Quốc vương Thái Lan phản đối chị gái tranh cử Thủ tướng

K.M |

Quốc vương Thái Lan Vajiralongkorn cho biết, việc chị gái ngài - Công chúa Ubolratana Mahidol công bố ra tranh cử chức Thủ tướng Thái Lan là "không phù hợp và vi hiến”.

Công chúa Ubolratana Mahidol, 67 tuổi, chị cả của Quốc vương Vajiralongkorn, gây sốc Thái Lan khi công bố hôm 8.2 rằng bà đã được đề cử làm ứng viên cho đảng Thai Raksa Chart - đảng liên minh với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị lật đổ và hiện đang sống lưu vong, ra ứng cử chức Thủ tướng Thái Lan sau cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 3 tới.

“Một động thái như vậy sẽ phá vỡ truyền thống của Hoàng gia Thái Lan công khai đứng ngoài chính trị” - Reuters dẫn tuyên bố vào tối ngày 8.2 của Quốc vương Thái Lan Vajiralongkorn viết.

Trong một tuyên bố từ Hoàng gia được đọc trên tất cả các kênh truyền hình Thái Lan, Quốc vương Vajiralongkorn viết: "Việc tham gia của một thành viên cấp cao của Hoàng gia trong chính trị, dù bằng cách nào, là một hành động mâu thuẫn với truyền thống lâu năm, phong tục và văn hóa của đất nước, và do đó được coi là cực kỳ không phù hợp”.

Vài giờ trước đó, Công chúa Ubolratana đã bảo vệ quyết định của mình ra tranh cử, nói trên truyền thông xã hội rằng đó là quyền của bà với tư cách công dân khi chấp nhận đề cử.

Công chúa Ubolratana sẽ trực diện cạnh tranh với tướng Prayut Chan-O-Cha, hiện lãnh đạo chính phủ từ cuộc đảo chính quân sự năm 2014.

Công chúa Ubolrattana đã kết hôn với một người Mỹ, do đó bà bị mất mọi tước hiệu của hoàng cung. Trở về nước sau khi ly dị, bà thường xuyên xuất hiện trên các mạng xã hội trong các chiến dịch vận động chống ma túy trong giới trẻ hay trong các video mà ở đó người ta thấy bà nhảy múa hát hò, có khi hoá trang thành ông già Noel.

Cuộc bầu cử của Thái Lan dự kiến diễn ra vào ngày 24.3 tới.

K.M
TIN LIÊN QUAN

Ấn định ngày đăng quang của nhà vua Thái Lan

Nguyễn Hà |

Lễ đăng của nhà vua Thái Lan Maha Vajirusongkorn sẽ được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 4 đến 6.5.2019, gần 2 năm rưỡi sau vua cha Bhumibol Adulyadej băng hà.

Cuộc đua quyết tử của gia tộc Thaksin cho bầu cử Thái Lan 2019

Ngọc Vân |

Chính phủ quân sự Thái Lan và phong trào dân túy do cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra dẫn đầu đang bước vào giai đoạn quyết liệt trước cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào đầu năm tới.

Thái Lan “thu quân về doanh trại” chuẩn bị khôi phục chính quyền dân sự

S.M |

Tân chỉ huy quân đội Thái Lan vừa nhậm chức hôm 28.9. Vị tướng trung thành với hoàng gia này sẽ chỉ huy cuộc thu quân về doanh trại để khôi phục lại chính phủ dân sự cho Thái Lan sau gần 5 năm quân đội nắm quyền.

"Phông bạt" trên Facebook là căn bệnh và cần thuốc chữa

AN NGUYÊN - THÙY TRANG |

Nhiều người bị phát hiện chỉnh sửa hình ảnh, làm giả hóa đơn chuyển khoản để “thổi phồng” số tiền và “phông bạt” trên Facebook nhằm đánh bóng tên tuổi.

Xe bán tải bị nước cuốn trôi, 1 phụ nữ tử vong ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 14.9, Công an thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã bàn giao thi thể người phụ nữ đi xe bán tải bị nước cuốn, để gia đình lo hậu sự.

Vụ án La "điên": Bắt nguyên phó chủ tịch huyện ở Thái Bình

TRUNG DU |

Ông Đặng Ngọc Oánh - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình vừa bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án liên quan doanh nhân La "điên".

Sống chật vật vì dự án treo suốt 28 năm

Viên Nguyễn |

Suốt 28 năm sống trong cảnh quy hoạch treo, người dân tổ 6, phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi mòn mỏi chờ đợi dự án công viên cây xanh Thạch Bích được triển khai. Quy hoạch treo khiến cuộc sống của người dân khốn khổ, bởi nhà cửa dột nát, thiệt thòi đủ đường.

Quy hoạch xây dựng nhà mới cho 37 hộ dân Làng Nủ

Đinh Đại |

Câu chuyện 2 gia đình với 8 nhân khẩu vẫn an toàn sau vụ lũ quét tại Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai tựa như một phép màu, bừng sáng niềm hy vọng tìm kiếm 39 người còn mất tích.