Quân đội Syria ra tối hậu thư, phiến quân hoảng loạn

Khánh Minh |

Quân đội Syria và lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ra tối hậu thư cho phiến quân ở vùng chiến lược giáp biên giới Israel và Lebanon hoặc đầu hàng, hoặc bị đánh bại tơi tả.

Quân đội Syria, với sự hậu thuẫn về tài chính và vũ khí của lực lượng dân quân Iran đã tăng cường tấn công dữ dội phiến quân Sunni ở khu vực chân núi Hermon, gần biên giới Israel và Lebanon.

"Họ cho 72 giờ để những chiến binh đầu hàng đến Idlib, những người muốn ở lại phải đến khu định cư" - Reuters dẫn lời Ibrahim al-Jebawi, quan chức Quân đội Tự do Syria (FSA) cho biết.

Một nhân vật khác của phiến quân nói rằng họ được yêu cầu "đầu hàng hoặc đối mặt giải pháp quân sự".

Phiến quân hiện bị bao vây ở Beit Jin, nơi trú ẩn chính sau khi đánh mất những ngọn đồi chiến lược và trang trại xung quanh sau 2 tháng giao tranh dữ dội.

Truyền thông của lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn cho biết, các phần tử nổi dậy hoảng loạn đã đồng ý đàm phán các điều khoản đầu hàng. Các cuộc đàm phán đã bắt đầu về việc sơ tán trong vài ngày tới đến tỉnh Idlib do phe nổi dậy kiểm soát.

Quân đội Syria đã sử dụng những chiến thuật tương tự để đẩy lùi những kẻ chống đối tới khu vực của phiến quân ra xa khỏi thủ đô Damascus sau khi đã có chiến thuật kép bao vây và tấn công hàng tháng trời.

Theo phát ngôn viên của phe nổi dậy, Sohaib Alraheel, có khoảng 8.000 dân thường đang bị mắc kẹt trong khu vực bị bao vây, sống trong điều kiện ngày càng tồi tệ.

Israel, nước bị Syria cáo buộc hỗ trợ phiến quân, đang hoảng sợ trước ảnh hưởng quân sự ngày càng tăng của Iran ở Cao nguyên Golan, nên đã tăng cường các cuộc tấn công vào những mục tiêu của Iran bên trong Syria.

Israel đã cảnh báo Hezbollah về việc mở một mặt trận ở Cao nguyên Golan, và được cho là chủ mưu đằng sau vụ ám sát một chỉ huy cao cấp trong cuộc không kích năm 2015.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Phiến quân nã tên lửa phòng không vác vai hạ chiến đấu cơ Syria

Hà Liên |

Chiến đấu cơ L-39 của quân đội chính phủ Syria đã bị phiến quân bắn hạ tại Hama.

Bị quân đội Syria đánh tan tác, mặt trận al-Nusra rút lui về Idlib, Dara'a

H.L |

Các tay súng nhóm phiến quân Mặt trận al-Nusra đồng ý đầu hàng ở vùng ngoại ô phía tây nam tỉnh Rif Dimashq, Syria và di chuyển tới các tỉnh Idlib, Dara'a.

Hòa đàm Syria có nguy cơ đổ, Nga bị tố phạm tội ác chiến tranh

Vân Anh |

Các nhóm nổi dậy Syria hôm 25.12 từ chối tham gia hội nghị hòa đàm Sochi do Nga tổ chức và đổ lỗi cho Nga vi phạm tội ác chiến tranh ở Syria.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.