thứ hơn những gì mình chia sẻ".

Nguyễn Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Trạm Vũ trụ Quốc tế kích hoạt báo động vì mùi khói bí ẩn

Thanh Hà |

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) kích hoạt báo động ở module dịch vụ của Nga vào ngày 9.9. Các phi hành gia đã ngửi thấy mùi nhựa cháy.

Nước uống trên Trạm Vũ trụ Quốc tế chứa đầy vi khuẩn

Nguyễn Hạnh |

Các nhà nghiên cứu phát hiện nước uống trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) chứa đầy vi khuẩn, có thể gây hại đến sức khỏe của các phi hành gia.

Vệ tinh thời tiết của Trung Quốc chụp hình ảnh đầu tiên về Mặt trời

Nguyễn Hạnh |

Vệ tinh khí tượng Fengyun-3E (FY-3E) của Trung Quốc đã chụp được hình ảnh về Mặt trời đầu tiên với độ sắc nét cao, China Daily ngày 3.9 đưa tin.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.